Batch '14 Chapter 2 Determined Dave

17 1 0
                                    

Hotdogs with hot sauce, fish balls,kikiam,siomai at burger ang binili ni Dave para sa canteen.Hindi na kami umupo sa table sa canteen. Duhh ! Umiiwas sa lalong intriga ang beauty ko nuh..Kaya sa study shed na lang kami..dapat nga sa study shed kami nila Wilma..pero ang echosera kong bestfriend ay pinandilatan ako at parang sinasabi nang tingin niya na... "Bawal kayo dito!Magsolo kayong dalawa!" kaya ayun.. napilitan akong sa shed na wala pang nakaupo kami pumwesto at parang sinasadya ng lahat na wag makiupo sa shed namin...
Marahas na lang akong napabuntong-hininga.Kinuha ko ang fishball at nag-umpisa nang kumaen habang si Dave...parang tangang nakatingin lang sakin at pangiti-ngiti.

   "Anong nginingiti mo diyan?" mataray na sabi ko. Ngayon pwede ko na siyang tarayan wala namang makakarinig.

      "Wala.Masaya lang,first time ko na makasama ka sa pagkain..." He said genuinely.

    Letche!Nakakakonsensya naman tarayan toh.Pero kailangan.

   "So?Actually Dave tatapatin na kita...kaya lang ako pumayag kanina ay dahil ayaw kong mapahiya ka sa classmates natin but it doesn't mean na gusto kitang makasama..." I said at nakita ko ang sakit na gumuhit sa gwapo niyang mukha. But he keep hiding that by smiling.

    "I know..alam ko naman Emie," sabi niya sa malungkot na boses..
"Its just that...gusto lang kita makasama.So sorry kung napipilitan ka lang..." He said in a sad voice.

   Naaawa naman ako sa kanya.Pero wala eh kailangan niyang maintindihan na ayaw ko talaga sa kanya.Na wala siyang chance sakin! Ayaw ko lang din siya masaktan lalo... Mabait siya,gwapo..he deserve someone else its just...not me.

   "Dave...didiretsuhin ulit kita ha?Dave..wala talaga eh..wala akong maramdamang feelings sayo..kaya kung pwede sana wag mo nang pilitin..tama na,Dave..Let's just be friend's please..." So yeah,I said it again.

     Bahagya siyang napayuko at nakita ko ang pagtulo ng luha niya pero agad niya yong pinunasan at ibinaling sa iba ang tingin habang inaayos ang sarili nito or habang pinapakalma nito ang sarili.

     "I'm really sorry,Dave..." Damn! Nakaka konsensya..How many times ko na siyang nakitang ganito tuwing sinasabi ko na itigil na niya ang panliligaw sakin. Naaawa na ako sa kanya.

   He looked at me and smiled...
"Sorry Em ha?Di pa kasi ako pagod eh..kaya sana pagpasensyahan mo muna ako.. Hayaan mong mahalin pa kita pag pagod na ako promise kusa na akong titigil.But now I just can't...." Nakangiti pero seryosong sabi niya.

     "Hindi ko naman siguro kasalanan kong minahal kita eh..Ayoko namang paulit-ulit na masaktan..o mabigo...or matanggihan..but I just can't give up.I'm really sorry Em but..I just can't stop loving you," he said and holds my hand.

    Parang hinaplos naman ang puso ko sa sinabi niya.

Batch '14 Dave&Emie Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon