TRG ~ 19

26.7K 628 36
                                    


TRG ~ XIX

***

Freesia

"What?"

He seem to be caught off guard by what I said. His chinky eyes are staring at me wide-eyed.

Shit, Freesia! Ano na namang kagagahan ang ginawa mo? Why would you say that? OMG!

I was pretty nervous but I hid it by looking interested at his luxurious office.

I was so amazed with its interior when I first saw it. They used light brown wood with some mix of grey with the walls. Some abstract painting with black and gold accents can be seen on the walls. A modern chandelier was hung from the ceiling.

May lounge area rin doon before ng kanyang opisina which have two coffee tables with leather furnitures. Ang sarap lang tambayan.

Overall sobrang nakakalula ng opisina niya. Talagang pinagkagastusan ang opisina ng CEO.

But that's least of my problem now! I'm still in front of Apollo's handsome face!

I stared at him bravely.

"Well, think about it first. That's all." Nakataas pa ang kilay na saad ko.

As if I care nothing. As if I'm not embarassed with what I just said. I felt like I've been out of my mind! Shocks, this is insane.

Iyon ang nasa isip ko habang nanginginig ang tuhod na umalis sa harap ni Apollo na may poise pa rin. Naubos yata ang energy ko sa ginawa ko.

Bakit ko nga ba naisipang sabihin iyon? I know that eventhough Apollo asked about what I said is that he heard me clearly. Na-shock lang talaga siya. Kahit nga ako sa sarili ko.

"Waaahhhh! Nakakahiya!" Pigil ang sigaw na saad ko habang nakayupyop ang ulo sa table ko.

"Anyare sa'yo, day?" Curious na tanong ni Ate Marge.

Iniangat ko ang ulo at halos maiyak na tiningnan siya. "Ate Marge, please bring me to the hospital!"

"Huh?" Agad niya akong nilapitan at dinampian ng kamay ang noo ko. "Wala ka namang lagnat? Your temperature's okay. Ano bang masakit sa'yo? " Nag-aalala niyang tanong.

"I've done something so embarrassing! Gusto ko na lang magpatingin sa doctor baka may sakit na ako sa pag-iisip." Naiiyak na saad ko.

Natatawang umiling siya sa akin. "At ano naman ang ginawa mo?"

Nakasimangot na pinagmasdan ko si Ate Marge. Nakakahiya na ang ginawa ko, ayaw ko nang dagdagan pa. Mas mabuti ng kami na lang dalawa ni Apollo ang nakakaalam ng kabulastugan ko.

Kung tutuusin wala naman talagang mali sa ginawa ko. I just initiated my right for my freedom of speech. Gusto ko siya, so I told him about what I feel. Actually it doesn't even matter who confessed first between two lovers. Not that Apollo's my lover.. not yet. But really, modern world na ngayon.. Pwede na ring mag-confess ang mga kababaihan. Masyado lang siguro tayong sanay sa notion na guys should confess first about their feelings.

Kaya fighting! Walang masama sa ginawa ko. Wala akong sala sa batas. Mas marami pa ring crimes si Grindelwald.

I've tried busying myself that day. Pinalipas ko ang buong maghapon na hindi lumalabas sa opisina ko. Everytime Apollo tried calling me, pinapakiusapan ko si Ate Marge na siya ang kumuha ng pinapagawa niya. It may be unprofessional on my part but I can't help it.

Naubos na ang lakas ng loob ko na inipon ko ng one year sa pag-amin na ginawa ko. Kailangan ko pang mag-ipon muli bago ko harapin si Apollo ulit. I'll make sure that I'll look so gorgeous that he wouldn't take his eyes off me and he'll forget about that Venice.

The Runaway GroomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon