VIGINTI SEX

1.2K 77 0
                                    

Hindi ako makakilos. Parang nahirapang iproseso ng utak ko ang mga salitang binitawan ni Miss Fleur. Namayani ang kaba at pagkalito sa akin. Nagkamali ba ako ng dinig? O baka naman nagkakamali lang sila.. Tama. Baka mali lang yung pesteng intel nila.

"How is that even possible?" Hindi makapaniwalang tanong ng lalaking may bigote. Maski ang ibang miyembro ng committee, tila na nabagabag sa nalaman.

Napuno ng tensyon ang silid.

Napahinga nang malalim si Miss Fleur at iminuwestra ang mga folder sa tapat namin. Dali-dali nilang binuklat ang mga ito.

"Fifteen years ago, Archer was found in the streets. The Social Vampire Welfare Department took him in and raised him until he was old enough to work for a living. Ayon sa pananaliksik na ginawa ng mga imbestigador, walang records si Archer ng kanyang kapanganakan and people even doubted he was originally from the Acropolis." Pagpapaliwanag ni Miss Fleur habang matamang nakatingin sa laman ng folder.

What the fuck is this?

Napabaling ang mga mata ko sa folder sa aking harapan at mabilis ko itong binuklat. It only contained a few pages, and the first page was actually the application file I sent to CRIMSON last year. Nang silipin ko ang ibang mga pahina, puro narrative reports at findings ang naroon. Nanginginig ang mga kamay ko habang binabasa ang impormasyon.

H-Hindi ako makapaniwala..

Bullshit.

"So, his blood sample even confirmed his origin.. 99.99% Devonian blood. A pure breed among the civilized ones. Para bang isang lobong nagbalat-kayo bilang isang tupa." Galit na deklara ni tandang Taddeo na para bang gusto na akong pugutan ng ulo sa oras na makita ako.

No wonder I never remembered anything from when I was a toddler. Ni wala akong ideya sa mga magulang ako.. Buong akala ko, iniwan nila ako sa lansangan, and now the Vampire Committee is revealing that I came from a clan of ruthless bloodsuckers?

Huminga ako nang malalim. Kaya pala nahihirapan akong kontrolin ang sarili ko. Bloodlust has always been an issue for me. The pieces are finally falling into place.

I am the enemy of the metrovampires I want to protect.

Couldn't my story get any worse?

"Siya ang may kasalanan ng lahat!"

"And he reasoned that this was only an accident! Isang kahibangan!"

"KAILANGAN NATING MATUNTON ANG BAMPIRANG 'YON! AT PATI NA RIN SI FALCON AT ANG MORTAL NA KASAMA NILA!" Everyone fell silent when Taddeo's wrath took over. His palms banged the tabletop and shook the entire room. Patay na talaga.

Kailangan ko nang umalis dito.

Tumayo na ako at bahagyang yumukod. The Vampire Committee eyed me suspisciously. Matapang kong sinalubong ang kanilang mga mata.

"I need to go. Excuse me.."

"Lady Circe, you are unusually fidgety today." Hindi ko na lang pinansin si Taddeo.

Humakbang na ako papalayo nang may maalala ako. Nilingon ko ang lalaking kitang-kita ko na naman ang pag-usok ng tainga dahil sa galit. Nagkibit ako ng balikat. "Pinapasabi nga pala ng kapatid mo.."

"Tsk. Ano?"

I really don't know if this is important pero baka kasi maghinala ang lider ng Coven kung hindi ko gagawin ang ipinag-uutos niya. Who knows if he'll pop out of nowhere and interrogate me about this shit, "..Code 290."

Everyone froze.

Nanlaki ang mga mata ni Taddeo.

Ano bang ibig sabihin nun? Hay. Bahala na nga sila. I pivoted and stride towards the mahogany doors when I felt my body go rigid. Shit! Anong nangyayari?! Walang kontrol akong humarap sa Vampire Committee na ngayon ay masama na ang tingin sa akin. Crimson blood eyes with a warning glint in them.

✔The Bloodsucker's TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon