Payment 9

2.3K 65 0
                                    

THE WOMEN SERIES: PAYMENT

9
Play


"Ang ayos ng bahay ah." Komento ng Mama ni Hajik.

I smiled at pinaupo sila sa sala. Pumunta ako sa kusina at nagtanong kay Hajik. We need to be sweet in front of our parents, I mean his kasi sumabit lang naman ako.

"Hubby, bibigyan ko pa ba sila ng food o patapos ka na?"

Tumaas ang kilay nito at para bang nagets ang ginagawa ko. He lifted me up sa island counter and he kissed me. We heard a cough and nilingon yun. It was his mom na kinikilig. I blushed nung nakita 'yon ni Tita.

"Prepare the dessert, wife." Hajik told me and nagsimula na akong gumalaw.

I looked for the mangoes and other ingredients. Nang mahanap ko na lahat, I prepared all the ingredients.

Hinanap ko ang blender pero hindi ko alam kung saan nilagay ni Hajik. He used it last time kasi tapos hindi ko na makita sa pinaglalagyan ko.

"Hubby, yung blender?" Tanong ko habang naghahanap pa din.

Hindi ito sumagot at medyo naiinis ako. Naghanap pa din ako ng naghanap until someone snaked his arms around me. It is Hajik and fudge. He sends havoc into my system.

"Here is it, wife." I can sense someone is watching us. Lumingon ako pumaharap sa kanya at nakita ko ang Papa niya. I gave him a peck of kiss sa lips and smiled.

"Thank you, hubby." Nagulat si Hajik sa ginawa ko at nakatunganga siya roon. After a minute natauhan 'to ng tumunog na ang pressure cooker.

Nilagay ko na ang ingredients sa blender at sinimulan na ang paggawa nito. I'm making mango shakes for dessert slash drinks na rin. Since lima lang kami dito. Madali na lang ito.

After how many minutes, I finished preparing mango shakes. Gayon din si Hajik na isinasalin ang nilutong beef steak sa paglalagyanan.

Inayos ko na rin ang hapag kainan. Buti na lang at may extra chair kaya magkakasya pa kami rito sa table.

"I suggest you need to buy a larger table, Kuya and Aphro." Hajkeer suggested.

Hajkeer has the same age as mine. He's currently taking Pol. Scie. He wants to be a lawyer. Malaking palaisipan kung bakit hindi ako kay Hajkeer ipinagkasundo, diba? Sabagay, Kuya kasi si Hajik. Hmm. 

"Maybe, soon." Sagot Naman ni Hajik at hinain na ang niluto niyang beef steak at mushroom soup. Nandoon na rin ang mango shakes na ginawa ko.

"Can't wait to see your basketball team, Kuya." Natatawang sabi ni Hajkeer kaya lumaki ang mata ko room. Haeop, gagawin ba niya akong inahing baboy?!

Pero, teka. Baka hindi ako ang bubuntisin niya. Pero kinuha niya ang kainosentehan ko! Kailangan niyang panagutan 'pag may nabuo! Pero, ah basta. 'Bat ko ba iniisip to?

"Kain na po Ma, Pa." Tawag ni Hajik say magulang niya.

Umupo na nga kami at nagsimula ng kumain.

"It's nice to see you both here. It's a pity na kailangan munang makapagtapos si Aphro bago ako magka apo." Pagdradrama ng ina nito.

Muntik na akong mabilaukan sa sinabi ng ina nito.

"Ma naman, I don't want to pressure her. Lalo na't I became her block adviser."

O sige, ayan bagay rin say ang Theater. Ang galing mong mag-inarte! Nakakainis ka Hajik! I hate you! Itaga mo yan sa malaki mong dede!

"I told you wag ka ng tumuloy sa pag professor na yan! Bawal ang student–relationship diyan!" Pagsesermon ni mama.

The Women Series: PaymentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon