Chapter 4: The Five's

78 11 1
                                    

"Once you reject fear, you will become the perfect candidate to receive and reflect Truth."
― Suzy Kassem

Chapter 4

The Five's


Sumunod ako sa kanya palabas ng kwarto. Ngayon ay wala na kong mga nakikitang students na naglalakad sa hallway. Sobrang tahimik at tanging mga yabag lang ng sapatos namin ang naririnig sa hallway.

Ngayon ko lang napansin na may mga room number pala ang bawat dorm room dito. Naitanong ko kanina kay Elise kung pang ilang dorm room kami. Dorm room 824. Pagdating sa dulo, Bumaba kami sa isang malaking staircase na engrande at naghahati sa malaking kwarto. Sinalubong kami ng hilera ng pinto ng humarap kami sa east wing. Hindi ko ito napansin kanina dahil sa nakalutang ang isip ko.

Pagkalabas namin sa main door, wala pa rin akong nakitang mga students na naglalakad sa field. Where are thou? Naisip ko na baka may klase pa rin ngayon kaya walang kumakalat sa labas. Pero bakit si Elise kasama ko ngayon? Siguro tapos na ang klase nila.

"Elise, wala na ba kayong klase?" I asked her while facing the lawn.

She nodded. "Yeah. Our dismissal time is around 3 pm in the afternoon. Every wednesday, yun ang oras na maagang natatapos ang klase namin."

Every wednesday lang maaga nilang dismissal?

"What time is your dismissal time if not wednesday?"

Dinala niya ako sa field. We're standing at the middle.

"Its around 5-6 pm. I think we are going to be classmates on the other subjects."

So hindi kami magka klase sa buong subjects. "Bakit naman? We're same senior students kaya bakit?"

"We have differents subjects. Being a school of magic, many subjects here differ from the studies of a typical schools. Some subjects, such a History of Magic, derive from non-wizard - or muggle - subjects but many others such as charms and apparition classes are unique to the ordinary world." She turned a look at me. Her smile never fades while talking at me. Nakakamangha lang na first time na may kumausap sa akin at may nalalaman pa ako. "And of course, The typical subjects like English Renaissance and Literature, Math Algebra, Biology, Physics and Chemistry are one of the subjects here. Each one of Professor are specialising in a single subject."

Woah. Is this the start of learning of some theory about magics? I can't believe that I will taking a unique subject for being a charmer. First time ko ang lahat sa ganito. Hindi naman siguro ako mahihirapan kung ituturo nila ng mabuti at maiintindihan ko. At the same time makakasabay pa rin ako sa mga lessons. Though I wish it's not that hard.

"We are not the same type of charmer, Arshia that's why we have differents subjects. I think your charm is between Technical type kaya magkaiba tayo. I belong to a sub-type."

"Healing is known as a Sub-type.Usually a students will have one type of magic like Elemental type, Sub-Elemental type, Technical type, Sub-Technical type, and Dominant types. Depende sa kung anong type of charm na meron ka, mapapabilang ka sa mga ka-uri mo. Sila ang makakasama mo sa isang klase at sa lahat ng subjects. Maraming pag aaralan at iba't ibang uri ng subjects ang pag aaralan ng mga students dito. Nagsasama sama lang ang mga iba dahil sa parehong subject na itinuturo."

At isa na ako roon.

Isa akong Technical type?

Ano ba ang Technical type? Hindi ko alam kung ano ang ibig sabihin non.

"Tara na! Itu tour kita. Actually, malaki itong University kaya yung basics muna ang ituturo ko sa'yo." Then she holded my arms.

Oxsenford University: Arshia's Tale (ON HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon