Chapter 13

122K 3.6K 494
                                    

Magkahawak ang kamay namin ni Trei habang naka upo sa sala at pinapakinggan si ate Jules na mag sermon sa aming dalawa.

"Hindi ko maintindihan kasi talaga kung bakit nagpakasal kayo ng wala akong alam!"


"Ikaw din naman nagpakasal ng hindi ko alam. Idol lang kita." I bluntly said to her that made her jaw drop.


"She has a point, hon." Kuya Demitri winked at me at nabatukan naman siya ni ate Julian. Hindi ko talaga akalain na gaganyan-ganyanin lang siya ni ate, masiyado kasing intimidating ang dating ni Kuya Demitri sa ibang tao.



"Ate, ikaw, nung nagpakasal ka kay kuya Demitri ng biglaan bakit mo ginawa yun?"


"Dahil mahal ko siya." She said a matter-of-factly.



"Edi ganon din ako. Nagpakasal kami ni Trei ng biglaan dahil mahal ko siya." Magsasalita pa sana siya pero inunahan ko na. "Ikaw ba nakarinig ka ng sermon sakin nung nagpakasal ka ng hindi ko alam?"



Hindi siya nakasagot. Ha! Nararamdaman ko na na malapit nang matapos ang usapan na to.



"See? I know you're just worried, but I'm old enough to know what I'm doing. Kilala mo ako ate Jules, I won't do something na alam kong mali." She sighed.

She knows me because she's the one who raised me at her very young age. She was our breadwinner. She took jobs to help me finish my education. Kilalanh kilala niya ako parehas ng pagkakakilala ko sa kanya, kaya alam ko na iisipin niya na hindi ako papasok sa isang relasyon ng hindi nag-iisip.

"Alam ko naman yun, kaso nga lang... excuse me lang Terrence." Trei shrugged as he plays with my finger. "Kilala ko na ang sikmura ng taong to. Sagad sa buto ang pagiging babaero nito. Babae dito, babae diyan—no offence meant, Trei ha?"


Tumingin si Trei kay kuya Demitri na pa-simpleng umiling sa kanya at sumenyas ng paghati sa leeg kaya tumahimik nalang siya. Baka mamaya makatikim siya ng malutong na sermon galing kay ate Jules kapag nag salita pa siya. Mukhang ako lang talaga ang may lakas ng loob na sumagot kay ate Julian.

"Si kuya Demitri din naman may mga babae din bago naging kayo." I muttered at her and ate Julian looked at me with disbelief at saka tumingin ng masama kay kuya na itinaas lang ang dalawang kamay.


"I have nothing to do with this." Sabi ni kuya Demitri at saka inakay pataas ng hagdan si Tori pero hindi naman talaga dumeretso sa taas at umupo lang sa hagdan.


"Julian, I know you know me well." Tumango naman siya bilang pag sang ayon kay Trei. "But all the things I did, all the mistakes I had, it was all before Jude."


"He's right hon. You can't judge a person by his past." Tinignan nanaman siya ng masama ni ate Julian. "Alright, I'll shut up."


"I know how much you care for Jude, but I love her as much as you do. You don't know how much she means to me." Lumambot ang mukha ni ate Julian dahil sa sinabi ni Trei. "I'll take care of her from now on. I promise."


"Pero di ba yung family mo? Baka kung ano ang gawin nila kay Judea. Ako talaga Trei, kapag sinaktan siya ng kahit sino sa pamilya mo malilintikan sila sakin." She said as he moves her finger pointing at Trei.


"I'll protect her. That's what husbands do right?"

"It's more than that man, believe me." Na-iiling na sabi ni kuya Demitri.


"Demitrius Levin, akala ko ba tatahimik ka na? Kung ayaw mong matulog sa labas ng kwarto manahimik ka diyan."


"See what I mean?" He mouthed at Trei.

Accidentally Married a Billionaire (LOB series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon