Chapter 3

330 5 0
                                    



"Happy graduation babe!"

No words can describe how proud she is for Bryan.

"I love you." Bryan said and then gave her a peck on her lips, then intertwined their hands.

"Captain! Attend ka ng after party mamaya ha? Sa bahay ni Lance." One of Bryan's teammate approached them.

"Not sure. Gonna be with my girl." Pagkuway ipinakita nito ang kamay nilang mag-kahawak

"Ow! Okay, see you around then. Congrats Captain." Nginitian nila ang lalaki bago ito umalis.

Binalingan n'ya ito. "Babe, dumaan ka muna kaya sa party  tapos sunod ka nalang sa bahay, maiintindihan naman nina dad kung bakit ka late."  He just looked at her and shrugged.

"Nope, not gonna do that. Sabay tayong pupunta doon. Nakakahiya naman sa Dad mo, baka sabihin nya hindi ikaw ang priority ko." Yumakap ito at humalik sa labi nya. "Tsaka diba, ayaw ng daddy mo ng late dahil ayaw nyang pinag hihintay sya?"

Ano pa nga ba ang magagawa nya, this guy always uses his charm to win an argument. Napaka cute ng boyfriend nya, ang sarap ibulsa!

HAWAK NYA ang nanlalamig na kamay ng kasintahan. "Babe relax okay? Hindi nangangain si daddy. Nasa gate pa lang tayo amputla putla mo na." Natatawa syang tinatapik ang balikat nito. Ewan ba nya, para namang first time nitong ma meet ang dad nya eh samantala pangatlong pagkikita na nila ito.

"Jessica..."  Sabay silang napabaling sa pinanggalingan ng boses. "Mom." She cleared her throat and spoke again. "My boyfriend is here already." Binalingan nito ang katabi n'ya pagkuwan ay ngumiti.

"Hijo, mabuti nakapunta ka. Anyway, congratulations!"

"Salamat po ma'am" tipid na ngiti ang iginanti ni bryan sa ina. "Naku, tita na lang ang itawag mo sa'kin. Hayaan mo na ang masungit kong asawa, tinatakot ka lang nun. Halika na kain na tayo."

"S-sige po, t-tita." Napabungisngis sya habang magkahawak kamay nilang tinungo ang kusina.

"DAD WAG mo namang titigan ng ganyan si Bryan!" Napapapadyak syang tumayo sa mesa para iwan ang ama nya at ang boyfriend nyang mag uusap "daw" ng masinsinan.

"Mommy ano daw ang pag-uusapan ng mga yun?" Kibit balikat lang ang naisagot ng mommy nya habang patuloy pa rin sa pag suklay sa buhok nya.

"Hayaan mo na ang daddy mo, syempre kakaliskisan talaga 'non ang nobyo mo dahil ikaw ang nag iisang prinsesa n'ya eh."
Itinirik nya ang mata sa narinig. Kahit kasi mag dadalawang taon na sila ni Bryan ay may curfew pa din ang uwi nya sa tuwing mag dadate sila.

"Dad is too much sometimes. He always treat me like his baby which I am not." Pinanggigilan ng ina ang pisngi nya pagkuwan ay pinangko s'ya paharap.

"Para sa'min baby ka pa rin." Her mother chuckled. "Anyways sweetheart, isang taon nalang gagraduate ka na, im so proud!" Halata ang pagkasabik sa boses nito. "Anong plano mo anak? Gusto mo ba mag training kana sa modeling agency natin?"

She surpassed a deep sigh. "Hindi po ba nasabi ko na, gusto ko na pong ipagpatuloy ang pagiging designer, hindi model. Tsaka.." she gulped "Ayaw din po ni Bryan na rumarampa ako suot yung mga revealing dresses."

Natahimik ang ina nya ng ilang segundo pagkuwan ay pinakatitigan sya.

"Akala ko pangarap mong maging model? Ano nang nangyari anak?"

Iniwasan nya ang tingin ng ina. "Well mom,  things doesn't always stay as it is. Nagbago na ang gusto ko."

"Nagbago ba talaga o dahil lang kay Bryan?" Her mom said while shaking her head.

"Jess! Thanks god sinagot mo na ang tawag ko, nasaan ka na ba? Tapos na ang shooting nag papack up na ang mga kasama natin." It was her manager Liam.

"Mauna na kayo, hindi ako sasabay." She heard a gasp from the phone.

"Ano? At kelan ka naman uuwi? Jessica alam mong may shoot ka pa bukas kaya kailangan mong sumabay sa'min. Nasaan ka ba?"

Napapadyak s'ya sa inis. Bakit ba sumasabay pa ito sa init ng ulo ko?
"Nasaan ka?" Ulit pa nito.

"Hindi ko alam!" She hissed.

"Anong hindi mo alam? Damn Jess kung ayaw mong parehas tayong masermonan ng tatay mo bumalik ka na sa cottage, ngayon din." Napalingon sya sa paligid at nag umpisa ng bumalik sa pinag shoot-ingan nila.

"Teka, dito ba ako lumiko kanina?" She scratched her head while figuring out if she's in the right way.

"The fuck?!" Gusto nyang paglupasay sa buhangin ng maramdaman ang unti unting pagpatak ng ulan kasabay din ng unti unting pag dilim ng paligid. "Arrg! Kasalanan 'to nung bwiset na Bryan na 'yon!"

Lakad takbo ang ginawa nga habang nakatakip ang dalawang kamay sa bunbuban.

Jessica felt relieved when she saw her cottage meters away from the shore. Tinakbo n'ya iyon at nagmamadaling pumasok dahil palakas na ng palakas ang ulan.

"Charger, where's my charger? Arrrg!" Halos magkalat na ang laman ng maleta nya pero hindi pa rin nakikita ang hinahanap.

She quickly dialed Joy's number and it takes 4 rings before someone finally picked up.

"Joy, nakita mo ba yung charger ko? Palowbat na yung phone ko eh. Pag tumila yung ulan dahil mo dito ha? Tuloy ba tayo?"

Nilakasan pa n'ya ang boses para masiguradong marinig ito ng kausap.

"Tekaaa.. Ms Jessi? Nasa isla ka pa din? Hala ka nandito yung maleta mo sakin, ano pa ang ginagawa mo d'yan?" Mabilis nyang tinignan ang screen para kumpirmahin kung si Joy ba talaga ang natawagan nya. Nang makimpirmang si Joy nga ito ay mabilis nya itong itinapat sa tenga n'ya.

"Ano bang sinasabi mo? Nasaan si Liam?"

"Sabi n'ya tinext ka na daw nyang sumunod sa port. Baka hinihintay ka na nila doon. Pinauna na nga ang maleta mo eh, para hindi ka na daw mahirapan sa pag bitbit."

Mabilis na bumaba ang tingin nya sa mga damit na nagkalat. Shit! Bakit ano namang ginagawa ng maletang 'to sa cottage ko?

Dali dali syang pumunta sa banyo para i blower ang suot nya. Wala sa isip nya ngayon ang sakit, ang importante ay makahabol s'ya kay Liam dahil wala syang dalang gamit maliban sa cellphone nya.

Hinubad nya agad ang suot na spaghetti strap at isinunod ang tanggalin ang trapless bra.

Bago i on ang blower ay napansin nya ang bukas na ilaw at lagaslas ng tubig sa tub.

"Huh? Nalimutan ko ba 'yong isara kanina?"

Rinig na rinig nya ang lagaslas tubig kasabay ang mahinang paghimig ng isang boses.

Holy shit! May nakapasok ata sa cottage ko.

Kinakabahan man ay nagawa pa rin n'yang hawiin ang kurtina sa tab

Nang hawiin ang puting kurtina ay halos mapalundag ang puso nya sa gulat.

"Ahhhhhhh!"

"F-fuck! Who the hell are you?!" The guy from the bathtub tried to cover himself with the curtain next to him.

"N-no... Oh my god! Turn around you fucker!" She hissed. Hindi nya alam kung papaano tatakpan ang nakalabas na dibdib.

Owned by a Basketball PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon