DAX Pov
Nasa byahe kami ngayon dahil pupunta kami ngayon sa Ingston.
"Pwede bang iligtas mo na natin ang anak ko bago tayo pumunta don"Sabi niya sakin.
"Alam mo ang patakaran natin diba?"Tanong ko sakanya kaya bumuntong hininga na lang siya. Alam kung kanina pa siya gustong gustong sundan ang mga lalaking kumuha kay Nicole pero hindi pa ito pwede dahil kailangan niya mo nang bumalik sa Ingston at magpakita. Para pag sasabak na kami sa gera ay pwede ulit siyang gumamit ng baril at makapatay.
"Matagal mo na bang alam about sakin?" Tanong niya.
"Yah" Maikling sabi ko, Nong una ay hindi pa ako sigurado don pero dahil sa mga nakuha kung reaserch ay nalaman ko kung sino nga ba siya. Siya ang nanay ni Nicole ang dating Agent rin, isa siya sa napakagaling na agent kagaya nila mama at papa.
"Magkamukha talaga kayo ng papa mo ano" Sabi niya at alam ko kung saan niya na laman na isa rin akong agent dahil naalagaan din niya akk noon.
"Bakit nawalan ka ng ala ala?"Tanong ko sakanya dahil hindi ko na hinalungkat ang kwentong yun.
"Dahil nong completo pa ang pamilya namin ay biglang dumating ang isang lalaki at gusto niyang patayin ang daddy ni Nicole na si Don Dela Zie at pati ako dahil napatay ko ang kanyang ama dahil sa isang mission!"
"Sino ba ang tunay na asawa ng Don?"Tanong ko sakanya.
"Ang Doña I'm just a second wife at nong nalaman ng Doña na may anak ang Don sa ibang babae ay nagalit ito. At pinapatay niya ako sa lalaking kumuha kay Nicole" Hindi ko alam kung na gets ko ba ang mga sinasabi niya dahil napakagulo.
"At bago ko pa nalaman na siya yung gustong ipapatay ako ay iniwan ko na si Nicole sa kanila. Nakakatawa ano dahil inilapit ko lang yung anak ko sa kamatayan. Pero ewan ko kung anong nang yari basta nakita ko na lang siya sa isang araw na kasama ang Doña na masaya at buhay na buhay."Masayang kwento niya.
"Siguro tangap niya ang anak mo"Sabi ko at nasa Ingston na kami kaya pumasok kami sa isang pinto at pumasok sa banyo at bumaba sa kung saan makakapunta kami sa Private Camp Ingston. Wala pang isang oras ay nasa PCI na kami dahil napaka bilis tumakbo nong sinakyan namin.
"Welcome back" Sabi ng mga kasama namin dito at tinignan ang nanay ni Nicole
"Thank you"Sabi niya at tuluyan na kaming pumasok sa loob at nakipag-usap sa napakatanda na Agent ata alam kung kilala niya ito at kilala din siya nito.
"Totoo pala ang balita" Sabi ni Trek ang pinakamatandang guro dito sa Camp.
"Nabuhay ulit"Biro nang nanay niya at nag tawanan naman sila kaya lumabas ako ng opisina nayun at lumabas ng hall para pumunta sa kung saan paborito kung lugar dahil napakaraming kahoy don at napakalamig. Pagdating ko don ay hindi ko inaasahan na nandito si Sofia na natutulog. Nakaupo siya sa isang semento at ang kanyang dalawang kamay ay nasa mesa na semento din at ginawa niya itong unan. Kaya natawa ako sa kanyang style.
"Bakit ka nakangiti?"Tanong niya sakin.
"Bakit dito ka natutulog?"Tanong ko sakanya.
"Kasi napakaganda dito eh"Sabi niya at inilibot ang kanyang paningin sa lugar na ito. "Kamusta ang mission?"Tanong niya sakin.
"Okay naman nawawala si Nicole"Sabi ko.
"Pano naging okay kung nawawala ang inaalagaan mo?"Natatawang sabi niya kaya napailing ako. "Hinanap bako Nong babaeng Dela Zie?" Tanong niya sakin.
"Hindi bakit ka naman hahanapin non?"
"Syempre parang tinurin na akong kaibingan non eh hahaha!"Tawang tawang sabi niya.
"Ganon talaga si Nicole kahit sino tinuturing kaibingan lalo na pag dinala niya ito sa kanilang bahay" Bilang singit nang nanay ni Nicole sa usapan namin kaya napahinto sa pag tawa si Sofia.
"So totoo pala ang news? Nabuhay ka"Sabi niya at tumango naman siya "Bakit mo naman nasabi yan?"
"Dahil kilala ko siya"Nakangiti niyang sabi
"Anak ko eh"Pagmamayabang niya"Huh? anak?"Dimakapaniwalang tanong niya at tinaguan lang siya nito sabay ngiti.
"Pwede naba nating sagipin ang anak ko?"Sabi niya sakin at tinignan ko siya.
"Excited ka masyado"Bulong ko at tumayo sa pagkakaupo ko sa semento nayun at lumakad pasunod sakanya ganon din naman si Sofia.
"Pwede ba akong sumama?"Tanong ni Sofia
"Tapusin mo muna yung mission mo"Sabi ko dahil kaya siya bumalik dito para sa bagong mission niya sa Korea.
"Habang lumalakad kami papunta sa kung saan kami bumaba kanina at nakita ko si Detective A na busingbusy sa kanyang ginagawa.
"Welcome back"Yan lang yungs sinabi niya at nilagpasan na kami habang nakatingin parin sa hinahawakan niya papel.
"Thanks"
Sumakay ulit kami sa sinakyan namin kanina para bumalik sa Philippines. Pagdating namin don ay pumunta kami sa bahay ko dahil don kami mag uusap about sa mission naming sagipin ang kanyang anak.
"Bahay mo to?"Tanong niya habang nasa harap kami ng gate.
"Oo pero don tayo sa likod gumawa ng Plano"Sabi ko sakanya at pumasok na kami sa gate tapos don kami dumaan sa likod dahil may maliit na pinto don kung saan nandon ang opisina ko.
"I think sa mga magulang mo ito no?"Tanong niya at tumango na lang ako.
Umupo ako sa upuan ko at kinuha ko yung laptop ko "Anong gagawin mo?"Tanong niya sakin "Hindi ko mahanap ang location ni Nicole"Sabi niya habang tinitignan ang kanyang cellphone."Just relax"Sabi ko sakanya dahil napaka atat niyang gustong malaman kung saan ang kanyang anak. "Mag hahack nalang tayo"Sabi ko sakanya.
"Ihahack ko ang lahat ng cellphone dito sa pilipinas para madali nating mahanap ang anak mo"Sabi ko at naguluhan naman siya don.
"What do you mean?"Tanong niya.
"Madali nating mahanap si Nicole kung ma hack natin ang lahat ng cellphone dahil kabang may gumamit ng cellphone tapos nasa malamit lang si nicole ay agad nating mahanap ito using sa kanilang speaker at camera sa phone dahil makikita natin siya at maririnig" Sabi ko at sinimulan nang itipa ang keyboard para mang hack.
This is a work of fiction. Name,Characters,Places,Businesses,
events and incidents are either the products of the author imagination or used in a fictitious manner.any resemblance to actual person, living or dead or actual event is purely coincidental.
BINABASA MO ANG
DAX (Detective Agent X)
Mystery / ThrillerPaano kaya dahil sa isang mahalagang mission ay may bigla kang bagong naramdaman sa puso mo. Hindi ito takot kundi mas malala pa.