THÔI THỤC TẦN: CON CỜ BỊ BỎ RƠI

563 10 0
                                    

Bài viết này sẽ nói về số phận thê lương của Thôi thị - địch thủ của Trương Hi tần
Thôi thị trong nhiều phim ảnh thường được mô tả là có quan hệ rất tốt với Túc Tông, thậm chí có bộ phim còn đem thị biến thành chân ái. Thực tế Thôi thị đối với Túc Tông mà nói chỉ là một quân cờ không hơn. Túc Tông dùng thị phát tín hiệu cho Tây Nhân và Nhân Hiển trở lại, lại dùng thị lật đổ Hi tần cùng tàn dư của Nam Nhân. Thế cục đã ổn định, Túc Tông đối với Thục tần cuối cùng vứt bỏ không thương tiếc, cái gì là ân nghĩa, cái gì là sinh dục 3 hài tử đều xem như nước chảy mây trôi. "Khởi cư chú" (sách chép lại các hoạt động của đế vương) ghi lại suốt 17 năm trời Túc Tông chỉ đến Bảo Khánh đường (nơi ở của Thôi thị) có 29 lần, tức là mỗi năm đến chưa tới 2 lần, hơn nữa đều không hề ở lại. Thôi thị mới hơn 30 đã bắt đầu sống cuộc sống không khác gì quả phụ, cô độc một mình. Thê lương hơn cả, thị phải chứng kiến thị nữ thân cận của tử địch Hi tần tức Phác thị ngày càng được sủng ái, phong quan vô hạn, chứng kiến con trai của Phác thị được yêu thương còn con trai do chính mình sinh ra lại bị lãnh đạm. Những lúc Thôi thị nhớ đến Phác Minh tần liệu có tưởng tượng ra nụ cười ngạo nghễ của Trương Ngọc Trinh, tưởng tượng giọng nói của Ngọc Trinh vang lên giữa 4 bức tường lạnh lẽo của Bảo Khánh đường "Tiện nhân gánh nước, đến cả nô tì của ta ngươi cũng không thắng được, ngươi nghĩ ngươi thật sự thắng được ta sao?". Trương Hi tân đã chết, nhưng cung nữ của nàng ta cứ như như một thế thân hằng ngày ám ảnh Thôi thị. Thị lâm bệnh. Túc Tông vẫn như cũ chẳng đoái hoài, chẳng hề viếng thăm nhiều hơn. Thậm chí khi thị vẫn đang mang bệnh, Túc Tông hạ lệnh đưa thị ra khỏi cung về nhà riêng chờ chết. Thôi Thục tần cuối đời trong tay chẳng có gì ngoài cái danh hiệu chính nhất phẩm tần ngự, lặng lẽ ra đi trong bệnh tật và cô độc tuổi chưa đến 50. Túc Tông đối với người có cùng mình mấy mươi năm ân tình cũng chẳng hề có chút xót thương, hạ một đạo chỉ dụ mai táng là hết. So với cái chết của Minh tần thì quả là một trời một vực.
Hoàng đế đã lãng quên Thôi thị từ lâu mà con trai duy nhất còn sống của thị, niềm hy vọng của thị đối với thị cũng chẳng hề lưu luyến. Thị mất chẳng bao lâu, con trai thị (sau này là Anh Tổ) đã quên hết lễ nghĩa đạo hiếu, cùng tiểu thiếp thân mật, sinh ra đứa con (tức Hiếu Chương thế tử) khiến toàn bộ vương thất chấn động bàn tán. Thục tần ơi Thục tần, cả một đời thị tranh tranh đấu đấu, chết đi một chút tình cảm ấm áp của thế gian cũng chẳng có, phu quân lãnh đạm, con trai bất hiếu, tự hỏi năm xưa chấp nhận làm con cờ của Túc Tông, của Tây Nhân, thị liệu có nghĩ tới tình cảnh ngày hôm nay hay chưa?
Tham khảo Túc Tông khởi cư chú (肃宗起居注), Túc Tông thực lục (肃宗实录) và Đan Nham mạn lục (丹岩漫录, tác giả Mẫn Trấn Viễn, anh trai Nhân Hiển vương hậu)
Thắc mắc chi tiết nào cmt hỏi ad nha chứ bài này so sánh nhiều ad cũng mệt vụ dẫn nguồn chi tiết từng cái :v Vụ ám ảnh về Minh tần là ad chém gió dựa trên cảm quan cá nhân :v

Nguồn: Trà chanh trà đá- Chém gió hậu cung.

Tử Cấm ThànhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ