Dedicated to yangyan19
---
Gamit ang kanyang natitirang lakas, pinigilan ni Elora ang mga nagtatangkang umatake sa kanila. Gumuhit ang matatalas niyang mga kuko sa kanilang mga balat at nagkalat ang debris mula sa gumuguhong kastilyo. Even the ground beneath their feet isn't stable anymore.
"Watch out!"
Nagulat ang dalaga nang sumigaw si Circe. Agad siyang napalingon. 'Shit'. Just in time, the Vampire Committee member managed to throw a knife at the Devonian's forehead. Napabuntong-hininga si Elora at pinahid ang tumalsik na dugo sa kanyang pisngi. It's nice being a vampire hybrid.
"S-Salamat."
Lady Circe smirked at her. "No problem, mortal."
Nagpatuloy ang kaguluhans sa paligid, pero nang mamatay si Cameron, kapansin-pansin ang pag-atras ng ilang Devonians. 'Hindi naman nila kalahi si Cam..' Mapait na isip ni Elora. Hanggang ngayon, hindi pa rin niya matanggap na ang taong pinagkatiwalaan niya ay ang naghamak rin sa kanila. That bastard manipulated them.
Now, he laid lifeless on the floor. A pool of blood in its wake.
'Rest in pieces, Cameron.'
Napatingin sa kabilang dako si Elora at nakitang tumatakbo na papalapit sa kanila si Archer, dala ang katana. Agad siyang napangiti.. Sa wakas, matatapos na ang lahat ng ito. Pero bago pa man niya matawag ang binata, Elora Francisco found herself stumbling in pain.
*
"ELORA!"
Nang makalapit na ako sa kanila, napansin ko agad ang pamimilipit niya sa sakit. Nag-aalala ko siyang dinaluhan. Ramdam kong nawawala na ang presensiya niya. 'No..' Her soul is having a hard time staying in her mortal body. Tuluyan na siyang nalalason ng Forbidden wine.
"A-Archer.."
Hinawakan niya kamay ko. Nanginginig na ang kanyang buong katawan at para bang nahihirapan na siyang huminga. Shit..shit! H-Hindi 'to 'pwede.. Binalingan ko si Circe na malungkot lang na nakamasid sa amin.
"Wala na bang ibang paraan?"
Marahan siyang umiling. Dumating na rin sina Falcon at Mr. Kane. My old boss smiled, "Nagawa nang CRIMSON na wasakin ang mga naiwang Scriptorium sa transport area.. We just need to destroy this tree and---anong nangyayari sa kanya?"
Agad ko naman siyang sinamaan ng tingin. Kahit sa dulo, naiinis pa rin ako sa boss kong 'to. How could this fucker be so fucking insensitive now that Elora's almost dying?! Tangina talaga.
Natigilan kami nang umubo ng dugo si Elora.. At hindi na maganda ang kulay nito.
"Elora?! Damn it! Hold on.. We'll get you home.."
Inalalayan ko siyang tumayo. Nang hindi na niya talaga kaya, binuhat ko na siya at naglakad patungo sa isang portal na malapit sa nalalantang puno. Falcon eyed me sadly. Hawak na niya sa isang kamay niya ang katana na magliligtas sa dalawang mundo.
"Nasabi mo na ba sa kanya?"
Hindi ako umimik. Napansin naman ito ni Elora. Her hazel brown eyes met mine, for the final time. Bakas ang takot at pag-aalala sa mga ito. "A-Archer, anong sinasabi niya? M-May mangyayari ba kapag ibinalik mo na ako?"
Shit.
How could I tell her?
Nakatitig na sa amin ang iba. Hinihintay ang sagot ko sa kanya. Huminga ako nang malalim at nag-iwas ng tingin.. The darkness is slowly consuming this world. Ilang oras na lang ang mayroon kami.
BINABASA MO ANG
✔The Bloodsucker's Tale
Paranormal"Mr. Vampire, mali ka yata ng nilabasang kabinet." Elora is addicted to Twilight--screw that, adik na adik siya sa mga bampira! She always wanted to be swept off her feet by a handsome vampire with a killer smile, sparkling skin and a hot body. Pang...