Payment 2

4.4K 90 6
                                    

THE WOMEN SERIES: PAYMENT

2
Syx or Hajik?

I don't know kung anong sumapi kay Ria at napakahyper nito. Ever since na nagkita sila ni Kite, I saw happiness when her ex failed to give her.

Nakarating na nga sila ni Kite dito, if you are thinking how come? Kung papaanong dire-diretsong pumasok dito si Ria. Ria's my friend and Kite is Hajik's bestfriend, that's why I see nothing's wrong.

"Nako girl, ang alam ko you both didn't want this wedding, right?" Tanong ni Ria. Yea, you're right girl.

"Seriously Ria, we both didn't want it. Siguro nag-aalala lang si tita sa akin. Kasi nag uwi nanaman ng babae ang pinakamamahal niyang panganay." Tanging sagot ko rito habang nilalagyan ako nung, fever cool ba yun?

"Sa bagay kung pinalabas ba naman ng Mama at Papa mo na mahal na mahal mo si Hajik, 'di ba?" 

Hindi ko talaga gustong pinag-uusapan ang bagay na ito. Lalong lalo na kung sasabihin mo rin lang ang mga pangalan na kinamumuhian ko simula palang. I'm a illegitimate child after all. At kahit pa maging totoong mahal ko siya, I don't deserve his love and vice versa. Luckily, I don't even had a slight thing to him. Naga-gwapuhan lang.

"Please, ate Ria. I need Sia, Noreek, Nina and Fort." I need my friends.

"For the first time, Ate Ria?" Natatawang sabi ni Ria. Although five years ang agwat namin. Para kasing ka edad ko lang kasi siya. She has this innocent angelic face. Mas matangkad ako kay Ria. Ayaw niya kasing ina ate siya.

"Shut up, ate. I need them now. Please?" pagmamakaawa ko.

"Well, it's your lucky day. Nandito na sila lahat ngayon. Sinama ko sila kaso nag pre prepare sila sa baba. Withhhhh." Nakangisi nitong sabi.

"With whom?" Tanong ko.

"Of course your childhood friend, Syx. Your first love, huh?"

Nanlaki ang mata ko sa narinig ko. She's got to be kidding, right? Wala si Syx dito nasa States siya! Iniwan niya ako after namin makapagtapos ng Junior High. Hindi na ako nag aksaya ng oras at tumayo.

"WAIT APHROOOO!!" sigaw ni Ria and I did not even listened.

Bumababa ako ng hagdan at nalaglag ang panga ko andito nga sila, but not Syx. Aba't loko-loko pala tong si Ria eh. Nakita na nila ako at ningitian ko sila, habang si Ria naman ay hinihingal na bumaba sa hagdan.

"GIRLLLL!! YOU LOOK SO DISAPPOINTED!!" sabi ni Sia.

"All we thought, 'pag nakita mo kami ngingiti ka na ulit." sabi ni Fort at inakbayan ako na agad din naman niyang tinanggal.

"Oops— Sorry Aphro, baka ako ang gawing ulam ng husband mo." sabay tawa nito.

"Disappointed talaga yan. Kasi sinabi ko andito si Syx kaya yan. Takbo agad pababa kala mo naman babalikan pagkatapos sabihin na. We're moving, Princess. I'm sorry.'." Paggaya ni Ate Ria kaya binatuhan ko ito ng matalim na tingin.

"Oy, bawal pag usapan yan sa harap ni husband ah? Tignan mo oh. Nagiging monster na." sagot naman ni Nina.

Nang nakita ko siyang umigting ang panga ay kumunot bigla ang noo ko. Naninibago naman ako sa tingin ngayon ni Noreek. Medyo deep at mukhang may iniisip.

"NOREEK!" Sigaw ko at nagulat siya. Hmmm. He's being weird.

"Uhh, H-hi ate A-Aphro." Nauutal na sabi nito.

"Nauutal ka nanaman. Anuba! Ate? Magkasing edad lang tayo eh. Nina, pagsabihan mo nga tong si Noreek akala ko, ok na kami ih." Ngumuso na lang ako. We were just months apart January ako and December naman siya.

The Women Series: PaymentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon