Bitter 1

10 1 0
                                    

Bitter 1

Ivory's  POV


"Lah lah lah lah." pagkanta ko habang naglilinis ng kwarto ko.

Madumi na kasi eh kaya ito linilinis ko. Alangan namang dumihan ko pa lalo diba?diba?
At tsaka yun na nga sinipag lang ako mehehe.

Si mama naman eh ayun nasa garden namin dinidiligan yung mga halaman namin lalo na yung ampalayang mapait. Si papa naman ayun nasa ibang bansa nag tatrabaho para samin ni mama. Only child lang ako kaya naman hindi kami naghihirap, pero kahit na may gusto ako hindi ko pa rin makuha kuha kasi sabi ni mama kapag gusto mo paghirapan mo.

So...walis dito, walis doon, punas dito, punas doon, mop dito, mop doon. Andddddddddddddddddddd.


DONE!!

"Hayy! kakapagod! Sana pala lagi nalang akong tinatamad." linibot ko yung paningin ko at.

"WOW!! Gumanda ka na din my Ivory Room!" sabi ko habang nakatakip yung isang kamay ko sa bibig ko.

Medyo malaki yung room ko kasi daw sabi ni mama na ako na nga lang yung anak nila titipiran pa daw? So yun nga yung bed ko nasa gitna. Yung cabinet ko naman nasa Left side ng bed ko at yung study table ay nasa right side. Dalawa yung cabinet ko kasi yung isa pang-alis yung isa naman pang bahay, yeah magkahiwalay sila ayoko kasi yung forever sila. At yung CR naman ay nasa may gilid.

Bumaba na ako para kumain kasi ginutom ako sa paglilinis. Tinignan ko yung lamesa kung may pagkain ba na nakaluto at psh wala!

"Makapagluto na nga lang baka mamatay ako sa gutom nito." tsaka ako kumuha ng Ground Beef sa Ref at naghiwa ako ny sibuyas, bawang at patatas.
(Alam nyo yung giniling na linagyan ng tomato sauce or paste?)

"And Charing! Tapos na makakakain nako hayy!" sumandok nako ng kanin ng naisip ko si mama na baka hindi pa kumain kaya naman pumunta muna ako sa likod.

"Ma! Kain na po, tara na at nagugutom nako!" sigaw ko kay mama.

"Sige Ivy, sunod nako!" sigaw rin ni mama kaya naman pumunta nako sa Dining yeah, may dining table kami. Pinagsandok ko na rin si mama at naunan nakong kumain. Ay mali yung pronounce ko dapat 'lumalamon'

------

Hayyy!! Naboboring nako dito sa bahay. Sem break kasi ngayon eh kaya walang pasok syempre!

Maka punta nga muna sa Park at maglakad lakad. Yahh! parang gusto kong kumain ng ice cream at flavor ay dark forest!

Kinuha ko yung wallet ko at nagbihis lang ng shirt at maong short na above the knee. Hindi yung maliit huh?

"Ma punta lang po ako sa Park." paalam ko kay mama na nagtitinda ng Sari sari store.

Tumango lang si mama at ngumiti bilang sagot na pumayag sya, hindi naman strict si mama eh basta wag lang ako magpapagabi ng uwi kundi lagot!

Malapit lang yung Park dito samin kaya ito ako ngayon naglalakad at gosh! Nakakakita ako ng mga couple. Yuckyy! Bakit ba kasi nauso yung date date na yan eh. Nakaka umay, buti pa yung ice cream hindi. Speaking off, may nakita akong ice cream store kaya naman pumunta nako dun at bumili ng Dark Forest Flavor. Naghanap ako ng vacant chair at ayun, sa bandang dulo kaya naman pumunta nako at umupo.

"Honey, subuan mo ako ng Ice cream." biglang narinig ng tenga ko. Honey?! Hindi nalang sya bumili ng honey psh.

"Sure Baby." sabi naman nung ewan malay ko. Nasa likod ko lang sila kaya naman dinig na dinig ko. At Baby? hindi nalang sya mag ampon ng baby hindi yung binibaby nya eh malaki na.

"Hihihih." psh. hindi ko na kaya toh nakakairita na yung boses jg dalawang toh. Akala mo naman paralysa na to at nagpapasubo pa. Tumayo ako at hinarap yung dalawang malalantong.

"Hoyy isang mahilig sa baby at isang mahilig sa honey! Bakit hindi nalang kayo bumili ng honey at mag ampon ng baby hindi yung. Yuck! WTH endearments? Baduy!" tsaka ko kinuha yung ice cream na binili ko at lumabas na ng store na yun.

Buti nalang Dark Forest tong binili ko kundi kanina pa ako naumay sa sweet ng mga tao na nasa paligid ko.

Grrhh! Bakit kasi hindi ako nagdala ng ampalaya ngayon! Para naman maging bitter sila. Hoyy! Wag ako, baka sabihin nyo bitter ako huh? Wag ako! Iba nalang.

Makauwi na nga lang sa bahay. Sana pala hindi nalang ako lumabas ng bahay hayystt.

********

Yeah yeah yeah! sana magustuhan nyo ang kumakalat na bitter sa mundo!

Deny pang bitter eh halata naman diba? diba?

well thanks! vote and comment!

The Bitter Girl (On - Going)Where stories live. Discover now