Chapter 2

22 0 0
                                    

Hanah Deines' Pov

"After so many years, finally she called...."

Sino? Sino ung tumawag? At after so many years? Sino ba yun?

"Luh? Sino tumawag?"
Takang sabay namin na sabi ni Mhae

"Tsk! Di nyo talaga na aalala?" Kaninang mukang excited na muka ni Rhose napalitan ng pag kainis.

"Eh sa hdi eh! Sabihin mo na kasi!" Sabi ko, nakakainis kasi. Di nalang nya sabihin, dun din naman pupunta!

"Tsk! Edi si Ella!, ano di nyo pa kilala?! Leader nyo, di nyo kilala!" Sigaw nya na ikinatigil namin. May sinabi pa sya sa huli eh!
Di ko lang maintindihan.

"A-ano? Si Ella tumatawag syo?" Uutal utal na sbi ko....

S--si Ella! Oo, si Ella, sya ang matagal naming di nakausap na leader! Salamat at tumawag na rin sya!

"Oo. Si Ella nga," sabi nya at sinagot ang tawag ni Ella daw.

*phone*

"H-hello!" Alinlangan at utal naming sabing tatlo.

May narinig naman kaming tawa mula sa kabilang linya.

"Hahaha...hi! Video call nyu nga!?" Parang nawala kami sa sarili ng pindutin namin ang video call.

.
.
.
.
.
.
.
.

Wow! Parang di sya si Ella, ang aming childish leader at ang aking pinsan na napaka kulit.

"Oy!"

.
.
. "Guys! Still there?"
.
.
.
.
.
.
.... "Hahaha! Guys!"

Nabalik lang kami sa sarili namin ng may malakas na tawa sa kabilang linya.

Ay! Si Ella nga pala nakalimutan namin.
Masyado kaming na pahanga eh!

"Hahaha, mukang natulala kamu sa kagandahan ko no?"

Tumawa nalng kami ng maka recover. Hayysst. Di parin pala sya nagbabago, sya parin ang aking mahanging pinsan at leader. Hahaha

"Grabe! Insan! Ikaw ba talaga yan?" Namamangha kong sambit.....

"Malamang! Haler!?nag mature lang ako eh! Char! Hahahahha"

"Psh!"

"De nga? Ikaw ba talaga yan?" Di parin makarecover na sabi ni Rhose.

"Oo ng--" naputol ang sasabihin nya sana ng may biglang may tumwag sakanya at sa pag kakaalam ko lalaki iyon....

WAIT! WHAT?!

LALAKI?!

SINO UN!?

MAY KASAMA SYA SA CONDO NYA!?

nalaman kong nasa condo sya kasi, halata sa paligid nya. Ganyan ang tipo nya sa mga condo
o kwarto..

"Akin na nga... ako gagawa." May lumapit namang lalaki... d namin makita kung sino un kasi, ang tangkad nya, putol ung ulo nya sa camera eh....

"Oh. Yan na ikaw nalang mag design, tas pasa mo na kay prof. Sa messenger mo." Sabi nya.

"Oy! Sabihin mo tayo gumawa nyan ah!"

"Oo na! HAHAHA!" SHÎT! ANG SEXY TUMAWA!

"GUY--" naputol ulit ung sasabihin nya kasi nag titili ung dalwa sa giligd ko.

"Sino ba yun? Ha?yieee..." sabi ni Mhae.

"Kyaaaa! Ikaw di mo naman sinasabi na may bf ka na pala.! Hahahahaha"

Napairap nalang ako sa kawalan dahil sa kaingayan nila. Laht tuloy ng nandito ay napapatingin sa gawi namin

"Psh! B-f ko lang u--" naputol ulit ang sasabihin nya ng tumili at nag tatalon ulit ung dalawa kong kaibigan dto! Bat ba ang hilig nila pangunahan at putulin ang sasabihin ni Ella? D nila muna patapusin?!

Dahil sa pag kairita kasi ayaw nila patapusin si Ella ay...

"ANU BA KAYUNG DALAWA!? MAY BALAK PA BA KAYONG PAGSALITAIN SI ELLA O MAG TITITILI NALANG KAYO DYAN NG PARANG TIMANG?! patapusin nyu muna kaya!? Psh."

Nanggigigil na sigaw ko sa dalawa. Wala akong pake kung may nagtitingin nan na. Dukutin ko pa mga mata nila eh!

Natahimik naman ung dalawa, tssss.... tumawa pa si Ella. Anu tatawa nalang sya dyan?!

"Anu? Tatawa ka nalang dyan?!" Mataray na sabi ko sakanya. Na dahilan para mas lalong lumaks ang tawa nya

Mag sasalita na sana ulit ako ng inunahan nya ako..

"Haha, di ka parin pala nag babago. Mainitin parin ang ulo mo! Hahahaha, s-sorry! Pfftt! Hahahaha!" Tawa syang tawa. Inirapan ko nalng sila dahil pinagkakaisahn nila akooo...

"Ehem! Anyways, di ko sya bf. Ang ibig ko lang sabihin ng b-f kanina ay bestfriend o boy bestfriend. Sya ung una kong naging kaibigan dito sa korea."

Lumungkot naman ang itsura ng dalawa syemprw pati ako, kasi parang wala payan nagiging bf. Maramu syang manliligaw pero binabusted nya lang, ewan ko ba dyan kung bakit. Wla din naman syng nakukwento na meron syang bf.

"Ay! Oo nga pala, weyt lang ah?"

"Oi! Halika dito, pakikilala ko na sayu ung kinukwento kosayung mga kaibigan at pinsan ko!"

Tawag nya lata dun sa lalaki!


May umupo naman sa tabi nya!

Napatulala nalang ung dalawa kong kaibigan kase ba namn

Maputi, matangkad, meron red kissable lips, at messy hair , baby face din.

"Eto nga pala si Mark, Mark eto ung mga sinasabi ko sayu na mga kaibigan ko.
Eto si Rhose*kaway si Rhose*eto si Mhae*bow si Mhae*at eto ang aking kaibigan na pinsan*smile si aq* "

Pakilala nya samin kay M-mark?

Eh basta! Di ko matandaan eh!

Nag kwentuhan kami ng kung ano ano, kung anu ginagawa nya dun, sino nakikialala nya dun, anu ugali nila hahahaha at ect.




Nasa kalagitmaan kami ng pag kukwentuhan ng biglang tumunog ang cellphone ko...


"Ahm.. sorry, excuse me lang ha? Tumatawag si mommy eh" tumango na sila, lumayo muna ako sakanila dahil baka makaabala pa ako sakanilang pag kukwentuhan.

Sinagot jo na ang tawag.

"Hello mom!" Masigla kong bati.

"Hello anak, maaga kang umuwi mamaya ah? May sasabihin kami saiyo ng daddy mo" ma sigla din nyang sabi pero parang naging seryoso si mommy ng sinabi nyng may sasabihin sya sakin kasama si dad. Pero bakit? Aish!kinakabahan tuloy ako, minsan lang kasi yan mag seryoso. Kilala ko si mommy, childish at makulit yan pero minsan lang mag seryoso pag importante na ang sasabihin nya.

"O--okay po." Uutal utal kong sbi. Kinakabahan na ako eh...

"Geh. Bye. Love u" at cold sya, yan. Seryoso na talaga sya cold na sya. Kaya mas gusto kong childish si mommy kasi di sya nagiging cold, pag seryoso kasi si mommy ay nagiging cold din yan. Nakakatakut din ang itsuta kaya pag mag seseryoso si mommy ay napapatiko o walang nag babalak makipag usap sakanya dahil nga nakaktakot ang itsura nya

Bumalik na ako sakanila nag kukwentuhan pa din sila nung nakalapit na ako eh napatingin sila sakin


Nginitian ko lang sila para d nila makita na kinakabahan ako....

Married to the Campus King [on-going] Where stories live. Discover now