"Diyos ko Emie!Kinikilig talaga ako sa mga pinagtapat ni Dave sakin kahapon...." impit na tili ng bestfriend kong si Wilma...Malamang kinulit na naman nito si Dave nung uwian sabay kasing umuwi ang dalawa at nilalakad lang nila pauwi sa mga bahay nila.Close din ng intrigerang Wilma na to si Dave..na kaklase namin unfortunately..
"Whatever. Wala akong balak marinig ang mga bagay-bagay tungkol sa Dave na yan..." pasungit kong sabi
"Sus...palibhasa you know na patay na patay siya sayo.." nakairap na wika nito
"So?I don't like him,simple.." sagot ko.
Wilma rolled her eyes.
"Ano bang ayaw mo kay Dave? May itsura naman...cute...sweet at nageeffort pa sa'yo nuh.Choosy ka naman kasi masyado...padiyosa lang ang peg eh average lang naman ang beauty mo girl!" sabi pa ni Wilma
Pinandilatan ko lang naman ang bestfriend ko.. "Alam mo..Inggit ka lang," I said to her
"Duhh..ba't naman ako maiinggit?" she said
I just shrugged it. "Tara na nga sa canteen.Let's not talk about Dave 'okay?Kasi kahit ipagpilitan niyo pa I still don't like him...naiinis nga ako kung malapit lang siya sakin..Like duhh? Presence niya pa lang di ko na kinakaya..." I truthfully said
"Wow ha...Arte mo,ikaen mo na nga lang yan para mabawasan ang pagka feelingera mo.." sabi niya at kinaladkad na niya ako papunta sa canteen.
----
Bwisit!
Umagang-umaga naiinis na ako.Pano ba kasi yung lintik na Dave na yon may pa- "rose" pa sa upuan ko ayan tuloy kinakantiyawan na naman kami ng mga kaklase namin... Gosh!Umuugong na naman ang loveteam naming "Davelyn" dahil sa kaOA'an ng lalaking to.Looking at him looking at me wearing his sweet smile lalo lang nagpapairita sakin!
Uurghhhh!!! Kumukulo ang dugo ko!Letchee!
"Uuyy,sweet ni Dave noh" marahan akong binunggo sa balikat ni Kathrine Joy, "Swerte mo girl!" she said smiling to me. Maka- "Davelyn" ang isang to! Ewan ko ba halos lahat ipagtulakan ako kay Dave eh halata naman sa kilos ko na ayaw ko sa kanya.Prinangka ko na nga si Dave ehh..na ayoko sa kanya pero ang magaling na lalaki uso ata sa kanya ang kasabihang "Never say die" at sige parin sa pangungulit sakin..
Halos mapangiwi naman ako ng makita kong papalapit sakin si Dave...
Wag kang lalapit!!
"Hi,Emelyn.." nakangiting bati niya.And I heard everyone giggling. Patay na naman! Paniguradong tukso na naman ang aabutin ko sa mga kaklase namin..And I hate that feeling! Ngayon pa lang gusto na niyang patayin ang lalaki sa harap niya ngayon..
Gosh! I wanna kill you Dave..
"Hi." bagkus walang emosyon kong sabi sa kanya."Nagustuhan mo ba?" He said charmingly na ang tinutukoy ay tungkol sa pa-red rose nito.
I wanna rolled my eyes really, pero hindi na lang baka sabihin na naman mg mga sugsog kong mga classmates na pa'hard to get ako..kahit di naman.
So I just smiled then nod to him. Lumawak naman ang ngiti niya. Sheyt! Kinilig ata..
"Salamat naman nagustuhan mo.." nakangiti pa ring sabi niya.
Hindi ko naman talaga nagustuhan! Ngali-ngaling isagot ko pero nagtimpi ako.At pilit akong ngumiti.
"Siyanga pala...sabay na tayo magrecess mamaya?My threat..." sabi niya
"Wag na...nakakahiya," May pera naman ako! nais kong idagdag pero wag na masabihan pa akong rude.
"Hindi..bat ka naman mahihiya? Emelyn, sa totoo lang ngayon lang ako nagkalakas ng loob na ayain ka ulit...Alam mo na lagi mo kasi akong tinatanggihan..." nahihiyang sabi ni Dave.
Napabuntong hininga ako. Bat kasi di ka na lang tumigil sa panliligaw ehh!!
"Eh kasi sabay kami nila Racquel at Wilma..." pagdadahilan ko pa rin
"Ahmm okay naman daw sa kanila na hindi ka makasabay sakanila mamaya.Sinabi ko na sakanila bago kita ayain..." he said
Napaismid ako.Natural!Aba'y boto sayo yong dalawa.
I sighed.
Then sighed again.Tumingin ako sa mga classmates namin...They are full of smiles at halatang mga kinikilig.
Letchee naman oh..
Pahamak talaga tong Dave na to!So wala na akong magawa...
"Okay," kibit-balikat na pag-oo ko.
"Yesss!" sabi ni Dave na parang nanalo sa lotto at di napigilang yakapin ako.I was shocked. "Thank you,Emie.Napasaya mo talaga ako!" He said joyfully at lalo akong niyakap ng mahigpit.
I felt weird..but looking at him so happy just because of me....
Aahhh !! I felt more weird..damn!
BINABASA MO ANG
Batch '14 Dave&Emie Love Story
Teen FictionA journey of high school Love stories of Batch '14 of UNHS .. A simple yet beautiful stories you'll love .. The ultimate High School throwback of UNHS Batch 2014<3 WRITTEN BY : yours truly "wilanie_04"