Stena' s Pov
Masaya at matiwasay naman ang dalawang buwang bakasyon ng mga minamahal kong kaibigan dito samin, pati kami ay nag enjoy ng husto.
Bukas na ang alis nila pabalik ng korea at heto naman si Ysa at kinukulit ako tungkol samin ni Taehyung.
"Oh, ano na? Uuwi na kami bukas oh, nag propose na ang tao sayo ayaw mo parin. Aba insan sobra na yang pakipot mong yan, di na nakakatuwa ha. " pangangaral sakin ni Ysa.
"Anu ba kasi dapat kong gawin? " tanong sakanya. " sa takot akong mahalin siyang muli. " dagdag ko pa.
"A.. A... Ah... Correction mahal mo siya nun pa hindi mahalin siyang muli. " singit naman ni Sheng.
Napahinga nalang ako ng malalim kasabay ang pagtingin kay ysa na tinaasahan nlang ako ng kilay.
Hai naku anu ba naman kasi talaga ang dapat? Oo naapreciate ko ang ginawa niyang proposal but I refuse it.
FLASHBACK
Nandito kami ngayon sa bora, sinundan namin si Mngr. Nim dahil yun ang utos niya at dahil libre, nemen go kami agad syempre.
Mag gagabi na pero walang tao dito sa inupahan naming kubo, kahit sila mama at blue di ko mahagilap. Asan naba sila?
Nandito lang ako sa mini balcony ng nipa hut ng tumunog ang cellphone ko.
From: Jimin
Sten punta ka dito sa front beach dito tayo mag didinner.
Anyare sa mga yun at dun naisipang maghaponan? Hmmm.. Bahala na, makapunta na nga lang dun.
Mag isa akong nag lalakad papuntang frontbeach habang papalapit ay may natatanaw akong light ball sa may dadaanan ko at may karatola itong,
Sinunod ko ang sinasabi sa karatula at ang light path gamit ang light ball, sa dulo may natatanaw akong tent na medjo may kalakihan at maraming tao.
Anong meron? Party? Makikiparty kami para may libreng dinner? Iba din, pati koreano nag eekonomiya na haha.
Palapit na ako pero parang di naman party tuh eh, wala kasing sounds, parang pang kasalan ang set up. Naku naman kahit di namin kilala ang ikakasal makikikain kami, iba din kakapalan ng mga tu oh, nakakahiya kay yun.
Kakamot kamot ako sa aking ulo habang nag iisip ng kung anu ano habang papalapit sa tent. Pailing iling ako sa mga naiisip ko ng makita ko si taehyung na nakatayo sa may unahan.
Napatigil ako bigla at nangingilid ang mga luha, " no. Wag kang umiyak stena, aatend kalang naman ng kasal ng pinakamamahal mong EX, makikikain kalang sa reception niya. Ok? " sabi ko sa sarili ko. "Pero hindi eh. Ang sakit talaga, pesting alien natu ang kapal. " nag ngingitngit kong dagdag ng may naramdaman akong may humawak sa kamay ko at ng tignan ko ay si Taehyung pala.
"Oh? Anong ginagawa mo? Ayoko maging third wheel oh please. " sabi ko sakanya sabay pasimpleng pag pupumiglas pero mas humigpit pa ang pag kakahawak niya sakin.
"Shit taehyung ano ba? Sinabing ayoko maging kabit! " tiim bagang kong sabi sakanya sabay tingin ng masama, napalingon ako sa mga tao sa paligid at parang wala lang sakanila ang sinabi ko.
"Sino ba kasi nag sabing third wheel ka at kabit? " bakas ang inis sa boses ni Taehyung, hayan na po narecharge yata ang kasupladuhang taglay niya.
"Eh ano bang tawag mo dito ha? Ikakasala kana at lahat mag hahanap kapa ng reserve? Taehyung ang pag aasawa ay di biro kung noon nagawa mo sakin maghanap ng iba ok lang yun dahil mag boyfriend girlfriend palang tayo, pero ngayon na gagawin mo yan! Naman taehyung Dios na ang magagalit satin. Kahit mahal pa kita naman ayoko namang maging kabit. " derideritso kong sabi sakanya.
"Hon tapos kana? " tanong niya sakin na tila walang narinig.
"Naman please wag mo na akong tawaging hon pwedi? " parang papatak na ang mga luha kong sabi sakanya.
" Hon tapos kana ba? " sabi nito na may diin sa kanyang boses at hinawakan ang magkabilang balukat ko.
"Di naman kasi ako ikakasal. nandito ako, nandito tayo kasi. " sabi niya sakin sabay may kinuha sa bulsa at lumuhod. "I wanna ask you if would you please be with me until eternity? " di ako nakapagsalita sa sinabi niya at tumalikod ako at tumakbo papalayo.
Narinig ko ang mga pagtawag nila sakin ngunit di ko sila nililingon.
Di ko alam kung anong nararamdaman ko, masaya ako na kinakabahan na natatakot.
+++++
Di ko naman talaga kasi siya nirefuse, wala lang run away lang ako. At mula non ay nahihiya na akong harapin siya.
Ikaw ba naman kung anu-anong kagagahan pinagsasabi mo sa tao tapos tatakbuhan mo pa di ka ba nahihiya?
At siya kasi di ako pinapansin.
"Hoy! Ma. stena Dellare, kung ang inaakala mo ay luluhod mula at magkakandarapa sayo ang alien na yun di na yun mangyayari dahil sa kahihiyang ginawa mo sakanya. " napalundag naman ako ng biglang nagsalita si Ysa na nasa gilid ko lang pala kasama ni Sheng.
"Oo nga, ikaw naman mag exert ng effort girl. Dahil sa totoo lang lahat ng mga kasalanan niya ay bayad na sa mga efforts niya sayo kaya, gisiingggg! " sigaw naman ni Sheng sa may tenga ko.
"Aray ko naman! Oo na. Tulungan niyo nalang kaya ako nuh. " asar ng mga tuh eh. Daming dada.
+++++++
Please READ VOTE & COMMENT.
BINABASA MO ANG
An Idol was inlove with an ordinary Girl
FanfictionAnyeong readers Like you isa rin po akong masugid na taga pagbasa ng mga wattpad stories specially tagalog stories teen/fan fictions. This is my first time to write a story for everyone. This story was inspired by true to life experience of yours...