Stena's pov
Mula dito sa ice cream parlor na pinasukan namin ni blue masaya akong pinapanuod ang dalawang lalaking matimbang sa puso ko.
Nakatuwa lang kasing isipin na kahit dalawa silang nag kakagusto sakin eh di mo talaga makikitaan ng rivalry o kahit anu mang intense sa kanilang dalawa.
"Mama ang saya ni abeoji at appa oh, sali ako. " nag niningning ang mga matang saad ni blue.
"No baby, just finish your ice cream first. Hayaan mo na munang mag moment si abeoji at appa. " saad ko sakanya habang nabalik muli ang tingin ko sa dalawa.
"Why mama? Are they in a relationship? " takang tanong ng bata.
At dahil sa pre occupied ako at nawiwili kakatingin sa dalawa ay napatango nalang ako bilang sagot.
Nagulat naman ako ng tumayo si blue at kinalampag ang mesa saka sumigaw ng, "No! "
Taka naman akong napatingin sakanya at ang epic lang ng mukha. Anyari dito?
"Bakit nak? Anong problima? " taka ko rin siyang tinanong.
"Are they gay? " parang wala sa sariling tanong niya sakin saka tinuturo si taehyung at chim.
At dahil inabot na naman ako ng kaluwagan ng turnilyo parang ang sayang pag tripan ng tatlong tuh.
Haha bad mama.
Ngumiti ako at tumango sakanya. At bigla b namang umuwang ng iyak ang anak ko at nagulat nalang ako ng nandito na ang dalawa sa harap namin.
"Oh, anong nangyari kay blue? " tanong ni jimin
"Bat umiyak ang baby namin? " nag aalala namang tanong ni taehyung.
"Ewan ko nga eh, basta nalang siyang naiyak. " painosinte kong sagot.
"Blue, what happened? " umupo ng pasquat si jimin para mag lecel sila ni blue.
Pero imbis sumagot ang bata ay mas lumakas pang iyak nito. Napalingon namaan ako sa likod namin at nakita ko ang mga nag aalalang mukha ng mga kasama namin.
"Anong nangyari sa kumpare ko? " nag aalalang tanong ni kookie.
"Stena, anong nangyari kay blue? " galit at nag aalalang tanong ni mama na sinagot ko nalang ng kibit balikat.
"Baka pagod na po yung bata. Umuwi nalang na po kaya tayo. " magalang namang saad ni RM kay mama.
"Mabuti pa nga, para makapag pahinga narin tayo at dun nalang din tayo mag dinner. " sang ayun ni mama.
"Dadaan nalang po tayo tita sa wet market malapit sa apartment namin para mamili ng lulutuin. "Suhisyon naman ni Sheng.
"Mabuti pa nga at bibilhan ko si blye ng ice cream at cake para tumigil na sa kakaiyak, diba heosok? " sabi naman ni jin at siniko pa si heosok.
"Sama kami ni suga bhabe, bibili din ako. "Sabat naman ni ysa.
"O'siya tara na. " saad ni taehyung habang karga si blue.
Sumusnod na kaming lahat papasok ng van.
Ng marapos ng mamili ang lahat ay deritso naman kami sa apartment at si blue nakatulog na sa pagod kakaiyak.
Ng makarating sa bahay ay pinahiga na ni Taehyung si blue sa convertuble sofa namin. Saka siya tumabi dito ng higa. Nakita naman yun ni jimin kaya tumabi narin ito.
"Aba, hapoy family ah. " malokong sabi ni heosok.
"Oo nga, si V yung appa si Chim naman ang eomma. " biro naman ni kookie saka kami nag halakhakan.
"kayo talagang mga bata kayo, mag pahinga na muna kayo jan at mag luluto lang ako ng dinner. " sabi ni mama.
"Tutulong na po kami tita. " sabay na presinta ni jin at sheng.
Ngumiti naman si mama sakanila at tumango saka sila sabay na nag punta ng kusina.
Kami namang mga naiwan ay kanya kanayang hanap ng pwesto sa sala. Habang ang 3moskeeters ko ay tulog na tulog na.
"Oy insan, anu ba kasi nginunguwa ni blue kanina? " tanong ng usisira kong pinsan habang ang iba napatingin narin samin.
"Ewan ko nga kasi. " painosinte kong sagot saka itinuon ang atensyon ko sa panunuod ng MG 2018 sa phone ko.
"Hoy kagagahan mo, di naman iiyak ng ganun yung bata unless may ginawa ka sakanya or may sinabing di nita nagustuhan. " pamimilit nito sakin.
"Oo nga sabihin mo na kasi, nag worry kaya kaming lahat kanina. " sang ayun ni suga.
"Oo nga namumula na yung bata kakaiyak kanina. " gatong naman ni Rm.
"Sige na nga mag kikwento na. " at ayun kwininto ko na ang punot dulo ng pag iyak ni blue.
Napaphawak na si heosok at kookie sa tyang nila kakatawa ganon din si suga, rm ay ysa.
"Grabe ka talagang babae ka, wala kang patawad pag lumuwag ang turnilyo mo. " tatawa tawang sabi ni Ysa sakin.
"Oo nga, napakamaloko mo rin pala sten. " di makapaniwalang sabi ni heosok.
"Now you know. " sagot ko sakanya na ikinatawa naming lahat.
"Anu ba yan? Anong ingay yan? " papungay pungay ng matang saad ni taehyung.
Naparingin naman kami sakanilang ratlo at nag iinat na ng kamay, nagising yata namin sila hehe.
"Oh, gising na pala ang tatlo. Tamang tama dinner na. " agaw atensyon ni Jin samin kaya nag sitayo naman kaming lahat.
"Nak tara na kain. " yaya ko kay blue.
Pero tila bakas parin ang dismaya at lubgkot sa mukha niya.
Sumunod naman siya saamin habang hawak ni taehyung ang kabila niyang kamay at jimin naman sa kabila.
"Oh ayan na ang pamilya. " saad ni kookie.
"Sinong pamilya? " takang tanong ni taehyung at napakunot naman ng noo si jimin.
"Kayong tatlo. " sabi naman ni Rm at tinuro silang tatlo ni blue at jimin.
"Si tae yung appa at si jimin ang eomma saka si blue ang baby, oh diba happy family? Hahaha. " mapang asar na saad ni heosok sabay tawa.
Napatingin naman kami kay blue na parang anytime iiyak nanamn.
"Hey, bakit paeang iiyak ang baby? " lumuhod si taehyung at tinanong si blue.
Pymatak ang isang luha ni blue at tiningnan ng masama ni tae si heosok"tingnan mo nga ginawa mo sa batang kabayo ka! ", galit nitong baling kay heosok at nag kibit balikat lang ito sakanya habang nangiti ng mapang asar.
Ibinalik naman ni taehyung ang atensyon sa bata, "baby bakit ka naiiyak? " nag aalalang tanong nito.
"Are you two are gay? " deritsong tanong ng bata at tinuro silang dalawa ni jimin.
Habang kaming lahat nanunuod ay napapatawa ng mahina.
BINABASA MO ANG
An Idol was inlove with an ordinary Girl
FanfictionAnyeong readers Like you isa rin po akong masugid na taga pagbasa ng mga wattpad stories specially tagalog stories teen/fan fictions. This is my first time to write a story for everyone. This story was inspired by true to life experience of yours...