Chapter 17

1.3K 26 0
                                    

Chapter 17

Naputol ang bwiset kong panaginip pero nagpapasalaat na rin ako. Nagising ako dahil parang may gumalaw, iminulat ko ang mata ko saka itinayo ang ulo ko.

Tiningnan ko yung katabi ko, at gisinh na siya, mukhang kagigising lang.

"Sorry, nagising ba kita?" Tanong ni JP.

"No, no.. okay lang." I said saka tumayo at naginat. Muntik pa nga akong tumumba buti nalang nakasuporta agad yung braso niya sa bewang ko.

Pareho kaming natawa, pero natihil yun ng may narinig kaming parang umubo. Sabay kaming napalingon.

Laking gulat ko ng si Joshua pala iyon.

"Andito ka pa pala?, akala ko umuwi ka na kasama si Angela." Tanong ko.

"Sabi ko naman sayo diba, sasamahan kita." He said na may diin.

"O-Okay." I said nalang.

Pumunta ako kay kuya para tingnan siya. Hindi pa rin siya nagigising. Kung kailan magpa-pasko na.

Kinuha ko ang phone ko saka dinial ni Ate Dionne girlfriend niya.

After three rings ay sinagot niya na.

"Hello, Ate?"

"Casey? Why?"

"Ate, do you already knew what happened to kuya?" I asked her.

"What happened?" She asked, full of worriness.

"Ate na aksidente siya... naglasing siya dahil sa nangyari sa inyo." I explain.

"What!? Saan ospital?" She asked.

"St. Matthew's Hospital, Ate.." I said. Pero binaba niya na agad.

Binaba ko ang phone ko at tiningnan sila JP. Mukhang nagkakainitan na naman silam

Hay..

"Uhm, JP.. you can go home if you want, mukhang pagod ka na rin." I said.

"Are you going to be okay?" He asled full of worriness.

"Yeah, of course. Umuwi ka muna staka mag pahinga." I said sabay ngiti.

Kapagkuwan ay pumayag naman siya kaya ang nangyari ay hinatid ko siya sa parking pero bago siya sumakay ay hinalikan niya ako sa noo.

"Take care..." he said and then left.

Bumalik ako sa room ni Kuya pero iba ang na abutan ko. Si Joshua na magkasalubong ang kilay.

"Oh? Anyare sayo?" I asked.

"Gusto mo ba yun? Yung itsura niyo kanina habang tulog! Nakakasura!" He exclaimed.

"The fuck? Eh ano naman sayo? Edi dalhin mo rin si Angela tapos gawin niyo yung ginawa namin kanina!" I shout.

Kahit labag sa akin yun, sinabi ko pa rin! Nakakabwisit! Akala mo naman walang girlfriend kung maka ganun sakin! Gago ba siya?

"Bakit na sali na naman si Angela dito? Ano ba talaga problema mo kay Angela!?" He shouted. Nagulat ako dahil parang kulog iyon pero mabilis akong nakabawi.

"Hintayin mo! Malalaman mo rin, hindi ngayon pero sa susunod! Bwisit yang girlfriend mo! Akala mo linta kung maka kapit sayo! Manloloko naman!" Sabi ko. Pero naguilty rin ako sa huli dahi yung dapat hindi ko sasabihin ay nasabi ko.

"Anong manloloko?" He asked. "Pinaghihinalaan mo siyang manloloko!? Ha? Casey?! Wala kang alam!" He said.

"Bobo ka! Ikaw ang walang alam! Makikita mo kung sino ang walang alam kapag dumating ang panahon, Joshua! Ang tanga tanga mo! Gago!" I shout.

Pero nagulat ako nang biglang may nagsalita.

"Ang ingay niyo! Hindi to korte, ospital toh!" Si kuya. Pero bago pa ako makalapit ay dumating si Ate Dionne at niyakap siya. Halata sa mukha ni kuya ang gulat.

I Stupidly Fell In Love with my BestfriendWhere stories live. Discover now