Chapter Eighteen
Clever's POV"Lola, you should have informed me about the Elle Magazine. Let me take care all those things. You should rest and avoid strenuous activities. Look yourself, nagkasakit ka tuloy," malumanay kong wika sa kaniya habang hinahaplos ko ang kamay niya. She will turn 75 by next month but she still insists to work.
Nang nalaman kong nandito siya sa ospital ay agad akong tumungo rito. Good thing, wala namang malalang nangyari sa kaniya. Nasa VIP room siya at ang sabi ng doctor ay pagod lang daw kaya nahimatay si Lola. I had a board meeting at 10 but I left due to this incident.
Ngitian ako ni lola. "I'm fine. Alalahanin mo ang sarili mo. 'Wag kang masyadong naka-focus sa trabaho. Take care of yourself. Hm? Do everything you want to do."
"Lola, I'm—"
"I don't think I have much time left. You're the only one I am worried about. Alam ko kung bakit mo 'to ginagawa. Do you still blaming yourself what happened 13 years ago? Eisen, wala kang kasalanan. It was all in the past," mahinhing wika niya.
Hindi gano'n kadaling kalimutan ang nakaraan. Kahit anong pilit ko, sumasagi pa rin sa isipan ko ang nangyari. It was all my fault. Kung hindi ko sana ginawa ang bagay na 'yon, sana nandito sila kapiling ni lola.
Hinawakan niya rin ang kamay ko nang mahigpit at direktang tumingin sa 'kin. "Thanks for coming here. You must be worried. Now that I'm with you, it makes me feel much better."
Napangiti rin ako nang ngumiti siya. Lola Delfina owned the Golden Corporation. Actually, we're not blood related. She's old enough that's why I'm running her company for her sake. Wala na siyang ibang pamilya but I treated her like my own. Alam kong pinapanatag niya lang ang loob ko. She smiles a lot but deep inside, she's longing for them...especially Elle, her favorite granddaughter.
"You should visit your parents often," paalala niya sa 'kin. Kilala niya ang pamilya namin dahil magkaibigan sila ng grandfather ko. Kapag may family gathering sila pumupunta kami. Kapag kami naman, pumupunta sila. She knew me all her life. Saksi siya sa paglaki ko.
I gave her an assuring smile. "I will visit them tomorrow."
Hindi ko alam kung kailan ako huling dumalo sa bahay. They didn't like the idea na ako ang nagpapatakbo sa kompaniya ni lola. My father also has a company. As the only son in the family, mataas ang inaasahan nila sa 'kin. But I declined the offer and helped lola instead. Iyon ang hindi nila maintindihan.
As much as possible, ayaw kong umuwi sa amin dahil sawa na akong makinig sa sermon nila. Kinukumbinsi nila akong umalis na lang sa Golden Corporation at lumipat na lang daw sa sarili naming kompaniya. But I can't leave Lola just like that. She needed me more than anyone else.
"By the way, you know Sapphire del Valle?" ngiti niyang tanong at tumango ako. Saying her name made her look more enthusiastic. Kailan pa kaya sila naging malapit sa isa't isa? As far as I know, ang una nilang pagkikita ay no'ng inutusan niya itong dalhin ang pagkain sa penthouse ko.
Iniisip ko pa lang ang nangyari noon ay biglang kumulo ang dugo ko. Ano bang pinakain niya kay lola at ginawa niya pa itong model sa Elle Magazine? Plus the fact that everyone was trying to protect her. Si Patricia, si Hans at pati ba naman si Lola? Are they siding her instead of me? This is too much for my brain process! Ano bang meron sa babaeng 'yon?! Wala naman akong nakikitang espesyal sa kaniya!
She was just an ordinary woman na walang ibang ginawa kundi ang gumulo!
"She's a new intern. Why?" pagtataka kong tanong sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Marrying Mr. Perfectionist
RomanceClever Eisen Odell is a multi-billionaire magnate with a fetish for perfection, the CEO of the well-known Golden Corporation. He was known as Mr. Perfectionist. He had a cold personality. Siya 'yong tipong pinaglihi ng kaniyang ina ng sama ng loob...