Payment 15

1.9K 48 2
                                    

THE WOMEN SERIES: PAYMENT

15
It Can't Be


NASA labas lang ang tingin ko sa buong byahe namin at tinatanaw ang siyudad. It was a week ago, since we came back from a trip to Tagaytay.

Masyadong mahaba ang araw na ito. Nakakawalang gana. Ni walang may gustong magsalita napanghihinaan ako. Paano ba naman at sobrang nakakapagod na ang makipaglaro. Pinagdadasal ko na sana. Huli na ito. Wala ng kasunod. Pahinga muna Aphro.

"Aphro." Tawag ni Hajik.

"Hmm." Tanging sagot ko.

Hinawakan niya ang kamay ko na ikinaalarma ko. Ngayon naglalambing ka na? Pagkatapos ng nakita ko?

"Hajik, baka madisgrasya tayo." Sambit ko.

"Nasa subdivision na tayo, wife." Tugon nito. Nilingon ko naman ang labas at nasa tapat na pala kami ng bahay namin.

Lumabas siya para buksan ang gate namin. There are no guards and maids sa bahay. Ayaw ni Hajik and I don't know why.

Nang mabuksan niya ang gate ay bumalik siya sa sasakyan at pinasok na ito sa bahay.

Dumiretso ako sa sofa at humiga. Pagod na pagod ako ngayon. Ayokong tumayo, di parin ako makaget over dahil ang marupok ko  talaga sobra. Dumapa ako at hinilig ang ulo ko sa side.

Nakarining ako ng mga yabag at tumigil ito sa tabi ko. That must be Hajik.

"Let's talk, Aphro."

Tamad akong lumingon sa kanya. Shet, ang lapit ng mukha namin. His hot dangerous eyes is burning me alive. Napalunok ako dahil sa kaba.

"Don't leave me, please? I'm sorry. I-I don't k-know. I thought is was y-you who c-came. I-I kissed her. I-I'm sorry. Y-you made me jealous, too." Nakikita ko sa mata niya ang lahat. He's frustrated and scared.

"And damn... your l-lips. You k-kissed another m-man." His voice broke. Hindi ko inimagine na magiging ganito ang isang Hajik Desiderio. He's a tough man. Never been weak, ngayon lang.

We were partying at Quartz Dainty after we came from Pegasus. We were drinking at our table when we played a game. Drink or Consequence.

I felt someone's looking at me kaya na patingin ako sa paligid. Not far from our table I saw Hajik and Aya's beside him. Damn that man.

Hindi ako nag patalo kaya tinawag ko si Syx at tumabi ito sa akin hinilig ko ang ulo ko sa balikat niya at sinubakang hindi na pinansin si Hajik.

Paglingon ko ay nasa lap na niyo si Aya at nakahanap sa kaniya. Bigla naman akong nakaramdam ng sakit sa dibdib.

Ang rules ng game namin ay maglalagay kami ng kung ano ano sa baso at iinumin iyon ng hindi gagawa nung dare.

It was my turn now, when it was Sia's turn to tell the consequence.

"Aphro, no hard feelings ah. Dare lang naman." ani nito at ngumiti. Lasing na ito alam ko. Low ang alcohol tolerance nito eh.

"Oh sure no problem." Sabi ko rito at ningitian din.

"Kiss mo si Syx." Natatawang sabi nito.

"Akala mo hindi ko kayang gawin, huh? Hindi ako iinom niyang nasa baso." Sabi ko rito kaya naghiyawan sila rito sa table namin.

"Kakaiba talaga ang isang Aphrodite!" Sigaw ni Fort.

The Women Series: PaymentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon