=))

686 21 7
                                    

Những lá sớ mà Khang Hy và Ung Chính từng phê duyệt. Cuối cùng cũng hiểu tại sao họ phải thức đến tận khuya rồi. :))
_________

Ngày 28 tháng 3 năm Khang Hy thứ 58.
Tổng đốc vùng Mân Chiết (Phúc Kiến, Chiết Giang ngày nay) sớ rằng: Đây là Xoài - đặc sản của Đài Loan, kính biếu Hoàng thượng ạ.
Khang Hy: Biết rồi. Thứ này chẳng có ích gì, không cần dâng nữa.

Qua một tháng sau.

Ngày 29 tháng 4 năm Khang Hy thứ 58.
Tổng đốc vùng Mân Chiết: Đây là Xoài - đặc sản của Đài Loan, kính biếu Hoàng thượng.
Khang Hy: Biết rồi. Trước chưa thấy quả xoài, tính xem xem nó thế nào, xem xong thấy thứ này cũng chẳng có ích gì. Sau này đừng dâng lên nữa. (Đã kêu không dâng rồi còn dâng làm con mèo gì nữa vậy???)
(Xoài: Tui có lỗi gì đâu. Tui ngon thấy mồ.)
_______

Ngày 15 tháng 5 năm Ung Chính thứ 13.
Quan giám sát thủy binh tỉnh Phúc Kiến: Bẩm Hoàng thượng, ở Đài Loan có một người phụ nữ nhặt được của rơi lại không tạm thời đút túi ạ.
Ung Chính: Đã đọc. (Chuyện bé tí này cũng cần phải dâng sớ à?)
_________

Ngày 1 tháng 7 năm Khang Hy thứ 60.
Chức tạo (quản lý việc dệt may, vải vóc) tỉnh Hàng Châu: Bẩm Hoàng thượng, Chu Nhất Quý tụ tập dân chúng khởi nghĩa rồi ạ.
Khang Hy: Nhà ngươi nói không có đầu có đuôi gì hết, chẳng hiểu ra sao.

Thật ra, Hoàng thượng trả lời thế này đã khách sáo lắm rồi đấy. Bởi tin tức mà vị Chức tạo Hàng Châu này báo cáo là một tin cũ mèm, hai tháng trước đã có người dâng tấu rồi.

Ngày 8 tháng 5 năm Khang Hy thứ 60.
Tổng đốc vùng Mân Chiết: Bẩm Hoàng thượng, bọn dân đen ở Đài Loan tụ tập khởi nghĩa ạ.
Khang Hy: Việc này lớn đấy, trẫm đang viết chỉ dụ chiêu hàng.

Theo ghi chép trong lịch sử, cuối tháng 4 năm ấy, Chu Nhất Quý bắt đầu khởi nghĩa, đầu tháng 5, Tổng đốc Mân Chiết dâng sớ báo cáo. Giữa tháng 6, nhà Thanh ra quân, đến cuối tháng 6 thì cuộc khởi nghĩa đã được dẹp loạn.

Thế mà vị Chức tạo Hàng Châu - Tôn Văn Thành này đến tận tháng 7 mới bẩm: "Có người làm khởi nghĩa ở Đài Loan kìa Hoàng thượng."
Hiểu tâm trạng của Hoàng thượng rồi đấy...
_________

Ngày 1 tháng 11 năm Khang Hy thứ 56.
Chức tạo Hàng Châu: Trụ trì chùa Pháp Vũ viên tịch rồi, còn có một kẻ trí thức tên Cừu Triệu Ngao mấy bữa trước cũng ngỏm luôn ạ.
Khang Hy: Nhà ngươi lại dám đặt sớ này vào cùng một cái túi với sớ hỏi thăm sức khỏe trẫm à? Bất kính. Muốn ăn đòn hử?

Vị quan Chức tạo Hàng Châu - Tôn Văn Thành này không những lẩn thẩn, còn vô cùng thích viết sớ hỏi thăm sức khỏe Hoàng thượng, dưới đây là những lá sớ mà ông ta gửi cho Ung Chính.

Ngày 1 tháng 11 năm Ung Chính thứ 1.
Chức tạo Hàng Châu: Hoàng thượng, ngài khoẻ không?
Ung Chính: Trẫm khoẻ.

Ngày 1 tháng 9 năm Ung Chính thứ 4.
Chức tạo Hàng Châu: Hoàng thượng, ngài khỏe không?
Ung Chính: Trẫm khoẻ.

Ngày 1 tháng 2 năm Ung Chính thứ 5.
Chức tạo Hàng Châu: Hoàng thượng, ngài khoẻ không?
Ung Chính: Trẫm khoẻ.

Ngày 1 tháng 1 năm Ung Chính thứ 5.
Chức tạo Hàng Châu: Hoàng thượng, ngài khoẻ không?
Ung Chính: Trẫm khoẻ.

Tử Cấm ThànhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ