Payment 11

2.2K 47 0
                                    

THE WOMEN SERIES: PAYMENT

11
What?

I woke up and it was 7 P.M. already. Nagising ako nang wala na si Hajik sa tabi ko. Pumunta ako sa C.R at nag-ayos. Pagkatapos kong maligo ay bumaba na ako. Nasa bahay pa rin pala kami nila Ria. Nakita ko naman si Sia at Dia sa sala kaya pinuntahan ko sila.

"Naks, mukhang nadiligan rin ang garden mo ah." Sabi ni Sia na may nakalolokong tingin.

Kinurot ko siya dahil andun si Dia. "Tumahimik ka may bata." Sabi ko at tumawa lang ito.

"May papakita ako." Sabi ni Sia at kinalikot ang phone niya.

It was Ria and Kite sa kwarto ni Ria. Hmmmm. May nangyari nga sa kanila. I chuckled, ang rupok talaga namin.

"Sayang lang at hindi ko kayo nakunan ni Kuya Hajik." Nadidismayang saad nito.

Pinalo ko naman siya at tinawanan lang ako. Pinanlakihan ko naman ito ng mata at pumunta sa kusina. Andun si Hajik na nagluluto.


"Okay ka na?" Hajik asked. I nodded.

"Anong niluluto mo?" Tanong ko.

"Adobo at Mushroom Soup."

Hindi naman sa clingy ako pero gustong gusto ko kasi pag may hina hug kaya ayan.

"Don't you ever cry again, Aphro. Although you look cute and you look like a real baby. I don't want you to cry because of me." Sabi nito.

"It's your fault and I hate myself being so marupok." Pagnguso ko.

"Hey, hindi ka marupok. Mahal mo lang talaga ako." Proud na sabi nito. Aba! Ang hanging grabe, hindi ko ma take.

"Ayan na nga ba ang sinasabi ko. Lumalaki nanaman yang ulo mo! I hate you!" Kinalas ko ang pagyakap ko sa kanya at bumalik sa sala.

Nakita ko namang bumaba na si Ria at ngumisi. "Bati na kayo?" Tanong ko kay Ria.

"Malamang nagpadilig eh!" Sagot naman ni Sia.

Tinakpan ko ang tainga ni Dia at nakita ko naman ang pagmumula ng pisngi ni Ria sabay binatukan si Sia. Tumawa naman kami at nagtanong si Dia kung bakit kami tumatawa.

"Usapang mga ate ito, Dia. Mag-aral ka na lang diyan, Okay?" Sabi ko at tumango lang ito.

Bumaba na rin si Kuya Kite at nagtawag na din ng kakain si Hajik. Pumunta na kaming lahat sa hapagkainan at nagsalo salo.

Napuno ng tawanan at kwentuhan ang hapag. Nagprisinta naman si Sia at Dia na maghugas kaya nagpaalam na kami ni Hajik na uuwi.

"Mauna na kami! Ba-byee!" Pagpapaalam ko at nagmaneho na si Hajik.

Buong byahe ay nakatulog ako kaya pag gising ko ay karga karga na ako ni Hajik papuntang kwarto ko.

It was a petty fight really. No big deal. Ba't pa ba kasi mag-aaway? And my words. Bakit ganun? Well, nakakahurt naman talaga yun, but it is no big deal, really.

No big deal ba talaga, Aphro?

Andito ka na naman konsensya. Stop bugging me puhlease.

I tried to sleep, but I can't. Nagpagulong gulong ako sa kama ng maramdaman ko ang matigas na parte ng higaan ko. Really? Kelan pa nakadikit sa side wall yung higaan ko? Gumulong gulong ako ron at akala ko kung nag i imagine lang ba ako.

The Women Series: PaymentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon