Chapter 30

104 4 3
                                    

"Where did you go kanina?"

Nagkunwari akong abala sa phone nang tanungin ko si Miguel. We were having dinner at his condo.

"May chineck lang akong importante." He uttered. Hindi ko s'ya tinignan. Nanatili akong nakatitig sa telepono.


"Love kanina ka pa tahimik. May problema ba?"

Ngumiti ako sa kanya at umilingin. He sighed and sat beside me. I was wrapped by his warm embrace. He even kissed my temple.


"Miguel?"

"Hmm?"

"Hindi mo naman ako lolokohin, hindi ba?" I asked.

Hinawakan n'ya ang magkabilang balikat ko at iniharap ako sa kanya.


"Hindi ko magagawa sa iyo 'yon. I have my world with me already. Bakit ko gagawin ang bagay na pwedeng sumira ng mundo ko?"


"Naisip ko lang kasi." I said. "Nevermind, sobrang random lang ng pumapasok sa utak ko." I gave him an assuring smile.


"May gumugulo ba sa isip mo? Care to tell me?" He softly asked. Iling at ngiti lang ang naging sagot ko.


"Jessica, look at me." He lifted my chin and chased my eyes.

"Sobrang mahal na mahal kita. More than what you can imagine. Remember that, okay?" He said. Tumango ako ulit at bahagyang napapikit ng halikan n'ya ang noo ko.


Maybe I was just overthinking. Mago can never cheat on me. I trust him. Iba s'ya. Hindi s'ya katulad ni Bryan. My ugly owl could never do such thing.


I felt like I was about to cry so I pulled him closer and snaked my arms on his waist. I hugged him so freaking tight. He tapped my back and stroked my hair.

"Sorry I was so emotional. Maybe it's the time of the month again." I chuckled.

His shoulder moved. Mahina s'yang tumatawa habang umiiling.

"I'll call Brandon. Order tayo ng adobong pusit sa resto n'ya?" He asked.

"Cool. I want crispy potato too." I pouted. Natawa s'ya ulit at pinanggigilan ang ilong ko.


"As you wish bebe ko."






One o'clock in the morning when I woke up. I feel thirsty. Bumangon ako at pumunta sa kusina para kumuha ng tubig. Nadaanan ko si Mago na mahimbing na natutulog sa couch. Nanlambing nanaman kanina na dito raw matutulog. Mukha s'yang hirap na hirap sa pwesto n'ya.


Kumuha muna ako ng tubig bago s'ya binalikan. I was about to put a blanket on him but I saw his phone at the coffee table. Walang tunog na umiilaw ang telepono n'ya.

"Someone's calling." I whispered. I took his phone and was surprised by the caller.

Sofia caling...

"Sofia this bitch." I irritated hissed.

Madiin kong naswipe ang answer button. Itinapat ko ang telepono at tahimik na naghintay ng kung ano ang sasabihin ng nasa kanilang linya.

Owned by a Basketball PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon