VIGINTI QUINQUE

1.1K 84 0
                                    

Hindi ko talaga matandaan kung paano ako napasok sa ganitong sitwasyon. Ang huli ko na lang naaalala ay may ginawang ritwal sina Circe at pagkamulat ng mga mata ko, napansin kong lumiit ang katawan ko at nagkaroon na ako ng dibdib.

"Magandang araw, Lady Circe! Gusto niyo po bang ihatid ko kayo?"

Manyak.

Kimi akong ngumiti sa bampirang halata namang gusto lang makipaglandian sa akin---kay Circe pala. Argh. Tangina, nakakawala ng pagkalalaki ko 'to ah! Bullshit. Kalma, Archer.. Kumalma ka.

"Hindi na. Kaya ko na ang sarili ko."

"Are you sure, my lady?"

ANO DAW?!

"Yes. Kaya pwede ka nang umalis." I managed to say those words without giving away my real identity. Halos samaan ko na ng tingin ang lalaki. SUBUKAN MO LANG AKONG LANDIIN ULIT PRE, IHAHAGIS KITA SA BINTANA!

"A-Ah.. Sige po."

Halos masuka ako nang makita kong nadismaya ang taga-Coven. He sadly nodded at nahihiyang bumalik sa pwesto niya para bantayan ang fortress. Inatasan silang patayin ako kapag nakita nilang napadpad na naman ako sa teritoryo nila---pero ang hindi nila alam, heto ako ngayon at nasa anyo ni Lady Circe na halos sambahin nila. Mga gago.

Huminga muna ako nang malalim at mabilis kong tinahak ang hagdan paakyat. Sa gilid ko, napansin ko ang mga "WANTED" posters namin ni Falcon. Tinagurian na talaga kaming mga traydor sa lahi namin.

Well, not that I care, of course.

Just get the damn map and run out of here, Archer. Tsk. Kanina pa rin ako hindi kumportableng nasa loob ng katawan ng isang babae. I have less than an hour before my body morphs back to normal kaya kailangang bilisan ko na.

I was already halfway to the top when someone blocked my path. Nang mag-angat ako ng tingin, halos mapamura ako nang makita ang lalaking naka-pulang cloak at may tattoo sa pisngi. Like before, his eyes couldn't be seen. Nakaramdam ako ng tensyon sa pagitan namin.

The leader of the Coven.

"Lady Circe, bakit parang nagmamadali ka?" May kung anong mali sa boses niya. Pilit kong kontrolin ang pagkabigla ko at umaktong parang si Circe.

"I have a meeting to attend to." Tangina, sana naman hindi ako mabuko nito!

The man smirked. Hindi pa rin siya umaalis sa daraanan ko. "Really? Hmm.. Bakit hindi ka nagpahatid sa Coven guards? Lagi mo iyong ginagawa.. And now that I think about it.."

Mas lumapit siya sa akin. Ramdam ko ang panganib at kapangyarihan ng lalaking ito. Crap. If I get caught, hindi na namin magagawa ang plano!

"..mukhang wala ka ngayon sa sarili mo, LADY CIRCE."

Matapang ko pa ring sinalubong ang kanyang mapanuring mga mata. His red eyes momentarily flashed under the shade of his hood at tila ba nakatitig ako mismo ngayon sa mga mata ni kamatayan.

Naikuyom ko ang aking mga kamao. 'Kalma, Archer.. You can do this.'

"I am fine. Now, can you kindly move out of my way?" Isang matamis na ngiti ang pilit kong ipinakita sa kanya. Sana naman hindi siya naghihinala. Tsk.

Narinig ko ang malalim niyang pagtawa bago humakbang sa isang gilid para magbigay-daan sa akin.

"I'm sorry if I held you up, Lady Circe.. Pakisabi nga pala sa kapatid ko, Code 290. Good day."

"Sige."

Marahan akong yumukod at nagpatuloy sa paglalakad. I made sure that he was far enough and ran up the stairs. Kailangan ko nang bilisan. And it's already worse that I've encountered that lunatic! Pareho sila ni tandang Taddeo. Intimidating and dangerous. A bad combination.

✔The Bloodsucker's TaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon