Chapter 13: The Empath Ability and The Cursed Charm

Dedicated to Zomareey Hi Ate sa nagpatulong na magpagawa sa akin ng short story hihi

---

"Death may be the greatest of all human blessings."
Anonymous

Chapter 13

The Empath Ability and The Cursed Charm

"Astraea.."

"Mom.. What is it?"

"Can you promise to me you'll stay here whatever happen?"

"Why mom?"

"I need to go with your father. He's in danger."

"Dad is in danger?"

"Yes, Astraea. We need to save the society. So promise me you will not go outside?"

"Yes mom."

"Arshia.."

I slowly opened my eyes just to welcome by the light above. Nilibot ko ang tingin sa mga matang nakatingin sa akin at sa kabuoan ng lugar na kinalalagyan ko ngayon. The wall room are all in white and it seems I'm laying here at the white sheet bed. I closed my eyes again to adjust my vision. Pakiramdam ko kasi malabo at umiikot ang paligid.

"Arshia are you okay? How do you feel?" A familiar worried voice interrupted the quiet ambience.

Dinilat ko muli ang mga mata ko at tiningnan ang taong nasa harap ko. It was Elise. Nilipat ko ang paningin sa katabing nasa gilid niya. Scarlett and Calista were looking intently at me with their poker face. Nasa likod naman si Calix at Dylan nakaupo sa isang sofa. And Jackster were leaning the wall while staring at me with the same expression he used to wear. Napansin kong suot pa rin namin ang gown sa ball. What's going on and what are they doing here?

"Just a little bit dizzy." I answered in a weak tone. She gently smile at me.

"By the way, Do you remember what happened a while ago?" Calista spatted. I frowned to her questions. Did something bad happen?

"Hey don't force her to remember it. Maaalala rin niya iyon." Calix smiled with his adorable boyish grin.

Kunot noo ko silang tiningnan lahat? Ano bang nangyari? Bakit parang pakiramdam ko ay may masamang nangyari?

"Why am I here?" Tanong ko sa kanila.

"You passed out Arshia." Elise answered.

"W-why?"

"Wala ka bang maalala kahit konti?" Elise asked in a worried tone.

Pinilit kong inalala ang mga pangyayari bago ako napunta sa lugar na ito. But I can't remember anything aside from the event that happened a while ago. The last thing I could remember was the launching of the fireworks display.

"I can't remember it." I shook my head.

Nagkatinginan silang lahat pero walang ni isang nagsalita at nanatiling tahimik lang ang kwarto. Nakakapagtaka. May itinatago ba sila sa akin? Naalala ko muli ang babae at ang batang babae sa panaginip ko. The beautiful woman are not familiar to me but the familiar figure of the girl was a hazy blur image. Hindi ko makita ang mukha ng batang babae pero parang sinasabi ng sarili ko na kilala ko ito. Based on how she called the woman, It's her mother.