xlii

971 48 4
                                    

a/n: last chap before the epilogue. and oh, i will be having a new story. hope you'll give it a time.

.

— Shiela

Today's their final game and guess what. Nanalo lang naman kami, they won today's season.

I'm in the MVP's house, celebrating the win of the team. Yeah, you read it right. I'm in a party but I'm not here to make happy memories. Nandito ako para harapin ang problema.

Agad kong hinanap si Zeke. Wait, nasabi ko na bang siya ang MVP ngayong season? Kung hindi pa, now you knew it!

"MVP!" I shouted because of the noise coming from the speaker. Grabe, ganito ba sila magpatugtog? Sobrang lakas!

"Hey, beautiful. Are you enjoying the party?" malaki ang ngiti nito.

I shook my head. "I'm not used to this kind of environment. By the way, can I talk to you?"

Sumeryoso ang mukha nito, "Sure."

"Privately?"

He smiled. "Come on." lumabas kami at pumunta sa garden.

Umupo ako sa isang bench habang nakatayo lamang sa tabi ko si Zeke.

"Why do I have this feeling na masasaktan ako sa sasabihin mo?" natatawa niyang tanong. Tumingala ako sa kaniya at nakita ko ang mukha niya na seryosong nakatingin sa kawalan.

"Zeke," pagtawag ko sa kanya. "I'm sorry."

My tears started to ran. "I'm not yet ready, Zeke. Hindi ko pa pala kaya. You're too good for me at hindi ko alam kung paano iyon suklian."

Tumayo ako sa unahan niya. "Zeke, I'm not for you."

Zeke's forehead creased. "What? Why, Shiela? May mali ba sa akin? May nagawa ba akong hindi maganda? Okay naman tayo, diba?"

Pinunasan ko ang mga luha kong nag-uunahan sa pagpatak. "Wala kang mali, Zeke. Ako, ako 'yung magulo. Ako 'yung may mali. I don't deserve you."

"Shiela, you don't have to do this."

"I have to, Zeke. You deserve someone else, someone better at alam kong hindi ako iyon. Please, sana maintindihan mo." I pleaded as I look into his eyes. Punong-puno iyon ng magkakahalong emosyon and I couldn't identify it.

Oo, alam ko. Ang childish ng ginagawa ko pero ayoko lamang siyang masaktan lalo. I like him pero hindi pa ako ready. Takot pa ako, ayoko pa.

Ilang saglit lang ay nagbago ang kanyang ekspresyon. His face became blank and more serious.

He bitterly smiled. "I understand. If this is what you want, I'll gladly accept it."

"Zeke."

"I'm letting you go, Shiela. Goodbye."

At naiwan akong nakatayo habang pinagmamasdan ang kanyang likod... sa huling pagkakataon.

Salamat, Zeke.

#EPHEMERAL

wala muna akong comment.

votes and comments are higly appreciated.

sourgeon.2 0 1 8

EphemeralTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon