Chapter 11
Third person's POV
Nagwalk-out palabas si Abigail at nanahimik ang lahat pero binasag naman agad ni Gelo ang katahimikan.
"Pre, ako sayo sundan mo." Pagsassuggest ni Gelo
"Pre, tangina aamin na sana ako. Kaso mukang ayaw na niya saakin" sabi pa ni Gab.
"Bobo! Tanga! Mahal ka na nga ata ni Abby eh! Yieee! Sundan mo na kasi! Para kang tanga! I mean pareho kayong tanga. Pareho niyo gusto ang isa't isa pero ayaw niyo umamin sa isa't isa kase may mga thoughts kayo na bawal kasi pedo ganto ganyan. Ang bobo niyo pareho real talk! Kaya sundan mo na si Abby at sana maging kayo agad para matapos na ang storyang ito!" Sabi ni Amy.
"Tanga! Ang ikli-ikli na nga ng putanginang storyang ito eh HAHAHAHAH" tawa pa ni Gelo.
Tumayo na agad si Gab at hinanap kung nasaan si Abigail. Nang matanaw niyang bukas ang pinto ng balcony ay pumunta na siya dun.
Hindi na siya nagulat nang makita niya si Abby at umiiyak ito. Walang siya magawa kundi pumasok sa balcony at yumakap sakanya.
Nang maramdaman naman ni Abigail na may yumakap sa likuran niya ay umiwas agad siya. Nasaktan naman ng lubusan si Gab sa kanyang pag iwas.
"Luh. pre, bakit ka andito?" Tanong ni Abby na pinipilit niyang hindi na muli tumulo ang luha.
"May gusto ka ba saakin, Abigail?" Tanong ni Gab.
"O mahal mo na ako?" Dagdag pa ni Gab.
"Tangina kasi pre, oo sige na gustong-gusto kita. Mahal na nga ata kita eh. Look, I am not mad na hindi mo ko gusto at walang pag-asa na mahalin mo ko. Well, yes Gab. Mahal kita" sabi ni Abigail na may nanginginig, Kalmado at malambing parin na boses. Tila tanggap naman niya na di na naman siya mamahalin nito.
"Abigail, ayokong nakikita kang umiiyak." Sabi ni Gab na tila nagpipigil din ng luha.
"Thank you, Gab dahil naging inspiration and motivation kita. Nagaral ako ng mabuti kasi yun ang sabi mo saaken. Pumasok ako sa Top 5 sa classroom with honors. Sometimes, gustong-gusto ko na mag-give-up sa life sa sobrang inggit sa iba na meron silang daddy at wala ako. Sabi kasi nila ang mga daddy daw ang lalaking hindi ka iiwan, hindi ka sasaktan at magiging superhero mo. Pero ako kasi hindi ko pa naramdaman yun. Hindi pa ako nakakaramdam ng pagmamahal ng isang lalaki. Pero thank you dahil andyan ka. Minotivate mo ako na andyan ka lang para saakin. Salamat dahil minahal mo ko..... as a friend.... or as a sister... dahil doon I can't help but falling in love with you. I never knew that aabot sa ganito." Sabi ni Abigail na medyo tumatawa pa para hindi mapansin ni Gab na naluluha pa siya.
"Alam mo kung anong hirap sayo? Hindi mo pinapatapos sinasabi ko. Una palang kitang nakita, I admit na nakuha mo na agad ang mga mata at atensyon ko nun. Hindi kita chinat agad kasi nahihiya pa talaga ako sayo. Nakamove-on ako agad sa ex ko dahil sayo. Kasi napakaw ang attention ko sayo at mabilis ko na siyang nalimutan. Nung ikaw unang magchat sakin kinakabahan pa ako nun kasi hindi ko alam isasagot ko sayo. Thank you at naging inspiration din kita. Nagkaroon ako ng MVP award sa basketball kasi minotivate mo ako nun. Ang akala ko pa nga nun pupunta ka talaga. Pati na rin sa pagaaral, hindi ako isa sa mga honor students pero nagulat si mama na nag-improve ang grades ko. Kasi sa totoo lang gusto kong makuha pa lalo atensyon mo at magkagusto ka rin saakin." Dere-deretchong sabi ni Gab.
"Gab, May gusto ka rin ba saakin?"
"Mahal kita, Abigail"
Naluha naman ang dalawa sa tuwa dahil pareho silang may gusto sa isa't isa este Mahal nila ang isa't isa.
"I love you, Abby"
"Gayshit!" Sigaw ni Abby.
"Aba gago! Halikan pa kita eh!" Panghahamon pa ni Gab.
"Gago! Bata pa ako, Gab. Huwag malande!"
"Ikaw yung bata. Twenty years old na ako noh. I'm legal! Ikaw your only sixteen years old, Abby Hahaha"
"Bakit?! Two years na lang legal na ako! Ano ha?!"
"Sa paano? Hintayin kita maging legal para ma-kiss na kita?"
"Oo pag legal na ako hahaha."
"So... tayo na ba?"
"Hoy! Teka lang, Gab. masyadong mabilis wag muna hahaha."
"Edi pedeng manligaw?"
"Oo naman noh HAHAHAHAH gusto ko naman eh ahahahha"
"Pero teka Gab, diba sabi mo type mo si Amy? At possible na magkagusto ka kay Amy? Edi dap-" pinutol na ni Gab ang sasabihin ni Abby dahil may dinagdag ito.
"Abigail, Ang tanong mo nun kanino ako possible na magkakagusto or type ko diba? Possible na magkagusto ako kay Amy pero posible lang. Hindi mo tinanong kung sino talaga yung gusto ko..... at ikaw yun." Sabi ni Gab.
"Sorry kung hindi kita lagi pinatatapos magsalita ah? Hahahaha" sabi naman ni Abby
Habang masayang nagku-kwentuhan ang dalawa ay magkayakap parin sila sa Balcony at dinadama ang lamig ng hangin.
*****
"Amy, who are we kidding?... It's just us.. It's always been just us."
"Gelo, What are you talking about?"
"Amy"
"Gelo"
"I love you, Amy"
"I love you too, Gelo"
"HAHAHAHAHAHHAHAHA"
"HAHAHAHAHAHHAHAHAHA"
"Tangina mukang totoo ang galing popost ko ito sa dummy acc ko sa facebook." -Amy
"Tangina mo ka ako pa napagtripan mong hayop ka HAHAHAHAHA" -Gelo