Drink for the day: Depsi (sd - stands for so duh) second most popular softdrink. This drink will make you high and hyper af. So much sugar.
Malamig ang hangin, malakas ang ulan, may dumaang langaw sa harapan ni Jorge na currently naka-crane style posing sa likod ng counter. I don't know why he's doing that bird posing slash kung-fu hidden crane style technique. But he's been like that for five minutes now.
Si Ryen naman mukhang tamad na tamad na sa buhay n'ya. Nasa likod din ng counter, nag-aabang ng milagro. There's still 30 minutes until opening time and Danilo hasn't yet to arrive.
9:00 a.m ang bukas café and it's already 8:30. Late na si Danilo because he always arrives at 6:35 a.m. Hindi s'ya masyadong excited pumasok ano? To what was he doing as soon as he enters the shop? Nobody knows.
Oh, kung hinahanap n'yo naman si Reinier, nando'n s'ya sa labas, sa harap ng shop, sumasayaw ng bb*om bb*om habang bumabagyo. He's been at it for 2 hours. Wala kasi s'yang choice kundi sundin ang rules dahil natalo s'ya. GREAT!
Gumalaw na si Jorge mula sa pagkakaposing n'ya at akmang may inabot sa hangin. Holy cow! Nahuli n'ya 'yung langaw! Naglakad s'ya papunta sa may pinto at hinagis 'yung langaw kay Reinier na walang kaalam-alam. Bumalik din s'ya sa loob pagkatapos at nagpatugtog gamit ang player nila sa café.
Nagising naman sa katotohanan si Ryen nang marealise kung ano 'yung pinapatugtog ni Jorge. Opening palang alam na alam na n'ya.
Saan na 'to patungo?—
"Wala!" Sigaw ni Ryen sabay hampas ng martilyo sa player. Where the helicopter was he hiding that?!
Sumigaw si Jorge. "Bakit mo sinira 'yung player?!"
Hinihingal na sinamaan naman s'ya ng tingin ni Ryen. Ibinuhos kasi ni Ryen lahat ng lakas n'ya sa paghampas ng martilyo. Hindi na talaga pwedeng magamit 'yung player dahil masama na ang kalagayan nito.
"You bitter gourd," pang-aasar ni Jorge.
Tumunog ang bell kaya sabay na napatingin 'yong dalawa sa pinto. Pumasok naman si Danilo, ngiting-ngiti, may bitbit na player sa kanang kamay at payong naman sa kaliwa.
"Damn it, Papi!" inis na sabi ni Ryen. Parang nakita ni Danilo ang future na masisira 'yung player nila kaya bumili s'ya ng bago. Amazing grace!
For the second time around pinatugtog ulit nila 'yung oks lang ako ni Jroa. Pero this time wala nang nagawa si Ryen kasi 'tinali na s'ya sa upuan.
Saan na 'to patungo?—
"Sa CR!" sigaw ng humahangos na Reinier mula sa pinto, papasok sa cafè, nakahawak sa may puwitan n'ya at nagmamadaling tumungo sa banyo.
Malakas na ibinagsak n'ya ang pinto.
Ah, what an unfortunate being. Dealing with Diarrhea this early in the morning is literally a pain in the arse.
"Hoy, explosion boy, boset ka, ngayon ka pa nagpakalat ng himala!" sigaw ni Ryen. He's really in a foul mood now since wala pa sa kalahati 'yung kanta. He feels as if he's being tortured.
"Okay na 'yan, kaysa naman mamaya kung kelan may mga customers na tayo," Danilo said. He's really calm and happy today.
"Papi, may nangyari ba? Mukhang masaya ka e," Jorge observed.
BINABASA MO ANG
TinamoCafé
CasualeMahilig ka ba magkape? Depressed ka ba? Kung oo ang sagot, I have something for you, but it's a secret. Because this book contains something that shouldn't be told. But if you're curious, come in! We're open.