DAX Pov
Nasa sasakyan na kami ngayon at ako yubg nag dradrive pa punta sa bahay ko dahil hindi kami pwedeng pumunta sa bahay nila dahil masusundan kami don.
"Pano niyo nalaman nandon ako?"Tanong ni Nicole habang nasa likod namin siya at kung ano anong ginawa sa kanyang paa.
"Masakit ba anak?"Tanong nang kanyang Ina habang hinahaplos haplos siya nito, at nang nasa bahay na kami at binuksan ko yung pintuan at pinapasok silang dalawa don sa loob. Umupo si Nicole sa sofa kaya tinignan ko ang kanyang sarili na ngingitim ang kanyang kamay dahil sa lubid at ang kanyang paa at dumudungo ang kanyang labi dahil may kunting cut ito.
"Huminga ka muna"Sabi ng kanyang ina nakakarating lang niya dahil kumuha ito nang mga gamot sa hindi ko alam kung saan niya kinuha at hindi ko alam kung pano niya agad na hanap.
Huminga si Nicole sa Sofa at ginamot naman siya nang kanyang ina.
"Pano niyo ko nahanap?"tanong na naman niya."Wag mo nang isipin yun ang mahalaga ay nandito kana ngayon" Sabi nang kanyang ina at umalis na ako don at umakyat ako sa itaas para mag pahinga at ilang saglit lang ay hindi ko namalayan nakatulog na pala ako.
__
Nagising ako sa isang nararamdamang may mga matang tumitingin sakin pero hindi ko muna minulat ang aking mata dahil tinignan ko muna ito nang ka unti at si Nicole pala ito.
"Anong kailangan mo?"Tanong ko sakanya
"Salamat sinabi na sakin ni mama ang lahat lahat!"Sabi niya so alam na niya kung ano ako! Bakit niya sinabi?
"Anong sinabi niya? "Tanong ko sakanya.
"Kung ano ka at kung ano siya" Sabi niya sakin pero hindi ako nagpalit nang reksyon "Kailangan niyo talagang mag pangap?"Tanong niya sakin.
"Bakit niya sinabi?"
"Dahil kinukit ko siya bakit bawal ba yun?"Tanong niya saki pero hindi ko na siya sinangot pa at tumayo na ako at pumasok sa banyon. Habang nando ako ay narinig ko na lang ang pagsara nang pintuan.
Pagkatapos kung maligo ay nag bihis ako at bumaba ako sa sala para kumain at nadatnan kong nandon si Nicole na nahihirapang abotin ang basong nasa itaas dahil narin sa nang yari sa kanyang paa at kamay. Kaya lumapit ako sa kung saan siya at ako yung kumuha nong baso.
"Salamat"Sabi niya at ika ikang lumapit sa Refrigerator para kumuha nang tubig. Itinaas niya pa ito para alukin ako pero senenyasan ko siyang ayoko. Nong umalis na siya ay kumuha ako nang drinks at pumunta ako sa likot nang bahay kung saan nandon ang opisina ko. Pagdating ko don ay umupo ako sa upoan ko at gumawa nang reaserch about sa mga lalaking yun.
Ang lalaking yun ay nakulong na ito noong 2009 dahil sa kasong pag gawa nang mga bomba at pag patay sa business man ito ay si Mills na ngayon ay isang leader nang Gang na prenoprotektahan ni Mr. Duke na isang Governor.
"Hindi impossible na sila yung nag basabog sa Mall kung saan namatay ang Doña at pwede ding inutusan sila ni Mr. Duke" Sabi ko sa isipan ko kinuha ko yung picture nila at dinikit ito sa pader kasama nong mukha ng mga kasama niya at ni Doña pati na rin yung mall.
Pagkatapos kung gawin yung ay lumabas na ako don at inilock ito at pumasok ulit sa bahay para kumain pagkatapos ay pumasok nako sa kwarto. Pagdating ko don ay huminga na ako at natulog ulit.
Nicole Pov
Nang matapos i kwento sakin ni mama ang lahat lahat ay hindi ko mapingilang magalit kay mommy (Doña Riza)
Pero sa twing naalala ko ang kanyang mga mabuting ginawa sakin ay nawawala ang galit nayun at napapalitan nang awa. Pero ngayon ay may nararamdaman akong takot sa taong nagligtas din sakin. Hindi ko alam kung sino ang kakampi ko ang Daddy ko ba na inalagaan ako, o ang nanay ko na bago ko lang na hanap?
Bumaba ako sa sala habang ika ikang humakbang sa hagdan na ito. Pagdating ko sa baba ay dahan dahan kung binuksan ang pintuan dahil uuwi ako ngayon sa mansion hindi para sugurin sila kunti gusto kung alamin ang mga pangyayaring ito.
Nakalabas na ako ngyon sa bahay ni DAX at ngayon ay nag aabang ako nang taxi para pumunta sa mansion dahil may kunting layo ito. Habang nag aabang ako nang taxi dito ay may nararamdaman akong mga matang nakatingin sakin pero hindi ko na lang yun pinansin. At biglang may isang lalaking lumapit sakin hindi ko alam ang gagawin ko tatakbo bako o mag stastay na lang sa kung nasaan ako.
"Bago ka ata dito ah" Sabi nong lalaking kanina pa akong tinitignan at amoy alak ito. Tinignan ko ang pormal niya nakasuot ito nang itim na panloob at itim na jacket at may hinahawakan siyang hindi ko alam kung ano yun dahil nasa loob ito ng kanyanag maliit na bag.
"Sumama ka nang maayos samin"Sabi niya at tinignan ko ang kotseng itim na nasa madilim pinarada.
"Anong gagawin niyo sakin?"Tanong ko habang nauutal sa takot.
"Sumunod ka na lang"Sabi niya at nilabas niya ang isang baril na nasa kanyang bag at tinutok ito sakin. You are son of bitch!
"Don't you dare men, if you want to save your life in death!"Sabi ng isang malamig na boses galing sa likod ng lalaking ito kaya tinignan ko ito at laking gulag kong si DAX ito. Nakasuot siya ngayon ng coat na itim at shirt na itim at pantalon habang may hawak na bakal.
"Sino ka?"Tanong nong lalaki sakanya habang nakatutuk parin yung baril sakin kaya umatras ako nang kaunti.
"Bakit ayaw mong sumangot?" Tanong nong lalaki at dahan dahang lumapit si DAX sakanya kaya may DAX ngayon nakatutuk ang kanyang baril.Ipuputok na sana nong lalaki ang kanyang baril kay DAX pero hinawakan niya ito at inihulog niya sa kanyang kamay ang lalagyan nang bala at inihulog niya sa semento ang mga balang nandon.
"Shit!" Inis na sigaw nong lalaki kaya na agaw ng kanyang mga kamasa ang atensyon namin dito. Bumaba ang kanyang mga kasama at kanya kanyang nilabas ang kanilang baril.
This is a work of fiction. Name,Characters,Places,Businesses,
events and incidents are either the products of the author imagination or used in a fictitious manner.any resemblance to actual person, living or dead or actual event is purely coincidental.
BINABASA MO ANG
DAX (Detective Agent X)
Mystery / ThrillerPaano kaya dahil sa isang mahalagang mission ay may bigla kang bagong naramdaman sa puso mo. Hindi ito takot kundi mas malala pa.