Bitter 6
Ivory' POV
"Hayy!!" kakagising ko lang. Saturday ngayon kaya walang pasok! Makakapag pahinga rin ang utak at mata ko sa wakas!
Nag ayos muna ako saglit at bumaba na rin."Good mor--- Anong ginagawa nyo dito?!"
"Hehe, good morning!" b-bakit sila nandito?! Umuwi ba sila or nag stay sila dito?!
"Tinatanong ko kayo! Anong ginagawa nyo rito? Atsaka nasan si Mama?!" sigaw ko sakanilang dalawa na chill lang naka upo sa couch sa sala namin.
"Your mom is not here." Grabe, minsan na nga lang magsalita ang tsonggo na ito english pa!
"So..where's my mom?" nakapamewang na sabi ko. Akala nya sya lang marunong mag english!
"Your mom said, 'Dito muna kayk matulog at bukas ng madaling araw aalis na ako baka mapano si Ivy kapag iniwan ko sya dito mag isa. Salamat lang talaga at pumunta kayo dito.' Happy?" nganga ang peg ko ngayon!
"So.....? Dahil wala si mama dito pwede na kayong lumayas dito." tsaka na ako dumeretso sa kitchen para mag luto ng breakfast ko. Nag prito lang ako ng dalawang egg at limang hotdog at frinide rice ko yung tirang kanin kagabi.
Linagay ko ma lahat ng linuto ko sa dining at mag uumpisa na sanang kumain ng...
"Wow! Ivy, kakain narin kami huh?" ng may bwisit na dumating.
"Sabi ko diba umalis na kayo dito? Bakit nandito parin kayo?" inis na sabi ko. Susubo ko na nga lang yung pagkain ko may epal pa.
"Sabi kasi ni Tita, bantayan ka daw namin habang wala ka."
"Ano ko kayo, bodyguard? Atsaka Tita? Wow! Relatives pala namin kayo?" sarcasm na sabi ko tsaka ko gigil na sinubo yung pagkain ko.
"Parang ganun na nga. Pero hindi ko kami relatives huh!" alam ko.
"Bakit kaba kasi pumayag huh?" tanong nitong si tsonggo psh.
"Ehh kung ayaw mong pumayag edi chupi kana dito!" wow. Ganyan ba sila magkaibigan?
"Tsk, fine! Kung hindi ka lang malakas sakin kagabi pa tayo wala dito." bahala kayo mag usap dyan basta ako kakain na at ng makaalis na para hindi ko na makita nga pagmumukha nyo.
"Woah! Sino nagluto nito?"
"Prito lang yan. Wag kang masyadong ma amaze." bagot na sabi ko tsaka ako tumayo.
"Ohh? Saan ka pupunta Ivy?" tanong ni CJ.
"Sa lugar na walang CJ at Tsonggo." paakyat na sana ako ng..
"At sino namang tsonggo yang tinutukoy mo?" oww..Hindi nya pala alam na sya tinutukoy ko?
"Nag salita ang tsonggo." sabi ko.
"The hell?! Tsonggo ako?!" sumigaw ka kasi dyan magdamag mawalan ka sana ng boses.
May sinasabi pa si tsonggo pero hindi ko nalang pinansin at umakyat nalang ako sa kwarto ko at nagbihis. Hmm..mag pipitas muna ako ng ampalaya para pag pumunta ako sa park mamaya, may ibibigay ako sakanila.
Bumaba na ako at nakita ko silang dalawa sa Sala at wow, feel at home, si CJ nakataas ang paa tapos si tsonggo naman nakahiga sa couch habang nanonood ng TV. Kailan ba aalis ang dalawang ito? Bahala sila!
"Ohh bakit may plastick bag kang dala?" natagtatakang sabi ni CJ. Natingin naman sakin si tsonggo at binalik ulit yung tingin nya sa TV.
"KAYO ang dapat kong tanungin. Bakit ba kayo nandito? Hindi ako bata para bantayan kaya pwede ba umalis na ka---"
YOU ARE READING
The Bitter Girl (On - Going)
Novela JuvenilIsang babaeng ubod ng ganda, ubod ng sexy. . . . Ngunit.... . . . . Ubod ng kabiteran sa katawan. Bitter doon bitter dito. Paano kaya sya magkaka lovelife kung bitter sya? Lets see!! ******* October 27, 2018 at 1:59 pm