Eksaktong papasok na sana siya sa aking kaselanan ng may biglang katok ng katok sa pinto ng kwarto ni Rio, katapat kasi ito ng aking kwarto, rinig na rinig din ang mga nag- kakagulong mga kawaksi at guard. Bumangon ito matapos huminga ng malalim. Kumilos na din ako para maayos ang aking sarili. Nang pareho na kaming maayos saka nito binuksan ang pinto.
"What happened?" Simpleng saad ni Rio sa kanyang mga tauhan. Mga nakauniporme ang mga ito kung Hindi ako nag-kakamali ito ang uniporme ng mga nag-tatrabaho sa beach resort.
"Many black men entered our territory Sir, they are looking to her" bulong nito kay Rio kaya Hindi ko naintindihan.
"Aristotle, Wayne , Accompany my lady to come in the safe place if this Mansion. Make sure to keep an eye to her" utos nito sa mga tauhan sabay halik sa noo ko bago lumabas ng aking silid.
"Lady Lynn come with us" saad nung Aristotle , may name plate kasi ito kaya na-distinguish ko agad .
"Saan ba kasi tayo pupunta?" Usisa ko.
"Sa underground po ng bahay na ito Lady Lynn" sagot naman nung Wayne.
"Bakit?" Tanong ko ulit.
" They are looking to you" saad pa ni Wayne.
"Sino?" Tanong ko, sasagot pa sana si Wayne ng sinenyasan ito ni Aristotle para bang winawarningan niya ito.
"Sorry Lady Lynn but we don't have the right to discuss it to you, just ask Señorito Red later" striktong wika ni Aristotle, sinimangutan ko at inirapan pero umiling lang ito. Maya-maya ay nakarinig na kami ng malalakas na putukan.
"Bilisan mo Lady" sigaw ni Aristotle kaya naman tumakbo ako ng mabilis habang sumusunod Kay Wayne , Si Aristotle naman nakatutok sa likuran pinoprotektahan ako. Nang makarating na kami sa ligtas na lugar saka lamang ako nakahinga ng maluwag. Narito na rin ang lahat ng katulong sa Mansion. Para bang alam na nila ang lugar na ito.
Dahil sa aking curiosity tinanong ko ang isa sa kasambahay na naroon matapos kung tignan kung nasaan si Wayne at Aristotle , nag-babantay ito sa pinto.
"Manang pwede pong mag-tanong?" Saad ko.
"Ano po yun lady Lynn?' Magalang ding sagot nito.
" Ngayon lang po ba nang-yari ito? "
"Pangalawa na po lady Lynn, ang una na nagawi kami dito ay noong may mga masasamang tao ang nagawi sa lugar na ito , mula noon sabi ni Sir tuwing may gulong mang-yayari dito kami mag-tatago dahil Hindi ito mapapasok ng ibang tao tanging ang makakapasok lang dito ay ang nairegister ni Sir " paliwanag ng matanda. Mabait din naman pala siya .Handang tumulong sa mga nangangailangan. Matapos kong kausapin ang kasambahay ay palakad lakad na ako sa gilid. Kinakabahan ako para Kay Red. Gulong-gulo na ako mahal na mahal ko na ata siya. Muntik ko nang ipagkaloob ang aking sarili kanina pero ano ang sabi niya sa akin kanina , nakuha na niya ang pag-kababae ko noon, pero bakit Hindi ko matandaan. Pansin kong nakatingin sa akin si Wayne kaya lumapit ako sa kanila.
"Kumusta na kaya sa labas? Si Rio? Pwede ba akong lumabas?" Tanong ko pero ayaw nila kaya naman pasimple akong tumakbo palabas dahil nakaangat ito dahil kapapasok lang din ng ibang tauhan buhat sa resort.
"Lady Lynn" nag-aalalang tawag sa kanya ng dalawa pero Hindi niya pinansin ang mga ito para mailigaw ang mga ito nag-iba siya ng way kumaliwa siya. Kitang-kita ng kanyang mga mata na may dalawang pangkat na nag-lalabanan. Mga taong puro nakaitim at mga lalaking nakablue ng suot kung saan kitang-kita niya na marami ng sugatan sa dalawang pangkat. Maya-maya pa ay kinuha niya ang kanyang iPhone at kinuhanan ng video.ang mga ito. Anong lugar ba itong napasok niya nakakatakot ang paligid pero inayos ko ang aking sarili para Hindi nila makita.
"Ilabas mo siya Rio, nasaan ang leather bag?"/sigaw ng lalaki.
" wala sa kanya ang hinahanap niyo?galit ding saad ni Rio.
"Kung ganun dapat kang mamatay" sigaw ng lalaki at akmang sasaksakin na sana niya si Rio pero nakailag ang huli. Padami ng padami ang mga lalaking nakaitim napalibutan na sila Rio kaya naman matapos kung ma-isave ang video isinend ko ito kay King siya lamang ang alam kong marami ang kapit sa mga matatas na opisyal sa lipunan. Pinadalhan ko rin siya ng mensahe.
"King help us please, we are on trouble, please locate my gps on phone" wika ko sa text.
Red POV
Nag-kamali sila na lumusob sa lugar na ito, tatlong minuto na lamang ang natitira at siguradong nakakulong na ang mga ito sa rehas. Akala nila kakampi nila ang mga bagong dating na nakaitim pero nag-kamali sila dahil tinutukan na sila ng baril.
"What happened?" Sigaw ng pinakalider nila.
"You are all under arrest" sigaw ng pinakalider ng NBI.
"You have the right to remain silent" dugtong pa nito.
Matapos ang gulo ay nakasalubong ko si Wayne at Aristotle.
"Where is Lynn?" I said to the two of them.
"Nasa private clinic po ng mansion, nakita naming nahimatay siya sa may gilid malapit sa pinag-labanan ninyo ng mga sindikato.
" akala ko ba dinala niyo siya sa safe place ?"
"Tumakas po siya" paliwanag ni Wayne.
"Make sure that this will not happen again next time" nag-pipigil kong saad. Pinuntahan ko naman siya sa clinic. Eksaktong kalalabas lamang ng aking private Doktor.
"How is she?"
"She's good, dala lang ng pagod at takot kaya siya nahimatay" nakangiting saad nito. Nakabantay naman sa kanya ang isa naming kasambahay.
"Sir narito na po pala kayo"
"Yes, thank you manang , ako na po ang mag-babantay sa kanya. Pwede na po kayong mag-pahinga.
" Thank you Sir" saad ni manang bago umalis . Nakatitig lamang ako sa kanya ng ilang minuto dahil hindi naman ako dalawin ng antok. Maya-maya pa ay nag-vibrate ang aking IPhone unregistered number.
"Who's this?" I said .
"Rio, How's my princess?'' king is on the line..
" She's ok"
"Good to hear that, just give me ring when that time comes "
"What time?" I said in a pissed voice.
"When the time comes that you can't protect her"
"That's not going to happen king, how do you know that there is something happen here a hour ago?"
"Princess send me a video, I already sent that also on your account, that will help to solve the case,I also know the place where you hide her "
"How?" I said angrily
"Ask her" then after I heard what he said I ended the call.
Enjoy reading
Pls. Vote and comment
_akoclheanne_
BINABASA MO ANG
THE FAMOUS BILLIONAIRE INVENTOR
RomanceRed Rio's invented the very high tech. laptop in the whole universe but it seems he is not contented of the life he had. He received so many awards by being the youngest achiever, inventor and model in the world. He is also known by being a playboy...