DAX Pov
"Ano bang ginagawa mo dito?"Tanong ko sakanya.
"T-Travel at hindi ko inaasahan na may ganong mangyayari"Sabi niya sakin pero hindi ako naniwala don
"Travel? sa ganitong kadilim na gubat? Ano yun nag hahanap ng kayamanan?"Sarkastiko kung sabi sakanya.
"Wag ka ngang maraming Tanong!"Inis niyang sabi sakin kaya hindi na lang din ako nag salita.
Tumayo siya at senenyasan akong sumonod sakanya habang lumalakad kami sa gitna ng gubat na ito ay may narinig na naman akong mga uni ng dahon.
"Ano yun?"Tanong niya sakin
"Pagsasabihin kung takbo tumakbo ka"Sabi ko sakanya
"Nanaman?"Tanong niya sakin gumalaw ako ng swabe para hindi ako mahalata nito "Anong ginagawa mo?"Tanong niya sakin dahil inakbayan ko ito.
"Sumakay ka na lang"Sabi ko sakanya hinarap ko ito sakin kaya nakaharap ako ngayon kung nasaan ang taong kanina pa nag mamasid sakin. May dala itong shotgun at tinotok nito samin kaya bago pa niya ipaputok yun ay tumakbo na kaming dalawa.
"Wahhhh"Sigaw ni Nicole habang naka lagay ang kanyang dalawang kamay sa kanyang tenga. Hinawakan ko ang kanyang kamay at tumakbo kami ng mabilis habang pinapaputukan parin kami ng bala. Tumago kami sa isa sa mga malaking kahoy dito.
"Masaya ba Nicole "Sabi nong lalaki at pinaputok ang kanyang baril.
"Pano na tayo?"Tanong ni Nicole
"Makinig ka sakin Ma'am"Mahinahong sabi ko sakanya dahil na nginginig na ito sa takot "Ma'am guguluhin ko siya tapos tumakbo ka na kuha mo?"
Tumayo ako at tumakbo sa kabilang kahoy nang walang ginawang ingay dahil sa mga natumbang kahoy ako dumaan. Nang naka pwesto na ako dito ay tumakbo na naman ako sa kabilang kahoy para mas malayo ito kay Nicole at nong nakampante na ako sa kung saan ako naka pwesto ay kinuha ko yung baril ko sa likod ko.
Binaril ko ito sa likod at natamaan naman ito pero akala ko ay patay na ang demonyong to naka suot pala nang shield.
"Oww Your amazing"Natatawang sabi nito sakin kaya natawa din ako ng peke. Tinutok niya abg shotgun sakin kaya tumakbo ako sa kabilang kahoy para mag cover don. "Cover and hold boy" Sigaw nito sakin sinubukan kong barilin ito pero nakatutuk parin sakin ang kanyang shotgun."Bullshit men"Bulyaw ko kaya tumakbo na naman ako sa kabilang kahoy sabay pa putok sa baril ko kaya napatakbo ito at tumango.
"Get in"Sigaw ni Nicole
"Baliw ka ba? Ang sabi ko tumakbo kana"Bulyaw ko dito pero parang walang narinig.
"He is coming!"Sigaw niya kaya pumasok na lang ako sa kanyang kotse at kamuntikan na itong ma baril kung hindi ko lang tinapakan ang kanyang paa.
"Hell"Sigaw niya dahil kamuntikan na kaming mabanga sa 10 wheels na sasakyan"Ako na mag dradrive"Sabi ko hininto niya ito pero agad ko na mang tinapakan ang kanyang paa ulit dahil hinabol kami nong lalaki.
"Nakakadalawa ka na"Sabi niya
"Sinusundan niya tayo"Sabi ko sakanya kaya nag simula na naman siyang manginig. "Alis"Paguutos ko pero parang hindi niya alam ang kanyang gagawin.
Tinagal ko ang kanyang belt at inalsa ito pa itaas habang ang kanyang mga kamay at ang paa ay ganon parin yun. Sisimulan na naman sana kaming paputukan pero ginalaw ko yung manobela para hindi niya kami ma baril kaya ngayon ay naka upo sakin si Nicole.
"Go"Sigaw ko sakanya at ngayon ay nakaupo na ito sa passenger seat.
"This is the wrong way"Sabi niya habang sinusuot ang kanyang belt. "Pwede bang bagalan mo ang pag dradrive bullshit"Takot na sabi niya dahil napakabilis nang pagkakatakbo nang sasakyan namin habang umiilag sa mga sasakyan na papunta samin.
"Hinahabol tayo ng police car"Sabi niya at tinignan ko yung salamin sa harap namin at hinahabol nga kami nito pero bigla naman itong nawala dahil binanga ito nong lalaki. "Hinahabol tayo nong guy"Sabi ni Nicole
"Close you eyes"Sabi ko sakanya pero nag dadalawang isip pa itong sumonod sakin. At nang sinara na niya ito ay dinaan ko ito kung saan lilipad ang kotse na ito at dadaan sa kabilang highway.
"Are you out of your mine?"Bulyaw nito sakin pero tumawa lang ako ng kaunti.
"Wala na siya"Bumuntong hininga ito at deneretso ko na ito sa kanilang bahay.Pagdating namin don sakanilang bahay ay binuksan ng kanilang body guard ang kanilang gate. At pinarada ko na yung kotse sa parking area nila. Pagpasok namin don ay nakaupo sa malaking silya si Kurt habang umiinom ito ng alak.
"How's your travel"Tanong ni Kurt kay Nicole at nginitian naman nito
"Good nasan si Sofia?"Tanong niya
"Lumayas!"Sabi ni Kurt
"What bakit?"
"Ibang klasing babaeng yun tsk! tigna mo nga ang ginawa sakin!"Inis na sabi niya
"Baka may ginawa kang ikinagalit niya Kurt? "Tanong naman ni Nicole at hindi siya tinignan nito. "Hindi niya gagawin yan kung wala kang ginawa sakanya!"Pagkatapos sabihin ni Nicole yun ay umakyat na siya sa itaas at lumabas naman ako ng bahay nila.
Pinagpaalam ko sakanya ang kanilang kotse at pinaandar ito pa punta sa Starbucks at tinawangan ko sila Detective A at si Sofia.Pagdating ko don ay wala pa silang dalawa at makalipas ang ilang segundo ay dumating na silang dalawa.
"Lumayas ka daw sa bahay ng mga Dela Zie?"Tanong ko kay Sofia at ngumiti naman ito ng sarkastiko.
"Yeah part of the mission"Sabi niya at tumawa naman si Detective A.
"San kayo nang galing ng babaeng Dela Zie?"Tanong sakin ni Detective A kaya nag kwento ako sa kung anong ng yari sa travel kuno ni Ms Nicole.
"Are you sure?"Tanong sakin ni Sofia at tumango naman ako sakanya "Sino naman ang lalaking yun?"Tanong na naman niya.
"Isa siyang half Chinese and i don't known kung sino"Sabi ko sakanya at biglang nakuha ng news tv ang atensyon namin.
"That's you?"Tanong sakin ki Sofia at tumango ako ng walang gana. Inilibot ko ang aking paningin sa mga taong nandito at tuwang tuwa silang panuorin ang balitang yun.
"That's so amazing"Palapak ng isang lalaki at nag tawanan naman silang lahat kaya ngumiti ako sakanilang dalawa at inasar ito.
This is a work of fiction. Name,Characters,Places,Businesses,
events and incidents are either the products of the author imagination or used in a fictitious manner.any resemblance to actual person, living or dead or actual event is purely coincidental.
BINABASA MO ANG
DAX (Detective Agent X)
Mystery / ThrillerPaano kaya dahil sa isang mahalagang mission ay may bigla kang bagong naramdaman sa puso mo. Hindi ito takot kundi mas malala pa.