Chapter 3

1.3K 43 0
                                    

DAX Pov

"Oh Nicole"Masayang bati nito

"Nay"Nay? nanay niya?

"Tuloy ka anak"Pumasok kami sa loob ng masikot na bahay at kamuntikan pa akong mauntog dito dahil sa subrang taas ko.
"Bakit ka nandito? alam ba ito ng Daddy mo?"Tanong nong babae pero umiling lang siya. Sino tong babae na ito?

"Sinabi ko sakanila kay Kyla ako pupunta"

"Bakit nan damay ka pa"Galit na sabi nito kay Nicole "Baka mapahamak ang batang yun"Galit talagang sabi niya.

"Wala na kasi akong maisip na dahilan pa!"Sabi niya "At kung sasabihin kung sainyu ako pupunta baka magalit sila at kung ano pang gawin sayo!" Nakakalito yung mga sinasabi nila. Kung hindi pa talaga ako Detective baka hindi ko sila maintindihan.

So ang babae pala ito ang tunay na ina ni Miss Nicole pero sino siya? i need to know that as soon as possible.
Pagkatapos nilang mag usap ay umuwi na kami ng bahay nila at wala na akong nakakasalubong ni isa man sa mga tauhan nila dito.

"Nasan yung mga tao dito?"Bulong ni Nicole

"Wala bang tao dito?"Tanong ko kunyari sakanya

"Maghahanap bako kung meron?"Sarkastiko nitong sabi sakin "Ano pang tinitingin mo diyan buksan mo na yung pinto"Paguutos niya sakin at sumunod naman ako.

Ayaw ko nang maging utusan tsk!

Pumasok kami sa loob ng bahay at domeretso na ako sa kung saan nila ako pinapatuloy.

Pagkarating ko don ay agad kung kinuha yung laptop ko at sinimulan ang pag hahanap ng mga sagot sa tanong ko. Pero nahinto ako sa ginagawa ko nong maynaramdaman akong isang ingay na galing sa kabilang kwarto.

Lumapit ako sa isang maliit na lamesa at kinuha ko yung  gamit ko don para narinig sila sa kabilang kwarto. Itinapat ko yun sa harap ng pader at pagkatapos inilapit ko yung tenga ko don para marinig ang nasa kabilang kwarto.

"Nasan na ba yung babaeng yun?"Tinig iyon ng isang lalaki at alam ko kung sino ito si Mr. Kurt

"Umupo ka nga Kurt"Sabi ng isang  boses lalaki. "Bakit ba atat na atat kang makita si Nicole "Natatawang sabi nong lalaki

"Shut up kung ayaw mong basagin ko yung mukha mo!"Sigaw niya sa lalaki at natawa lang ito.

"San ka pupunta?"Tanong nong lalaki

"Susundan ko si Nicole"Sabi nito at narinig ko na lang ang pag sara ng pinto. Bakit nga ba atat na atat siyang makita si Nicole?

Binuksan ko yung pintuan ng kwarto ko at umatsang walang na rinig sa usapan nila. Nong nakalabas na ako ay agad ako nitong nilapitan.

"Nasan si Nicole?"Tanong nito sakin

"Ewan"Sagot ko sakanya

"Diba ikaw yung kasama niya kanina!"

"Kanina oo pero ngayon hindi kaya hindi ko alam kung nasaan siya"Sabi ko sakanya habang mahina yung boses ko.

"Iniinis mo ba ako ha?"Tanong nito sakin pero hindi ko siya tinignan dahil nasa baba yung paningin ko. "Wala kabang boses huh!"

"Kuya anong nang yayari dito?"Tanong ng bagong dating na si Nicole

"Anong oras kayo dumating?"Tanong niya dito at parang kumikislap pa ang mga mata nito dahil naka suot ng short si Nicole. May gusto pala tong mokong na to sa kapatid niya gago.

"Kanina lang!"Sabi ni Nicole at nilagpasan kami.

"Hoy ikaw wag na wag mong tignan yung kapatid ko kapag ganon yung suot niya gets mo"Sabi nito sakin at inilalapit pa yung mukha sakin kaya pansin na pansin ang pag mumula ng kanyang mata.
"Gets mo ba?"Paguulit niya sa kanyang tanong tumango na lang ako.

Bumaba ako sa kanilang sala at don ko unang nakita si Don Greek Dela Zie.

"Oh ijo bago kaba dito?"Tanong nito sakin

"Oho "Maikli kung sagot. Kung hindi ko sana ito kilala ay hindi ko maiisip ang ka demonyohang ginagawa nila dahil sa suot niya gayon ay hindi mo ma iisip na ganon sila kasamang tao.

"Kailan ka nag simula?"Tanong nito sakin

"Kahapon lang ho"Tungon ko naman

"Ma pagkakatiwalaan ka ba?" Paninigurado nito sakin at ngumiti

"Oho"

"Sino ba ang kumuha sayo?" Tanong niya ulit sakin.

"Ang anak niyo ho"Sabi ko at parang nag iisip naman ito kung sino sa kanyang anak ang tinutukoy ko.

"Si Nizika o si Keith"Tanong niya sakin pero hindi ko alam kung sino ba yung tinutukoy niya? Sino ba sila?

Another Clue? Ang galing nilang mag kunwari sa subrang galing nila ay na subrahan na pati sa panginging tanga ay napakagaling. Sa ganitong pag-uusap namin ay kaya nila akong bigyan ng mga clue about sa buhay nila napakagaling very good hindi na ako mahihirapan pang alamin kung sino sino sila.

"Si Nizika ho"Sabi ko at nagtaka naman ito sakin

"Si Nizika? kailan pa siya kumuha ng tao?"Tanong niya sa sarili niya

"Aalis na ho ako"Paalam ko sakanya at pumunta ako sa kanilang kusina para uminom ng tubig at pagkadating ko don ay napakaraming maliliit na camera ang nan don kagaya na lang sa kanilang malaking sala. Takot ata silang manakawan.

Umakyat ulit ako sa itaas at kinuha ko yung mga Article na nasa isang itim na folder at binasa ang mga tungkol sakanila. Nakuha ko itong Article na ito dahil binigay sakin ito ni Detective A at kulang ang laman nito dahil nga masyado silang magaling mag tago ng secreto.

Ang nakalagay sa loob ng folder na ito ang mga litrato nila.

Si Nicole ay isang sikat na Dancer at singer tapos siya ang pangalawang anak nila Don. Greek Dela Zie at ni Doña Riza Dela Zie at may isa itong kapatid na si Kurt Dela Zie

Habang si Kurt Dela Zie naman ay siya ang kaliwang kamay ng kanyang ama at siya ang namumuno sa kanilang tauhan at siya rin ang umaasikaso sa mga transaction nila.

Habang si Don Greek Dela Zie naman ay ang kanilang ama at ang kanyang asawa na si Doña Riza ay namatay ito dahil sa malaking pagsabog sa isang mall noong mahigit limang taon na ang nakalipas. At ang nasa isip ko ay ang kanilang dahilan kung bakit nila ito ginagawa ang paghihiganti kung sino man ang dahilan ng pag sabog nayon.

This is a work of fiction. Name,Characters,Places,Businesses,
events and incidents are either the products of the author imagination or used in a fictitious manner.any resemblance to actual person, living or dead or actual event is purely coincidental.

DAX (Detective Agent X)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon