Chapter 1

2.1K 49 3
                                    

Chapter 1

Maaga akong natapos mga 4:30pm ay tapos na ko. Niyaya pa ko nila Isabel mag bar but I refused dahil wala sila mom sa bahay staka dahil na rin dadating si Joshua mamaya.

By the way, my name is Casey Isabella Cuevas Presley. Casey or Isabella ang tawag sakin, but mas sanay ako sa Isabella.

Pagkababa ko sa elevator ay dumiretso agad ako sa parking lot. Pinatunog ko ang alarm and then pumasok na ko.

Pinaharurot ko agad iyon pauwi sa bahay. Pagdating ay ipinark ko sa garahe astaka ako lumabas. Pumasok ako sa loob at dumiretso sa kwarto.

Nagbihis ako ng simpleng damit atsaka lumabas ng kwarto. I went to the kitchen and look for a pancit canton, my favorite.

Marunong naman ako magluto. Tinuturuan din ako ni Joshua pag nandito siya.

Nagluto ako ng dalawang kalamansi flavor na pancit canton. Ako lang ang kakain, of course!

I'm a little bit chubby, chubby cheeks kaya minsan kinukurot ni Joshua 'to.

Pumunta ako sa kwarto at doon kumain, nag movie marathon din ako. Ganito ako kapag magisa sa bahay, magagawa ko kung ano gusto ko. Kahit naman nandito sila mom, kaso may pa epal akong kapatid.

6:00pm ay naisipan kong umidlip muna, dahil napapagod na ko. Dahil na rin siguro ito sa trabaho.

Hindi ko alam kung ilang oras ako naka tulog, nagising lang ako sa isang mainit na yakap na bumalot sa katawan ko.

Iminulat ko ang mata ko atsaka ko nakita kung sino ang yumakap sakin. It was Joshua. Iginalaw ko ang mga braso ko at niyakap ko rin siya pabalik.

"Ang lambing mo ata ngayon?" I said with husky voice.

"Nami-miss lang kita, napapansin ko kasing laging na kay Angela yung atensyon ko.. lumalayo na yung loob ko sayo." He said.

"Nako, okay lang. Totoo naman yun. May nabasa ako ang sabi ay, 'kapag yung mga boy bestfriend natin ay may girlfriend na iiwan rin tayo niyan.' Kaya okay lang." I said, pero deep inside nasasaktan na.

"Para sakin, hindi totoo yun. Walang lalaking pwedeng pumalit sakin. Understand?" Sabi niya.

Pag ikaw pwede, pag ako bawal?

"Okay. But first, pakawalan mo muna ako."

"Kumain ka na ba? Nagluto ako." He said.

"Not yet, sige mauna ka na sa baba. Mag aayos lang ako." I said.

Ganun naman ang ginawa niya lumabas siya at ako naman ay inayos ang sarili.

Nang matapos akong mag hilamos ay bumaba na ko.

Habang na sa hagdan ay may naririnig akong boses ng babae.

"Sure ka? Okay lang kay Casey?" The girl asked.

"Oo naman." Si Joshua.

Nang tuluyan akong maka baba ay dumiretso agad ako sa dining area, at ganun nalang ang gulat ko kung sino yung babaeng kausap niya.

"Angela." I said.

"Hi, Casey!" She said cheerfully.

Tumingin naman ako kay Joshua, halata sa expression ko ang pag tataka.

"Andito ka pala.." I said coldly. "Let's eat.." dagdag ko.

Kumain kami, si Angela ay sobrang daldal habang ako ay tahimik lang. Ramdam ko rin na pasulyap-sulyap rin si Joshua sakin.

I Stupidly Fell In Love with my BestfriendWhere stories live. Discover now