UNDECIM

2.1K 117 5
                                    

Noong unang beses na tumungtong ako sa CRIMSON, wala na akong ibang hinangad kundi magawa nang maayos ang trabaho ko. It was the only job vampires know. When a male vampire turns 21, we have two choices: first, is to join the Coven---isang lihim na samahan ng mga bampira na hawak ng Vampire Committee. Walang nakakaalam kung ano ang nangyayari sa loob ng Coven. Anyway, the second option was to work at CRIMSOM and play the role of a respectful employee.

Hindi ko man nailagay sa resumé ko noon, pero ang tanging rason lang kung bakit ko gustong makapasok ng CRIMSON ay dahil sa ayokong mapasama sa Coven---Let's just say that I hate the Vampire Committee. And any affiliation with those old hags would drive me nuts.

Pero hindi ko inasahan---at sa unang taon ko pa lang ng trabaho---na magiging ganito ka-gulo ang lahat. Much less, having discovered that our sacred Forbidden wine, was already half empty when this mortal drank it.

Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko. Tila ba hanggang ngayon ay naririnig ko pa rin ang mga sinabi niya. It took a while before my mind finally processed the information.. Shit. What the fuck happend with the Forbidden wine?!

Patay na talaga..

Paniguradong may naunang nakialam sa sagradong alak at hindi maganda ang kutob ko sa mga nangyayari ngayon. Something fishy is going on here, and we're in the middle of it..

Elora frowned. She had to snap her fingers in front of me to drag me out of my thoughts.

"Archer, ayos ka lang ba?"

Natataranta kong pinagtuunan ng pansin ang dalaga. "S-Someone else drank the wine! I need to tell the Vampire Committe about this and clean my name and------teka! Ano nga ulit ang tinawag mo sa'kin?" Pinaningkitan ko ng mata ang dalaga. I saw Elora Francisco rolled her eyes and crossed her arms over her chest. Mukhang nababagot na rin siya sa sitwasyon namin. Tsk.

"Archer. That's your name, right? Mr. Vampire?"

Naupo siya sa sofa at iniabot ang isang mansanas mula sa center table.  Napasimangot ako at agad na inagaw ang mansanas na kakagatin na sana niya. She glared at my direction. If looks could kill, I'd be dead by now---but sorry, honey! I'm a fucking immortal. Napangisi na lang ako.

"This is not the time to be eating apples, Ms. Francisco. We have to find out who the real culprit is and save my damn job." Nang-iinis kong iniangat ang hawak sa mansanas bago ko ibinaon ang mga pangil ko rito. Agad na tumulo ang katas ng prutas pababa sa leeg ko. It tasted sweet and demonic at the same time. But believe me, blood is better.

Nakasimangot pa rin si Elora habang pinagmamasdan ako. Mayamaya pa, nakita ko siyang napabuntong-hininga. Bumalik ang takot sa mga mata niya.

"A-Ano naman ba kasi ang kinalaman ko sa problema mong 'to? Look, it was an accident. Hindi ko naman alam na sagradong alak niyo pala yung lecheng wine na 'yun.."

Ang tigas talaga ng ulo niya. Huminga ako nang malalim at naglakad papalapit sa kanya. Nakamasid pa rin ako sa kanyang mapupungay na mga mata at ramdam kong kinakabahan siya. Are all humans like this? Ano ba ang kinatatakutan nila?

"Let me elaborate things to you, honey.. The Forbidden wine is a powerful liquid that can lead to the destruction of both the vampire and the mortal realms. Kailangan nating ibalita sa committee ang nangyari at alamin kung sino ang tunay na salarin dahil nakataya rito ang buhay ng milyung-milyong bampira at tao. Besides,"

Itinapat ko ang mukha ko sa kanya. Nanlaki agad ang mga mata ni Elora sa lapid ng mga mukha namin. I smirked wider and held her gaze. Iilang pulgada na lang ang layo niya sa akin.

"..you were going to ask me to help you overcome your vampire transformation, right?"

Nahigit ng dalaga ang kanyang hininga at mabilis akong itinulak papalayo. Kitang-kita ko ang takot at pagkabigla sa kanyang histura. Typical mortal girl.

✔The Bloodsucker's TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon