Payment 1

7K 113 2
                                    

THE WOMEN SERIES: PAYMENT

1
Sick


"You may now kiss the bride."

No, no, not my first kiss. NO!

Tinaas na niya ang belo ko at tumambad sa akin ang mapupungay ngunit malalamig niyang mata. Natatakot ako at kinakabahan. Hindi ko kaya pero alam ko na wala akong takas.

Simula ngayon, ibang bahay na ang titirhan ko. Kasama itong lalaki sa harap ko. Hindi ko alam kung ano ba ang nararapat kong maramdaman. Ang maging masaya marahil ito ang magsasalba sa akin sa dilim o lungkot dahil sa ipinagkait na pagmamahal? Ang kasal na ito ay hindi kasal na puno ng pagmamahalan kung hindi, kasal bilang kabayaran. Nanlumo ako ng malaman ko ito. Nakakalungkot isipin pero ito na nga ang itinadhana na maging kapalaran ko.

Ni hindi ko naranasan maligawan, magkaboyfriend at magmahal pero heto ako ngayon, nagpapakasal ng walang pagmamahalan.

Lumapit ang mukha niya at tuluyang naglapat ang labi niya sa akin. Ang halik niya ay siyang nagpabagsak sa luha kong kanina pang nagbabantang kumawala.

Nang marinig ko ang palakpakan ng mga bisita ay napabuntong hininga na lang ako, wala na.

Greek Aphrodite Desiderio ito na ang pangalan na babaunin ko hanggang mamatay ako.

Present day...

HINDI KO KAYANG ilagay sa isang pangungusap ang pagkagulat ko. I've been absent minded for days now. Puro tango, hmm, iling at ha lang ang nasasagot ko. Bukas ay pasukan na namin, new school means new environment. Namimiss ko na ang mga kaibigan ko. College na rin pala ako.

Hindi ko na alam kung paano ako mag a adjust. Nothing's new. Linis, luto, garden, basa, sulat, tulog at aral. Yan ang nakasanayan ko sa aking bagong buhay at bahay.

Mag ta tanghalian na ng nakarating ang kasama ko sa bahay na ito, isa siyang Desiderio and a world-class businessman, owns a chain of a 5-star hotel and I just couldn't tell all of his achievements. And yes, he's a relative of mine, but we are never that close.

He's with a girl, well, what could I expect? A notorious playboy at nag-uuwi ng iba't-ibang flavors ng babae everyday? Tch. If it isn't for my escape na makakaalis na din ako sa poder ng mga yun hindi ako papayag na manirahan dito. I sighed.

"Kakain kami dito, pakihanda na lang ang kusina." Ani nito.

"Hajik, is she your new maid? All I thought you don't like to have one na." Nandidiring sabi ng isang matangkad, maputi, maganda at maarte na parang modelo? Sa iksi ba naman ng dress nito ay makikita mo ang nagbabalandrang mahabang legs nito.

"A relative, Aya." Sabi lang nito at nagsimula silang maglampungan sa sala.

I sighed. Hindi na ako kakain. Sa kwarto na lang ako mag-s-stay. After I finished setting the table tinawag ko na sila. Not looking at them into their eyes. As a sign of respect? Argh. Nevermind.

"Tawagin niyo na lang po ako after niyong kumain."

Tumalikod na ako at pumasok sa kwarto. I kept myself busy. Ewan ko ba parang nakakulong padin ako kahit na may kalayaan na ako, but I should be thankful right? At least, I have a freedom.

That's why I don't like the idea of fixed marriage. I don't know kung fixed marriage to or marriage for debts? Urgh. Malamang Aphro, nakakulong ka pa din, gosh. That's what I thought.

The Women Series: PaymentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon