Batch '14 Chapter 10 New Suitor

8 1 0
                                    

TLE time..

Si Ma'am C/Ma'am Cruz...ang TLE teacher namin.Haayyss nakakaloka. Stress much. Ang daming requirements like:

1 sack of black earth
1 sack of ash
1 sack of animal manure
1 bamboo shot
10 pcs of seedling bags
5 different kind of vegetable plant

Oh di ba?Kaloka.Anyway sanay naman na kami eh.Actually Ma'am C. is our favorite teacher.Kahit pagod kaming nag'gagarden...Worth it naman..Because in District kami ang No.1 School na may hawak ng 'Best Garden'...oh diba ? Ang saya...pinaghirapan namin yun.And we're proud of it.

Ngayon nandito kami sa bahay nila Lorena effort kung effort para kumuha ng black earth..

     "Sige mga gaga! Bilis naman oh yung beauty ko haggardess na..Oh kayo naman next magpala.Gosh!" maarteng sabi ni Eric. Baklang to talaga oo!

     "Ang dami mong reklamo mama..." si Deither. Actually yong apat na baklang to ang nagpapasaya sa classroom namin.They made us laugh...so hard kung nagjojoke sila.Actually they're the best.Ang dami nilang talents hindi lang sa pagpapasaya.Hands off ako sakanila.

    "Oh di ikaw magpala!Palibhasa wala kang iniingatang beauty!" si Eric ulit.

   Nameywang pa si Diet. "Wow ha? Where's your beauty bakla?!" pangaasar ni Diet.

     "Haha!Ganun ha..guys paki hawakan yan at ililibing ko nang buhay yan!" si Eric at natawa kaming lahat sa iringan nila.

----

    "Em!!"

  Paglingon ko ay si Benedict.Isang Third year.Sinabayan niya ako sa paglalakad ko.

I sighed.This guy really irritates me! Lagi etong nagpapahaging sakin na gusto niyang manligaw.Sa Facebook stalker ko ata to eh. Pinupusuan lahat ng post ko letche!At eto pa todo kung maka comment.Nakakabanas kaya.
Di ko siya pinapansin nagpatuloy lang akong naglalakad.

   "Em,na pass mo na ba lahat ng requirements mo sa TLE?" sabi niya.Umiling lang ako.

    "Ano bang naipass mo na?" muli niyang tanong

     "Uhmm,one sack of black earth pa lang..." walang gana kong sagot.

    "Ahmm sige ako nang bahala lahat sa project mo," sabi niya

    Nagkibit-balikat ako.  "Okay,"
Oh bakit?Siya naman nagkusa diba? Tatanggi pa ba ako? Wala din naman ako sa mood maghanap ng animal manure, nang kawayan..

    "Sige ipapass ko na bukas. Isasabay ko na sa project ko.Itatrycycle ko naman eh," nakangiting sabi niya

Tipid akong ngumiti at sumagot.
  "Sige.Thank's na lang..." walang gana ko pa ring sabi.Haayyss-.

----

Literal na nakasimangot ako pagpasok ko sa classroom...Kumbaga yung "nguso ko ay abot na sa sahig" .

     "Girl, nasayo na ba lahat ng problema sa mundo?" si Marvin a.k.a. Julia Barretto daw sabi niya. Well, 'Marvina' ang nickname niya sa'ming lahat.

     "Aha!Alam ko kung bakit yan nagkakaganyan," si Analyn.Tumingin naman ako sa kanya walang emosyon ang mukha.

      "Kasi yung inspiration niya...may iba nang gusto!Diba?" sabi ni Analyn na marahan pang binunggo ang balikat ko saka siya napanguso sa bintana ng classroom.

  And there I saw the most painful scene I see.Nakaangkas si Vanessa sa motor ni Dave.Mukhang sabay silang pumasok.At si Dave pa mismo nagdala ng bag at books ni Vanessa pagkatapos niyang iparada ang motor nito.And the smile on their faces is just priceless. Oh my poor heart! Nagdurugo at lumuluha sa nasaksihang iyon.Mariin siyang napapikit at kinalma ang sarili.



-----


Just want to say, I miss Ma'am Cruz our TLE teacher in High School..kahit puro flat 80 ang lagi kong grade sa kanya.ehh kasi naman di ko kinukumpleto ang mga projects ko nuh.Pag naka pass na ako ng kawayan at 1 sack ng animal manure okay na yon...So ending,INC. flat 80 haha pag nireremedyuhan....hahaha







Don't forget to vote !

  

Batch '14 Dave&Emie Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon