—Nolian City of Ohira 6.
Pansin ko na lahat ng kasabay namin ni Tanlia ay humihikab. Mas maaga 'to kaysa sa tour at hindi rin namin 'to napaghandaan. Kulang kami sa tulog.
I looked at our uniform. Naka suot ako ng isang puting long sleeve na natatabunan ng isang itim na may konting kulay pulang coat. Hanggang gitna naman ng hita ang kulay itim na skirt at ang sapatos naman ay black shoes pero kind of sporty.
Minsan ay pilit kong hinihila pa ilalim ang skirt dahil feel kong parang wala na akong suot na pang ilalim. I looked at Tanlia and she's smiling widely. Alam kong pasadong pasado sa taste niya ang suot namin ngayon.
We walked around the right tower and found the superior's room. The door is made of wood and paint with color 'red blood'. Pinili naming si Yael- ang mas matured sa aming lahat na choosen warriors — ang kumatok.
The door slowly open and the first we saw is the long conference table. In the very first seat was sitted by the superiors who are waiting for us. Sabay kaming nag bow lahat at tanging tango lang ang isinagot nila. I and Tanlia choosed the second to the last seats. Mabuti 'yon para hindi mapansin masyado ng mga superiors.
The Superiors are five. Three men and two women. All of them are in late 50's. Sila ang palaging nagsa suggest sa Hari. But unlike other suggesters, they are too powerful and their suggestions are clean and true. The King trusted them so much. Pero rinig kong hindi sila kasali sa parating na great war.
Tumayo silang lima at may suot silang blue na cloak. Nakikita naman namin ang kanilang mga mukha at bakas na ang katandaan. But their faces are cold, no emotions can be read. Minsan lang din sila makikita dahil palagi silang lumalabas sa Nolian.
"We called all of you to say, you are going to enroll at Nolian Rich Academy. To make your abilities more powerful and stronger and to make the handlers more wiser. We are here to process your files and for today, you are going to the Academy," saad ng isa sa mga lalaking Superiors. Lumapit dito ang isa sa mga guides namin noon sa tour. Tinuro ng lalaking superior ang guide. "He will be your guide to the academy."
"Just stay for awhile at the academy and for sure, the families will be hysterical if they know the choosen warriors are going to school. We will handle them and explain to them why all of you are going to Nolian Academy for free. But for now, just go and follow the guide. Bye." mahabang sinabi ng isa sa mga babae superior at tinuro ang guide. Pero parang nakita ko ang pagtakas ng isang ngisi sa mga labi niya.
Sabay kaming lahat na nag bow at sinundan ang guide na lumabas. Hanggang sa nakalabas kami at nasa harap namin ang magandang fountain.
Napatingin kami sa guide na isinuot ang kulay maroon na cloak. He snapped his fingers and our sorroundings change. Nasa harap na kami ngayon ng isang malaki at mataas na kulay itim na gate. The guide touched the gate and something color white flickered, the gate slowly opened.
Nang tuluyan lumaki ang pagkakabukas ng gate ay halos lahat kami ay mapanganga sa isang malaki at magandang kastilyong paaralan na nasa harap namin. Katulad ng tinitirhan namin ngayong lahat, meron ring isang fountain sa harap ng paaralan. Merong nakalagay na flagpole sa gilid at may flag na kulay maroon na may sulat na 'Nolian Academy'.
The school's bell ring and the hallway suddenly filled with students. Mayroong tumatakbo, nagkukuwentuhan, sumasayaw at kumakanta kahit pangit ang boses, kumakain at iba pang ginagawa ng mga estudyante.
"Follow me. We will go to your official rooms." napatingin kami sa guide na biglang nagsalita. Naglakad na ito pauna.
Biglang namawis ang mga kamay ko sa kaba. Bagong school at bagong magiging kaklase. Noon sa Poor Nolians, hanggang elementary ang school doon. Ang tinuturo lamang ay kung paano mo malalaman ang iyong ability at magsalita ng engles. Kapag nakatapos ka na ay wala ng highschool o college. Diretso hanap ng trabaho para may makain.
BINABASA MO ANG
PÓTERE
FantasyEvery blue moon, war is made up for the five countries. Every countries have Kings. And the war will choose who will be the strongest country of all. Nolian which place of Gwyn Urquhart, is one of the place who will face the greatest war.