Bitter 2

2 0 0
                                    

Bitter 2

Ivory's POV




"WTH?!" inis na sabi nang nasa harap ko ngayon.

"Ohh bakit?" nagtataka na sabi ko.

"Hindi mo ba nakita na may kasama akong lalake!? Bakit mo ako tinapunan ng juice?!" inis na sabi nang babae na ito habang pinupunasan yung damit nya na tinapunan ko ng juice.

"Ehh sa masakit sa mata yang paglalampungan nyo eh." sabi ko tsaka akmang aalis ng hawakan nya ang braso ko.

"Hindi pa tayo tapos!" sigaw nya.

"Pfft hindi naging tayo kaya walang matatapos, hindi ako tomboy at mas lalo namang hindi ka tomboy kasi yang mukha mo mukhang shokoy." sabi ko tsaka aalis na sana ng may naalala ako.

"Hindi pala shokoy hehe shokay pala." tsaka ako aalis ng may nakalimutan nanaman ako! Binuksan ko yung bag ko tsaka may kinuha.

"Ohh ayan ampalaya baka sakaling mabawasan yang kaharutan mo at mabawasan yang pagiging shokay mo." tsaka nako umalis ng matiwasay!

Naglakad nako palabas ng Cafetiria dito sa school. Yeah nasa school ako ngayon, first day palang may nakasalamuha na agad akong mukhang ewan.

Wala akong kaibigan dito sa school kasi....ayaw ko lang, pakw nyo bah?
May gustong makipag friend sakin pero hindi ko lang sya pinapansin at ang tawag ko sakanya ay kabutete.

Yeah sound like eww, pero yang si kabutete, mabait sakin, feeling close pa sakin, matalino lagi nya akong pinapakopya pero sorry nalang sya may answer ako. Ewan ko ba dun hindi nagsasawang kausapin ako.

"Ivy!!" speaking of kabutete.

"Kaka start palang ng class nay kabutete na agad?" naglakad nako papuntang room ko and god! Classmate ko itong si kabutete.

"Heyy, kabutete parin tawag mo sakin?" isn't it obvious? sasabihin ko sana yan kaso wag nalang magsasayang pa ako ng laway.

"Joyce name ko Ivy! Joyce!" yeahh alam ko namang joyce name mo pero mas bagay sayo yang kabutete kasi naman lilitaw ka nalang bigla at ang ingay mo pa kaya kabutete. eww.

Umupo nako sa pwesto ko kanina, sa may dulo ako at si kabutete naman ay nasa gitna. Wala pa ding seating arrangement kasi kanina Introduce yourself at yun ang ayaw ko sa first day.

Napaayos ako ng upo ng biglang dumating yung magiging prof namin ngayong year.

"Class, may transferre tayo. Hindi sya nakapasok kanina kasi kinuha pa nya yung uniform nya." tinignan ko yung lalakeng nasa harap namin ngayon at tsaka ulit tumingin sa labas. Wala namang special sa lalakeng yan psh.

"Ahmm. Mr. Calley please introduce yourself."

"Hi my new classmates!" masiglang sabi nya pero hindi ko man lang sya tinignan. "I'm Renzgie Calley! Please to meet you!" pinaglihi ba toh sa chickenjoy? Joy na joy eh.

"kyahh ang pogi nya!" pogi? saan bandang pogi jan? tinignan ko kung sino sa mga kaklase ko yung nagsabing pogi tong newbie. At here you are, kaya pala sinabihang pogi tong nasa harap eh mukhang clown sa dami ng chechebureche sa mukha.

"Ok Mr. Calley you may sit besides Ms. Provido." yea-- w-whatt the!! bakit sakin tatabi yang lalaking yan?!

"Omy gosh Ivy! katabi mo si Mr. Handsome." napatingin ako sa nagsalita at sinamaan ko ng tingin si kabutete.

"Sir! Marami naman pong vacant chair bakit sa tabi ko pa?" sabi ko na nagmamaktol.

"There's any problem Ms. Provido? Kung meron dun ka magreklamo sa Guidance." grrrr. sabi ko nga wala akong problema eh. hayy!

"Hello ikaw ba si Ivy? Sinigaw kasi yun nung babae kanina." nakangiti na sabi nya ng makaupo sya. Umupo narin ako pero hindi ko sya pinansin.

Bakit ba ang tanga ng tao ngayon? Obvious na nga nagtatanong pa, ako lang naman nakaupo dito sa likod kung hindi SYA dumating.


-----

"Ok class that's for today, good day see you tommorow." tsaka na umalis si Sir. Inayos ko na yung gamit ko para makauwi na.

Palabas na sana ako ng makita ko si newbie na kausap yung nagsabi sakanya kanina ng 'gosh! ang gwapo nya'. Nagtatawanan at naghahampasan sila, tsansing tong si clown ah. Ang sakit sa Eyes! Hindi ko na matiis at lumapit sa dalawa

"Kung maglalampungan din lang naman kayo wag sa nakikita ko." tsaka ako ngumiti ng pang bitter. What?! did i say bitter? no, di ako bitter..

"Ohh hello miss provido!" inirapan ko lang tong si Chickenjoy at tumingin kay clown.

"Anong pangalan mo?" mataray na sabi ko dito sa clown.

"Kleah." tapos tumaas pa ang kilay ng clown na toh! Kaya naman tinaas ko rin yung isang kilay ko na pag mount everest.

"Ohh bagay nga sayo. Kleah Clown." tsaka ako may kinuha na ampalay sa bag. Nakita ko naman yung kamay ni Clown na papunta na sakin kaya sinangga ko yung ampalaya.

"Manghihingi ka na nga lang ng ampalaya sa physicalan pa, psh." nakita ko naman yung mukha nya na sasabog na kaya naman tumingin ako kay Chickenjoy na nakatingin sakin na nagtataka.

"Bakit? Gusto mo rin ba ng ampalaya?" sabi ko sakanya na nakataas parin ang kilay. Nakita ko naman sya na umiling kaya naman tunalikod nako, pero bago yon nagsalita muna ako.
"Libre lang yan Kleah Clown baka kasi ikahirap mo pa kapag binayaran mo." sabi ko ng nakatalikod.

"Cool." bago ako lumabas narinig ko yung boses ni Chickenjoy. Cool daw? Psh hindi naman ako mentos para maging cool.


******

nagustuhan nyo bah? plss comment kung oo.

Vote!!

The Bitter Girl (On - Going)Where stories live. Discover now