The Last Payment

2.8K 61 9
                                    

THE WOMEN SERIES: PAYMENT

THE LAST PAYMENT
HAJIK

"Mom! She's still a child! Seventeen palang siya!" Sigaw ko kay mommy.


"Anak please bear with me, kelangan na natin siya ilabas doon." Mom was crying already.


I'm mad. Sino ba kasi itong babaeng ito para itali sa akin?! I don't even know what is she up to!


Dad just looked at me. Damn it, pati siya ay nagmamakaawa. He can't say it, but I saw his eyes were pleading.


I didn't know why did I say yes, but we're now here at their house. Mayaman din naman sila ah? Why did she still need to marry me? Pwede namang iba? Pwede naman si Hajkeer na lang. It looks like she has the same age as my brother. Why me?


She was wearing a longsleeved white dress. Her black long hair and deep brown eyes caught my attention. She's like a goddess. Tinignan ko siya mula ulo hanggang paa. Napakunot ako ng noo ng may nakikita akong pasa sa paa at sugat sugat ang tuhod nito.


Hindi ko alam kung bakit pero alam kong minamaltrato ito rito. Nandito kami ngayon para nagkaroon ng agreement. Nagpirmahan kami ng contract na we will have a church wedding kapag 18 na siya.


"We're now married, well in the paper, but no funny business. No boys. Then, you'll live with me. Understand? " I said.


Her eyes widened and bit her lip. Her eyes looked like someone I know. After that, she nodded slowly. Muli kong pinasa dahan yung contrata at nakita yung pangalan nito. Naiyukom ko ang kamay ko ng makita ko ito.


"Kumare! Buti na lang at ang panganay mo ang mapaoangasawa ng anak ko ano." Sabi nito. Napangiwi ako rito dahil alam ko naman pera lang ang habol nito.


"Oo, gusto ko na nga magka apo eh sana payagan mo manirahan sila sa iisang bahay simula ngayon." Mom told her. I saw that woman's eyes shocked. She seems like she didn't want to.


"Ganito na lang mare, bigyan niyo kami allowance niya simula ngayon. Tapos saka na lang sila titira sa iisang bahay kapag 18 na siya."


Mukhang pera talaga, I know na b bankrupt na sila. I tsked. Mga mukhang pera, Tinignan ko ang dalaga sa tabi nito wala pa ring imik. Nakatingin lang ito sa baba. I can see that she's in the verge of crying.


Damn it. She's too innocent for this! I'll make them pay for this. Nag-a alangan si Mama pero desidido talaga ito. Pumayag siya sa kagustuhan nong matandang babae. Walang kaso ang pera sa amin pero hindi ko tanggap ang pag pupuntahan nito.


"Sigurado ka na talaga rito?" Kite my best man asked me.


"As if I got a choice? Mom's so persistent, pinatulan pa ni Dad." I told him.


Kite was my best friend ever since, he knows all about me. He knew what I've been through and I'm happy that he's a true friend of mine, mas mukha ko pa siyang kapatid kesa sa totoong kapatid ko eh.

The Women Series: PaymentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon