Noreen's POV
birthday pala ni KJ bukas. nawala sa isip ko. wala pa naman akong regalo. I know KJ he hates surprises. gusto niya simpleng celebration lang. so anong gagawin ko?
'aha! alam ko na ireregalo ko sa kanya'
_____
Kurt's POV
nagising ako dahil tunog ng tunog ang phone ko. tumingin muna ko sa tabi ng kama. wala si Noreen. asan yun?
tumayo na ko at kinuha ang phone ko sa side table.
'Calling Paul...
so i answer my phone.
[Good morning dude. happy birthday!] masayang bati niya sa kabilang linya
[Huh?] naguguluhang tanung ko. birthday? birthday ko?
[don't tell me you forgot that today's your birthday?] di makapaniwalang sabi niya.
[parang ganun na nga. nawala sa isip ko eh.]
[oh well enjoy your day bro!]
and he ended the call.
napatingin ako sa phone ko at puro messages from my relatives and friends saying happy birthday.
bumaba na ko para hanapin si Noreen. wala sya sa CR eh. at inabutan ko syang naghahanda ng breakfast sa kitchen.
"good morning, KJ babe". lumapit sya sakin and she tip toe to give me a smack. "happy birthday" she greeted me with a sweet smile.
"thanks babe" i give her a peck in the lips.
"let's eat. I cooked your favorite. seafood kare-kare" sabay hila sakin at pinaupo ako sa harap ng lamesa.
natapos na kaming kumain at nabusog ako, sobra. ang sarap lang ng luto ng asawa ko.
"i have something to give you" she said with a smile.
"so may pahabol pang regalo?" tanung ko sa kanya. naexcite naman ako. basta talaga galing sa asawa ko. ang special na para sakin.
"here" she gave me a pregnancy test.
"what I'm going to do here?" takang tanung ko. bigyan daw ba ko nito. lalaki kaya ako. anung gagawin ko dito.
"just look at it" she said and smiled.
so tiningnan ko naman yung pregnancy test and meron siyang two lines.
"is it yours?" di makapaniwalang tanong ko. tumango naman sya at ngumiti.
"meaning your pregnant and I'm going to be a father?" di makapaniwalang tanong ko. she noded again and smiled.
"yes! yes! yes! I'm going to be a father!" tumayo ako at nagsisigaw habang tumatalon. "babe, magkakaanak na tayo! best birthday ever. best gift ever!" sigaw ko at niyakap si Noreen.
di ako makapaniwala. magiging tatay na ko! ang sarap sa pakiramdam.
____
Noreen's Pov
It's Saturday morning and we're on our way to the hospital. to have my check-up. he wants to make sure daw kasi na healthy kami ng baby ko.
"babe, are you okay?" he asked. habang nagdadrive. actually when he knew about me being pregnant every 2 hrs. niya ata ako tinatanung if I'm okay. spell OA? K-J!
"Babe, your over reacting. i'm okay. I'll tell you naman if something wrong. so don't worry" I smiled at him as an assurance.
he just give me a smile and she hold my hand. nakarating na kami sa hospital. nakapasok na kami. kumapit ako sa braso ni KJ bilang suporta. bigla akong kinabahan eh. puro buntis yung nakikita ko at iba yung tingin nila samin.
"why? your hand is shaking" nag-aalalang tanong ni KJ at hinawakan yung kamay kong nakahawak sa braso niya.
"kinabahan lang ako bigla" pag-amin ko.
"babe, don't worry. everything will be alright. trust me." he said. I can see assurance in his face. I just noded ang pilit na ngumiti.
nasa loob na kami ng office ni dok.
"Mr. and Mrs Montenegro, what can I do for you?" tanong ni doktora.
"I just want my wife to be check-up. she already used a pregnancy test and It's positive. I just wanna make sure if our baby is okay" pagsagot ni KJ
"alright. mrs. Montenegro please wear this so we could start the check-up" she gave me a hospital gown. kaya nagpaalam ako kay KJ para makapagpalit.
after I changed my clothes. sinimulan na ni doktora yung mga test na di ko naman alam kung anong tawag. kaya ginagawa ko na lang kung anong pinapagawa niya. naiwan si KJ sa office ni doktora. iyon rin kasi yung gusto ko. nakakailang pag kasama ko sya eh.
after the test. bumalik na kami sa office ni doktora at nakita ko si KJ kaya tumabi na ko sa kanya.
"Mr. and Mrs. Montenegro. please wait a while for the result" sabi ni doktora samin ng nakangiti.
ngumiti na lang din kami ni KJ. later on dumating na yung results at binasa ni doctora.
"mrs. you're only 17 years old and youre in 3rd year college right?" tanong ni dok. i noded to her as an answer. "well I advice na tumigil ka muna bawal sayo ang mastress o sobrang emosyon. maselan kasi ang pagbubuntis mo. may posibility na malagay sa panganib ang baby niyo, other than that healthy naman ang baby niyo sadyang di lang strong ang kapit niya sa tummy mo"
parang nalungkot naman ako. kailangan kong tumigil sa pag-aaral pero okay lang din kung para naman sa baby namin.
"okay then. good bye doktora." paalam ni KJ. lumabas na kami sa office ni doktora at naglalakad sa hallway
'tingnan mo oh. galing sa office ni doktora. ibig sabihin buntis.'
'oo nga eh. mga kabataan nga naman puro kasi kalandian eh'
alam ko namang ako ang pinag-uusapan nila eh. pero di ko na lang pinansin
tumigil si KJ sa paglalakad. kaya napatigil din ako kasi magkaholding hands kami. at lumapit sa mga babaeng nagchichismisan.
"are you talking about me and my wife?" seryosong tanong ni KJ dun sa dalwang babae.
"wife daw? kasal sila?" bulong nung isang babae sa kasama niya.
"yes, we're married. so there's nothing wrong about my wife being pregnant." seryoso pa ring sabi ni KJ. natigilan naman yung dalwang babae. "next time. wag kayong magbitaw ng salita if you don't know everything or anything" and with that umalis na kami ni KJ sa harap nung mga babae.
i look back to see the two womans reaction. they looked ashamed. buti nga sa kanila. haha. bitch ba? sorry na. nakakainis din kasi eh.
sumakay na kami sa kotse. dumirecho kami sa company para ibalita sa parents ko ang pagbubuntis ko.
"aahhh! balae magiging lola na tayo!" our mommies shout in unison.
"congrats hijo, one down two to go" sabi naman ng mga daddies. as you can see. masaya sila for us. haha.
"dad. kailangan nga pala tumigil ni Noreen sa pag-aaral. maselan kasi ang pagbubuntis niya" sabi ni KJ sa mga parents namin.
"okay then. let us handle this. magsasubmit na lang kami ng letter sa school mo, hija" sabi ni dad(dad ni KJ)
"thanks, dad" pasasalamat ni KJ
umuwi na rin kami after lunch. sumabay na kami sa parents namin eh. kumain na lang kami sa resto.
BINABASA MO ANG
Married to Mr.Playboy (Completed)
Ficção Adolescentecompleted na po siya. promise! :) di ko lang po ma-note as completed. nakamobile lang po kasi ako. pasensya na :)