Chapter 3 (part 1)

193 11 0
                                    

Jillian's POV

Nakakapagod din mag mall lalo na kung maraming tao pero nakatawa talaga yung nangyari kay elle. Dahil sa mayabang na lalaking yun ay natapon yung Frappe niya pero infairness cute yung guy ah! Buti nalang nasa mall kami kundi ay baka anu pa magawa ni elle dun, e palaban pa naman yon. Hahaha!

Di pa rin talaga maalis sa isip ko yung masamang panaginip ko kagabi kase parang may iba. It has something really bothering me and I don't know what is it. Basta ayoko na alalahanin pa yun. Siguro dala ng kapapanood ko ng movie. Mahilig kase ako sa horror and action movies. May positive side rin pala yung pagtulak ni elle sakin eh kase nang dahil sa kanya ay hindi na natuloy yung masamang panaginip ko. Whew!

" Goodnight girls! Sweet cotton dreams" sigaw ko sa kanila. Nasa taas na ko at nasa baba pa sila at mag-isa lang ako sa kwarto ko

" Same to you, Jillian" - them

"Hahahahaha" nakakatawa dahil sabay-sabay pa sila. Ugali ko na talagang mag goodnight sa kanila bago matulog. Actually maaga palang pero parang gusto ko ng matulog.

-Sasabihin ko na sa inyo kung bakit nasa iisang house kami nakatira, 5 kase kami dito sa house at, may 2 kaming yaya at isang driver. Though hindi ito mansion tulad ng sa amin pero enough na ito for us basta complete kami. Gusto kase namin na magkakasama kami since college naman na kami at para makapagaral ng mabuti dahil malapit kami sa University na pinapasukan namin. Para narin maging independent kami, makilala ang isa't-isa, at busy ang parents namin, alam din naman ito ng parents namin dahil sila parin nagbibigay ng allowance namin.

*Hours later

" Argh! Bakit ganun? ba't di ako makatulog, e parang kanina lang ay antok na natok ako!" Sometimes, I really don't understand myself. Haays.. What should I do? "Makababa nga muna."

Pagkarating ko sa kitchen, agad kong hinanap yung switch.

*click

" Omyyygosshhh! " Grabe, napaatras ako nun ah muntikan na'kong tumakbo sa taas at buti napigilan ko yung bibg ko. Akala ko naman kase kung sinong babae na nakatungo sa table

" Cl-claire, gising na claire. Anu ka ba naman. Ba't kase dito ka natutulog, di mo alam na natakot mo ko." mukhang pagod na pagod si claire ah. Parang wala kaseng naririnig. Dito pa natulog e pwede naman sa kwarto nya. Tsss

" Haaaaahhh?! O jillian, bakit gising ka pa?" sinasabi niya yan habang nakapikit

" E bakit dyan ka nga natutulog?" anu to? balikan ng tanong?

" Hindi naman talaga ako matutulog dito, nagrereview tas di ko namalayan na nakatulog na pala ako." *kusot mata sabay stretch "Pero bakit nga pala gising ka pa e kala namin nakatulog kana?"

" Wow. At ano naman ang nirereview mo? Wala pa ngang pasukan eh!"

" Binubuklat ko lang mga libro ko para may idea nako sa mga lessons namin" Sus. kahit kita ko yung mga balat ng chips na nagkalat. si Claire kahit kelan talaga ang galing magpalusot...

- Si Claire yung pinakamasipag mag-aral at matalino sa aming lima, kaya di maikakaila na accelerated sya kase kitams naman ang ebidensya ngayon. Dapat talaga pare-parehas kaming 1st yr. college e kaso nung grade 6 kami ay na accelerate sya. Dahil sa sobrang hilig niyang magaral, minsan ay di na siya nakaksama sa mga lakad namin 'cause she would rather choose to study than joining us.

" A 'di kase ako makatulog eh."

" Edi try mong kumain ng damo" bulong ni Claire pero hindi narinig ni Jillian

" Huh? May sinasabi ka Claire?"

" Wala, sabi ko matutulog na ko kaya kung ako sayo matulog ka na rin. Goodnight"

" Ah sge. Mabuti na yung maliwanag" Teka, makakain na rin nga, gutom din ako eh

*Next day

Yannica's POV

" Guys, let's go to church na baka mahuli tayo sa mass eh." kanya-kanyang ayos na naman ang bawat isa. Ganern tlaga pag girls, right?

-I'd like to introduce first myself. I am Yannica Shay Hamilton. 17 years old and counting. Harhar! My friends call me Yannica or yanni for short but in school I want to be called Shay para casual lang. I'm half filipino and half russian , and my parents bussiness were Bars but not just an ordinary bars but a High Class Bars. I'm taking up Culinary. Rebelde ako sa parents ko dahil strict sila at mas focus sila sa work kesa sakin at 'di na nila ako naaalagaan kaya mas gusto ko pang magbar kesa umuwi ng bahay nang hindi ko naman sila nakakasama. Thaattt feeling!

" Oo na oo na! Bakit ba masyado kang nagmamadali?" -Elle

" Eh kase po, baka maubusan na tayo ng upuan." Eto talagang si Elle ang reklamador

*Pagkatapos magsimba

" Sige girls, mauna na kayo dadaan lang ako sa park." -Jillian

" Ok. Sabi mo eh. Basta umuwi ka agad ha kase maglalaro pa tayo." -Allea

Kita nyo na kahit ako minsan nawiweirdohan kay Allea kahit matanda na naglalaro pa ng barbie. Ganun talaga kapag may topak. Hahahaha

★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆

heeeeeeeeeeeeeeeeyyyyyyyyyy!!!

COMMENT AND VOTE LANG.......

malapit na ang next update...

thanks for reading..

lav yah

and Jillian Trixiel Henderson on the Media

- Ms. Hayes.. xo

Why Can't we Stay the SameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon