[Thanh cung đình | Thuận Trị đế là si tình hay mù quáng?]
Thừa Càn cung Hiếu Hiến Đoan Kính Hoàng hậu Đổng Ngạc thị, Mãn quân Chính Bạch Kỳ. Thuận Trị năm thứ hai, nhập cung sơ phong Hiền phi. Nhận được sủng ái ngút trời, vượt cả chính cung Hoàng hậu Bát Nhĩ Tế Cẩm thị.
Vì muốn lập nữ nhân mình yêu làm Hoàng hậu, Đế không tiếc tìm lý do, muốn phế truất Hoàng hậu đang tại vị. Việc này vấp phải sự phản đối của bá quan văn võ cùng với đương kim Thánh Mẫu Hoàng Thái hậu. Không cam tâm, một tháng sau đó Đế hạ chỉ dụ tấn phong Hiền phi làm Hoàng Quý phi, lại cho ân xá thiên hạ, long trọng xa hoa vô cùng. Thân làm Đế vương, đối với hậu phi chỉ có thể sủng, không thể yêu. Lẽ nào Thuận Trị đế lại không hiểu?
Thuận Trị đế, thân làm Hoàng đế mà không lấy giang sơn làm trọng. Vướng vào ái tình nhi nữ, muốn buông bỏ cả giang sơn. Là một đứa con bất hiếu, lấy cái chết uy hiếp sinh mẫu của mình, muốn truy phong một nữ tử danh không chính ngôn không thuận lên làm Hoàng hậu. Có xứng đáng hay không?
Thân là Hoàng đế mà làm trái quy củ. Theo quy định Thanh triều, ngày thường Hoàng đế phê tấu chương dùng bút son, khi có tang của Hoàng đế hay Thái hậu mới chuyển sang dùng màu lam, sau 27 ngày thì chuyển về dùng bút son. Thế nhưng tang lễ Hiếu Hiến Đoan Kính Hoàng hậu, Thuận Trị đế lại đã dùng bút lam, còn kéo dài đến 4 tháng trời. Đây cũng là một trong những hành động đáng chê trách của Thuận Trị đế, vì khi đó sinh mẫu Hiếu Trang Thái hậu vẫn còn sống, nếu làm như vậy thì tỏ ra sự bất kính bất hiếu của Hoàng đế đối với sinh mẫu, bên cạnh đó lại càng thêm một việc trái quy tắc khi để tang hậu phi.
Thuận Trị đế, ngài có hiểu đạo lý: “Thân làm Hoàng đế, đối với hậu phi chỉ có thể sủng, không thể yêu không?”
_____________________Ảnh chân dung của Thanh Thế Tổ Thuận Trị đế.
#TẽnNguồn: Trà chanh trà đá- chém gió hậu cung.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tử Cấm Thành
Fiksi Sejarah"Có một series tranh về Cố Cung những năm trước trùng tu. Nhớ nhất một câu, đại loại là Cố Cung những năm ấy có nhớ về những chủ tử của mình, kẻ còn người mất, kẻ biệt ly."