Pag-kagising ko kinaumagahan hindi pa rin niya ako pinapansin. Kaya naman sinundan ko siya sa may pool area .Kitang-kita nang dalawang mata ko ng alisin nito ang pantaas at pang-ibaba nitong suot. Tanging boxer short lang ang natira. Maya-maya pa ay nag-dive na ito sa pool. Lumapit naman ako sa gilid ng pool at itinampisaw ang aking mga paa nang bigla niya akong hilain kaya naman natakot ako dahil nasa 6 ft. Na kami hindi pa naman ako marunong lumangoy.
"Pls. King don't do this , I don't know how to swim" wika ko na takot na takot.
"I will teach you" wika nito kaya naman kumalma na ako. Tinaruan nya ako ng mga basic moves pero talagang hindi ako marunong, then we decided to end the swimming lesson. Ikukuha nalang daw niya ako ng magaling na teacher para matuto ako. Nang makaahon na kami ay pinatungan niya ang aking mga balikat ng twalya. Saka ito nag-martsa papasok ng kabahayan. Dahil lamig na lamig na ako ay agad na akong nag-tungo sa aking kwarto upang mag-bihis. Akmang manunuod sana ako ng television ng biglang may tumawag sa aking IPhone.
"Who's this?" Bungad ko , pero wala namang sumasagot kaya naman pinatay ko na ang tawag. Pero biglang tumatawag ulit ang numero kaya naman inis ko itong sinagot.
"Hello! Who the hell are you? I don't have time for you" naiinis kong saad pero nagulat ako ng sumagot ang nasa kabilang linya.
" Enjoying your moment with him a while ago make me pissed" wika ng baritonong boses"
"Who cares" pag-susungit ko ng malaman kong ito pala ang kaibigan ni King.
"I care for you but I think that is not enough" malungkot na saad ng nasa kabilang linya kaya bigla naman akong nasaktan .Hindi ko alam kung bakit basta ang alam ko lang nasasaktan ako.
" I'm sorry" bigla kong saad , huli na ng marealize ko kung bakit ako humihingi ng paumanhin dito.
"Can you do me a favor?" He asked me.
"What is it?" I asked him too.
"Let's meet after lunch at Del Valle Restaurant,I will wait you there, please don't tell to King" saad nito sa akin. Naiinis ako sa kanya dahil kahit sabihin kong ayaw kong pumunta pero sinasabi ng puso ko na kailangan kong pumunta.
"Your late" saad niya sa akin pag-kaupong-upo ko pa lamang.
"Wala kang sinabing oras kaya naman ngayon lang ako" sabay simangot ko pero tinitigan niya lamang ako.
"Anong tinitingin- tingin mo?" Saad ko pero hindi ako sinagot into . Nginitian pa nito ang waitress na nag-hatid ng aming merienda kaya mas lalo akong nainis kaya pasimple kong tinapakan ang sapatos nito para tumigil sa pag-ngiti.
"What are you doing lady?" Asik niya sa akin.
"Nothing, hindi ko lamang napansin na natatapakan ko na pala ang shoes mo"
"Whatever, let's eat my lady" wika nito kaya naman kumain na lamang din ako na hindi siya pinapansin. Matapos naming kumain ay pinasakay na niya ako sa kotse niya. Tumakas lang kasi ako.kaya wala akong dalang kotse. Hindi ko na mapigilan ang aking sarili dahil sobra na akong inaantok.
King POV
" Your all fired " sigaw ko sa mga security ko. Mga wala silang kwenta. Tatlong araw ng nawawala si Mishah at panigurado akong may kinalaman dito si Rio, dahil kahit ito ay hindi na rin mahagilap. Hindi ko lamang alam kung Saan sila mahahagilap. Nalinlang ako ngayon ni Rio dahil siya ang tiyak na mananalo. Tignan mo nga naman ang pag-ibig kapag umiral na sa puso ng bawat isa makagagawa at makagagawa sila ng paraan para muling mag-kasama, pero ang tinitiyak ko kapag sinaktan niya muli ang aking prinsesa ako na ang makakalaban niya.
Mishah POV
Nagising na lamang ako sa lamig ng simoy ng hangin. Para bang nasa probinsiya ako at hindi nga ako nag-kamali nasa Palawan ako. Kaya naman agar kong inalala ang mga huling nang-yari. Tandang-tanda ko pa nung nag-usap kami sa isang restaurant sa America ni Rio ang kaibigan ni King, sumakay ako sa kotse nito at nakatulog. Ngayon ay nasa Pilipinas na ako pero paano?. Kaya naman agad akong lumabas sa silid. Hinahanap ko siya pero wala siya sa loob ng bahay hanggang sa makalabas ako. Kitang-kita ang malawak na beach. Kitang-kita ko rin ang kulay asul na dagat. Sa bandang kaliwa mga kakahating kilometer siguro ang layo ay may mga cottages na ibat-iba ang kulay at laki , sa bandang kanan naman ay kagubatan. Nagulat na lamang ako ng biglang may tumapik sa aking balikat.
"Gising ka na pala Iha , bilin po ni Senorito na kapag nagising daw po kayo ay kumain kayo dahil baka mabinat po kayo, dalawang araw po kasi kayong nag-dedeliryo kaya naman kaninang umaga lamang nakahinga ng maayos si Senorito " paliwanag nito sa akin kaya naman nginitian ko na lamang si Nanay Nancy dahil wala naman siyang kasalanan kung bakit ako narito. Si Rio ang may kasalanan ng lahat Kaya humanda ito sa akin dahil tiyak na mamumura ko siya sa sobrang inis. Matapos akong Hainan ni Nanay Nancy ay bumalik na ito sa hardin ng bahay-bakasyunang ito. Kumain ako ng kumain hanggang sa ako ay mabusog. Hinapon na ako sa kakaantay pero hindi pa rin dumarating si Rio kaya bigla akong kinabahan. Maya-maya pa ay umulan ng malakas at mas lalo akong natakot nang mapanood ko sa TV na may malakas na bagyong parating at mamayang alas nuwebe ng gabi ang landfall nito sa Palawan. Kanina pa ako paroon at parito umaasang darating na si Rio , pero lumipas ang bagyo na hindi siya dumarating. Tila nga hindi ko lang naramdaman ang bagyo dahil sa sobrang pag-aalala .Mahal ko na ata ang lalaking iyon. Umagang-umaga kinabukasan ng may kumatok sa aming pinto kaya naman pinag-buksan agad ito ni Nanay Nancy , isa pala ito sa tauhan nila sa Rancho natagpuan daw niya kanina si Rio na Sobrang dami ng sugat na natamo, possible din daw na wala na itong maalala pagkagising dahil sa lakas ng impact ng pagkakabangga ng kotse nito sa puno. Isang himala na lamang daw ang pag-kakaligtas nito sa aksidente.
Enjoy reading
Please vote and follow meFeel free to comment
_akoclheanne_
BINABASA MO ANG
THE FAMOUS BILLIONAIRE INVENTOR
RomanceRed Rio's invented the very high tech. laptop in the whole universe but it seems he is not contented of the life he had. He received so many awards by being the youngest achiever, inventor and model in the world. He is also known by being a playboy...