SEVEN

427 13 0
                                    

Mishah POV

Nahihilo na ako parang umiikot na ang aking paligid. Ganito ako katindi mag-dysmenorrhea sa loob ng isang taon tatlong beses ako sinusumpong ng ganito katindi. Gusto kong kuhanin ang cp ko para matawagan sana ang aking asawa este si Red pala bakit ba minsan napakafeelingera ko, naiisip ko na asawa ko siya. Nang makuha ko ang cp ko sa aking bulsa at maidial ang # niya, ito kasi ang nasa speed list ko in case of emergency, bago pa nito masagot ang iPhone nito ay unti-unti ng nanlalabo ang lahat, nahihirapan na din ako , puro pawis na ang aking katawan.

Red POV

Kanina ko pa napapansin si Lynn bakit parang may masakit sa kanya, para bang pinag-papawisan, Hindi din nito halos nagalaw ang kanyang nasa plato. Maya-maya pa ay nag-paalam na ito na mauuna na daw sa kotse kaya binigay ko ang susi. Makalipas pa ang limang minuto palabas na din ako dahil nag-aalala na ako sa kanya ng biglang tumatawag siya , sasagutin ko na sana ng bigla akong may nabunggo kaya naman humingi muna ako ng sorry bago ko nasagot ang tawag. Nagulat na lamang ako dahil parang biglang nahulog ang cp na hawak nito kaya tumatakbo akong pumasok sa bukas na kotse ng sasakyan. Kitang-kita ko na pawis na pawis siya at walang Malay. Agad kong kinapa ang kanyang puso kung tumitibok pa kaya nabawasan ang pag-aalala ko ng tumitibok pa .Agad kong pinaharurot ang kotse sa pinakamalapit na hospital. Pag-aari namin ito kaya naman agad na inasikaso si Lynn....

Habang inaasikaso siya ng mga nurse at doktor palakad-lakad ako at Hindi mapakali ano ba ang nangyayari sa kanya? Hindi ko kakayanin na mahiwalay ulit siya sa akin. Lakad dito lakad doon ang ginawa ko hanggang sa lumabas ang kaibigan kong doktor.

"How is she dude?" I ask him, my best friend .

"She's fine, don't worry to much, ganun talaga ang karamihan sa kadalagahan ngayon. May sakit na dysmenorrhea" saad ni Steve.

"What is dysmenorrhea?" I ask him.

"Find it, Hindi ba magaling ka sa pag-hahanap ng mga taong nawawala? So you can find it too dude" sabay tawa niya sa akin. Agad naman akong pumasok sa loob at nakita ko ang aking minamahal na nakahiga sa kama at mahimbing ang tulog.

"Mag-pagaling kana sweetheart, masyado mo akong pinag-alala, akala ko kung napano kana kanina" sabay halik ko sa kanyang noo. Hinaplos ko rin ang kanyang pisngi. I'm so curious to what my friend said a while ago that the girl I loved was suffering from dysmenorrhea that's why I called my personal doctor to explain it to me, then finally ilI really understand it. So from now on I'm going to takecare my sweetheart very well.

"Are you OK?" I asked her when she woke up after four hours.

"Yes, I'm really fine, sorry I know I made you worried "

"Don't be sorry sweetheart, I care for you that's why it's normal "

"Thank you sweetheart" she said to me while crying that's why I hug him tight.

"Sssh don't be sorry, what do you want to eat?"

"I want to eat lasagna, fries and carbonara" nakangiti na niyang saad sa akin salamat naman at nawala na ang sakit na nararamdaman niya. Naturukan kasi siya ng pain reliever.

"OK wait. I just call my assistant to buy all the foods you want" I said while smiling. She just nodded to me.

"Hello, Please buy lasagna, fries, carbonara and drinks for two people" I said to my assistant and ended our conversation after telling where he can send it.

"Sweetheart how long you suffered with dysmenorrhea?"

"Since I was high school, gusto ko na nga mawalan ng pag-asa noon dahil sobrang sakit talaga. Then when I entered College, Hindi na gaano kasakit pero lagi akong umiinom ng MIDOL- yun ang tawag sa gamot ko .

" What the doctor said?" Tanong ko pa.

"My doctor said when I was college, that's it is normal "

"Normal? I will arrange our flight , we will be heading to U.S. the day after tomorrow" saad ko.

"No Red, I don't want to come there, Pls. I'm ok sweetheart"

"Are you sure?"

"Yes sweetheart , I'm very sure" natigil na lamang lamang kami sa pag-uusap ng dumating ang assistant ni Red at inayos sa may center table ang mga foods bago kami sa tinawag. Binuhat naman ako ni Red paalis sa kama para mailipat ako sa upuan na Hindi lang din naman kalayuan sa kama.

"Let's eat, alam ko na Hindi ka nakakain ng maayos kanina sa restaurant" saad ko sa kanya at nilagyan ng pagkain ang kanyang Plato.

Pinag-masdan kong kumain si Lynn, talaga ngang paborito nito ang lasagna at carbonara. May naiwan pang sauce sa gilid ng labi nito kaya naman pinunasan ko .

"Come on sweetheart , eat this " saad niya Sabay subo sa akin ng lasagna. Maganda din pala minsan ang nag-kakasakit nagiging mabait. Kaya naman malugod kong ibinuka ang aking bibig at kumain ng lasagna.

"I'm full" saad niya sa akin kaya naman ako din ang kumain habang pinag-mamasdan niya.

Kinabukasan pa kami ng hapon nakauwi dahil hindi ako pumayag na umuwi na kami agad. Nang matiyak kong ok na siya ay saka pa lamang kami umuwi sa aking condo. Ang aking assistant na lang rin ang pinadalo ko sa aking business meeting dahil hindi ko siya kayang iwanan..

Namasyal kami sa Mall of Asia, Ocean Park, nagtungo rin kami sa luneta Park dahil iyon ang kanyang kagustuhan bago kami bumalik sa isla.

Pansin ko na kanina pa may sumusunod sa amin kaya naman naging mabilis ang aking kilos agad kong palihim na pinisil ang device sa aking bulsa. Pinagawa namin ito ng aking kasamahan in case of emergency , panahon na siguro para humingi ako ng tulong sa kanila. Ayaw ko na may mangyaring masama sa babaeng mahal ko kaya naman kailangan ko na ulit magparamdam sa kanila. Tama na siguro ang halos isang taon kong pag-kawala , panahon na para bumalik ako.



Enjoy reading
Pls. Vote and support my story


_akoclheanne_

THE FAMOUS BILLIONAIRE INVENTORTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon