chapter twenty four

2.8K 65 4
                                    

A/N: At dahil nanalo ang Ateneo kanina, PARTY PARTY TAYOOOOO. Loljk. Sorry for the late update. Masyado pa kasi akong naghahanap ng inspiration sa pagsusulat eh. Buti na lang may wafuu sa Theology class namin~~ Hohoho. Nagkakasala tuloy ako kay Papa God. >///< Anyhoo, here's the update. VLC :)

P.S. 1 more chapter bago ang POV ni Papa Chase :">

(Jam's POV)

Nandito ako sa condo ko. It's been my refuge after all that happened. Pati nga ako, nagsasawa na eh. Kasi, I rarely go out unless may magyayaya. Pero today, excited ako.

Aalis kasi kami ni Sef papunta somewhere :))

Sabi kasi ni Love, kailangan ko daw makalanghap ng fresh air para kahit papano eh mabawasan naman ang stress ko. Pumayag naman yng parents ko kaya I agreed. Kami lang ni Sef ang aalis ngayon. Busy kasi silang lahat sa finals. Eh si Sef naman at ako, tapos na since technically, home schooled na kami.

I'm waiting for Sef to arrive nang maisipan ko mag-online sa Facebook.

I was browsing through my newsfeed nang may magpop out na chatbox sa screen ko.

Chase Andrew de Guzman: hey

Ewan ko pero kinabahan ako bigla.

Jamie Nica Reyes: hey

Chase Andrew de Guzman is typing...

dugdug.dugdug.

Eff. Kinakabahan ako lalo.

Chase Andrew de Guzman: can we talk?

Chase Andrew de Guzman: I'm on my way there.

Ewan ko ba pero biglang parang ayaw ko na siyang makita.

Kahit ilang beses ko na ginustong kausapin siya, parang ngayon gusto ko na umiwas. Pero no choice. Papunta na siya. Tatanungin ko sana kung paano niya nalaman yung number ko at kung saan ako nakatira ngayon pero that's the least of my worries.

I think, kailangan na nga namin to.

I texted Sef.

Love, meet you later na lang. Pick me up at 6. May kailangan lang akong gawin. Thanks. See you.

Message sent.

Now, all I have to do is wait for Chase.

Just like before.

(Sef's POV)

Papunta na ako sa condo ni Love. Actually, kanina ko pa sana siyang umaga susunduin kaso pina-move niya eh. Kaya eto ako ngayon, ngayon pa lang papunta sa kanya.

Pagdating ko, nakita ko naman agad siya sa lobby. Ewan ko ba pero nakashades siya ngayon. Siguro, feel na feel na ni Love yung bakasyon. Tipong dito pa lang at gabi na eh gusto agad magshades.

"Kanina ka pa ba, Love?"

"Nope. Tambay lang ako dito. Kakwentuhan ko si Lex sa phone kanina eh." sabi niya nang nakasmile.

"Ba't ka nakashades?" Weird naman kasi.

"Trip ko kasi eh. Try mo." Kinuha niya yung shades ko tapos sinuot saken.

Medyo natawa ako sa kanya.

"Nako. Wag na. Delikado pag nagdrive ako. Tara na."

Sasakay na sana siya sa may likod kaso pinigilan ko.

"Ginagawa mo ba akong driver, Love?"

Nagpout naman siya. "Love, inaantok ako. Ngayon lang, please?"

Aish. Hirap talaga humindi sa babaeng to.

"Sige na nga." I scratched the back of my head.

Inayos ko yung backseat para makahiga siya nang maayos tapos pinaandar na namin yung sasakyan.

*5 hours later*

Haaayyyy... buti na lang pala gabi na. Di kami na-traffic sa daan.

Tinignan ko naman yung babaeng natutulog sa backseat.

Ayun.

Tulog pa rin. Haha.

Ang ganda talaga ni Love.

Umusog siya ng konti kaya tinanggal ko yung shades niya. Ang weird kasi. Nakashades na natutulog. Pero pagtanggal ko nung shades, ba't ganun?

Namumugto yung mata nya.

Sht.

Kinabahan ako.

Tinignan ko naman yung phone niya na nasa kamay lang niya.

Love, I hope you don't get mad at me.

I unlocked her phone and checked her messages.

Sabi na nga ba.

Siya na naman.

I turned her phone off and hid it inside my pocket.

Love, don't.

Don't come back to him, please.

Pinaiyak ka na naman niya.

She shifter. "Hmm..."

"Love, gising." Pi-noke ko yung cheek niya.

"5 minutes lang..."

I poked her again.

"Hmmm..."

*ppoke*

"asdfghjkl"

"Love, we're here na."

Unti-unti niyang dinilat yung mga mata niya.

"Love?"

"Oh?"

Parang nagulat siya at naalala yata na namumugto yung mga mata niya.

"Ah... Love, yung shades ko?"

"What happened to your eyes?"

"Ah. Wala. Nanoos kasi kami ni Lex ng The Fault In Our Stars kanina. Ayun. Naiyak ako. Ang lungkot kasi ng story nun. Namatay si Augustus." Mukhang umiiwas siya at kinakabahan.

Alam kong nagsisinungaling siya pero ayaw ko namang pilitin siya kung ayaw nya sabihin.

Nginitian ko na lang siya. "Ang iyakin mo naman."

"Ang sama mo. :P"

Tumawa na lang ako tapos hinila na siya palabas.

"Nandito na pala tayo."

"Kanina pa kaya. Tulog mantika ka kasi."

Nagpout naman siya.

Haaayyy... sana ganito na lang lagi.

One week. Kahit one week lang, Jam.

Kalimutan mo muna siya.

Sana kahit ngayon lang.

Mapasaya naman kita.

Cheesy at NBSB (100 day deal book two)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon