Chapter 23
Lumabas ako ng CR na parang walang nangyari. Inayos kl muna ang mga mata kong galing sa iyak bago lumabas.
Naabutan ko si Joshua na may katext sa cellphone niya. I'm sure its Angela.
I got sad at that thought. But I pretend that I'm smiling, that I am not even sad. Parang naka plaster yung peke kong ngiti para lang hindi niya mahalata na umiyak ako.
"Uhm.." tumikhim ako para maagaw ang atensyon niya.
"Oh. Andito ka na pala." Saad niya. Saka ipinakita sa akin ying phone niya na parang nagpapakita ng mga pictures pang ideal para sa anniversary nila.
"These are some examples para may idea tayo." He said pero di ko siya pinansin.
Pumunta ako sa study table ko saka kumuha ng colored paper at kinuha ko rin yung mga calligraphy pens ko. Umupo ako saka nagsimula mag lettering.
Hindi ko siya pinapansin hanggang sa matapos ko ang 'happy'. Pinahinga ko muna sandali yung mga kamay ko saka nagpatuloy para naman i-lettering ang salitang 'annivesary'.
Nang matapos ako ay humarap ako sakanya dahil parang natahimik siya. May nakasuksok na earphones sa tenga ko.
"Uhm, done." I said.
"Are you even listening to me? Cauz, kanina pa ko salita ng salita and you're not even responding." He said.
"Is that so?" I asked. "Do you even notice that there are earphones in my ear?" I asked sarcastic.
"I didn't notice. Kasi naman kung alam mo naman kasing magsasalita ako sana hindi ka nag earphone." He said irritated.
"So kasalanan ko pa? Hindi ko naman kasi alam na hindi ka tumitingin sa kausap mo at baka naman may ibang pinakikinggan ito diba?" I said.
Ang tanga naman nitong ni Venganza.
Magsasalita na sana siya kaso biglang tumunog ang phone ko.
JP calling...
"Hello, JP?"
"Uhm, hey. Are you free today?" He asked.
"Why? Hindi eh. May ginagawa kasi ako. Baka next time nalang?" I said.
"Is that so?" He said disappointed. "Sige next time nalang." Dagdag niya.
"I'm sorry.. next time nalang." I said saka binaba yung tawag.
"Oh, ano sabi ng gagong yun?" He asked.
Gago talaga? Ikaw nga manhid eh.
"Niyaya ako mag date. But I refuse because you are here." I said na may diin.
"Thank God nandito ako. Kase kung wala baka pumayag ka." He said.
"Bakit ba?" I asked. "Ano ba problema mo sa lovelife ko? Eh hindi naman kita pinapakelaman. Ni hindi na nga tayo masyadong nagkikita diba? Dahil diyan sa malandi mong girlfriend!" I said in so much frustrate.
"Wag na wag tatawaging malandi girlfriend ko!" He shout.
"Tanga ka! Ang tanga tanga mo! Mara kang walang alam sa girlfriend mo na alam ko!" I shout back.
"Like what?" He asked.
"I can't say anything because for sure hindi ka maniniwala kahit matagal mo na kong kilala, kase bulag ka! You even chose her than me!" I said in so much frustrate.
"What the hell are you talking about? Ako? Bulag? Bakit ako mabubulag kung kita ko naman ang lahat? Na halatang gusto mo si JP kaysa sakin. You even chose him over me too!" He said.
"Kailan ako namili?" I asked, doon naman siya natahimik.
YOU ARE READING
I Stupidly Fell In Love with my Bestfriend
RomansaCASEY STARTED: JULY 2018 ENDED: NOVEMBER 2018