Kabanata 31

836 31 9
                                    

Kabanata 31

New

"Oo nga kasi. Paano kasi ang lasing niyo kagabi! Mga gago!"

I laughed while I am busy putting some light makeup on my face. I'm on a video call mode with my friends at tumatawa sila kasi nga pinipilit nilang hindi daw ako nagpaalam sa kanila kagabi.

"Baka ikaw ang lasing Nadz! Baka nga talaga hindi ka nagpaalam sa amin!" Barbie insisted.

"Nagpaalam nga kasi Barbs! Lasing na kasi kayong lahat eh!" Sam tried to defend my side.

Tinapos ko na ang paglalagay ng eyeliner and I am ready to go to the airport. Naisipan kong mag light makeup lang since my flight going to New York will be that long.

"Ay o pak! Bakit ganon galing nang walwalan kagabi pero bakit fresh pa rin si Nadine Lustre?"

"Tangina mo Nadine Lustre. I aspire to be as fresh as you gago dugyot na namin dito!"

Mga baklang 'to! Napatawa nalang ako at napailing sa sinabi nila. Medyo nagkwentuhan pa kami sandali at nung oras na para umalis ako papuntang airport, nagpaalam na ako sa kanila.

"I'll go na friends. Ingat kayo mga siraulo pa naman kayo! Barbie, ikaw na bahala sa opisina ah? You know where to contact me already."

"Yes Naddie. Mag-iingat ka doon ah? Wag mo masyadong galingan girl baka mas dumami pa haters and bashers mo!"

"True Nadz! Wag mong galingan doon tsaka yung ganda mo sis, wag masyadong iexpose para hindi nananampal!"

Tumawa kaming lahat dahil sa pinagsasabi nila. Mga kalog talaga ang mga ito at masaya akong naging kaibigan ko sila. They're just exactly the group of friends that everyone will be jealous of that's why I am thankful I have them with me.

"We'll see you soon after three years, Nadz. Keep in touch with us ha?"

I bid my goodbye to them at pagkatapos ay binaba na ang video call namin. Lumabas na ako sa kwarto at sinalubong kaagad ng mga kasambahay. Tinulungan nila ako sa pagbaba ng mga bagahe ko at nakita kong naghihintay sina Mama, Papa at Naomi sa baba.

"Nak, sigurado ka bang ayaw mo kaming sumama sa airport?"

Sinalubong kaagad ako ni Papa agad niyakap ako ng mahigpit. Sinabihan ko kasi ang mga kaibigan ko at pati na din sina Mama at Papa na wag na akong ihatid sa airport. Feeling ko kasi kung makikita ko silang ihahatid ako sa airport, baka magbago pa ang isip ko at tuluyang hindi na umalis ng Pilipinas.

I'm gonna miss them. I'm gonna miss Philippines and the people I'll leave behind here.

"Mag-iingat ka doon anak ah? Good luck I know you can do it!"

Mama hugged me and I can feel that she's about to cry. Tumawa ako to make everything light dahil ayokong malungkot ang mga taong mahal ko sa pag-alis ko ngayon.

"Ate, doon ako mag susummer vacation ah? Mamimiss kita Ate."

"Sus miss mo lang ako kasi wala ka ng libreng stylist kapag may event sa school mo!"

Tumawa sina Mama at Papa at niyakap ko siya ng mahigpit. Nag group hug kami at pagkatapos ay nagpasya ng magpaalam sa kanila para makaalis na at makapunta na sa airport.

Habang nasa sasakyan ako, tinitingnan ko ang traffic na daanan ng kahabaan ng Manila at naisip na mamimiss ko ang lahat ng maiiwan ko dito. The place, the vibe, my friends, my family, everything.

But I thought that this is just a small sacrifice. In order for you to reach your dreams in life, you have to sacrifice. Just like love. It will not be easy but in the end of this journey, I know everything will make sense and it will be all worth it.

Naisip ko din na itong pag-alis ko, it will be a good outlet for me to totally move on from the bad things that happened to me while I'm here. I wanted to forget all the pain and I hope that as I make my way to a new environment, I will also forget and forgive everyone who had caused me so much.

Even though they didn't ask for it, I will forgive.

Nung dumating na kami sa airport, nagpaalam na ako kay Manong at dumiretso na ako sa loob. Hindi naman ganoon katagal ang paghihintay ko nung tinawag na yung flight ko. I went on another inspection bago pumasok sa eroplano.

Some of the crew asked for some pictures with me and of course I said yes. Medyo nanibago ako kasi for how many months, people are looking at me with pure disgust and shame because of the news. Ngiting ngiti ako dahil sobrang bait ng mga crew not just to me but to everybody else.

Grabe. Ganito na ba ako pinagkaitan ng kabutihan na sobrang na aappreciate ko ang lahat ng 'to?

It was very long and tiring flight for me. It's almost midnight when I landed in NYC. I waited for a couple of minutes before a cab stopped in front of me. Tinulungan ako ng driver na mailagay sa loob ng sasakyan ang mga bagahe ko at saka sinabi sa kanya ang address ko.

I bought a condo near my school to make it more convenient for my part. Besides, it's my own money and I seek advice from my parents because after all, they have enough knowledge on what should I do and I need help in things like this because I'm indecisive.

Pumasok na ako sa loob and I roam around first to see the place. It's really nice because I can see the whole New York at kapag gabi naman, tanaw ko ang city lights.

I planned to have a rest first but I guess jet lag is winning over my system. Kinuha ko ang cellphone ko at nag post sa aking Instagram story. Since hindi naman ako makatulog, I decided to browse over the net. As usual, ganoon pa rin naman. Nothing new.

Well, except for one news.

James will leave showbiz. Is it for good or just a hiatus?

Nagulat ako dahil sa nabasa ko at may kung ano sa akin na gusto kong buksan. Naisip ko, I should stop engaging myself to this kind of activity like reading news and articles about him. If I want to get over him, then I should stop reading stuff about him.

Napabuntong hininga ako at nag scroll up kaagad. Tama nga Nadine. That's right. You're here in New York because of your career and for you to forget him. So now, stop thinking about him anymore.

Huwag mo na siyang isipin kasi baka siya, hindi ka din iniisip.

New place, new environment, and new life.

And definitely, James will not be part of this new chapter of my life. Not anymore.

Brought by Fashion [A JaDine FanFic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon