Chapter 8:
Meeting
"Isa, we want the files of the upcoming intrams, tomorrow" Mr. Asajar said. I nodded with a smile before getting out of the FOS.Pagdating ko sa classroom, kaunti pa lang ang classmates ko. 1 hour pa kasi bago mag-ring ang bell.
Kailangan ko pa pala ayusin ang program ng intrams. Yung mga sports tournaments, booths, and many more things.
Umupo ako sa table ko. After a few minutes nainip ako, at nalaman pa namin na wala kaming klase ngayong umaga dahil nagkaroon ng emergency meeting ang mga senior high school teachers. Nag-isip na lang ako ng gagawin namin para sa booth ng section namin. Ako lang naman ang aayos nito dahil walang pakialam ang mga magagaling kong kaklase.
"Bakit ikaw lang nag-aayos nyan?" Muntik na akong malaglag sa upuan ko dahil sa pisting nagsalita. Sino ba to?!
Tinignan ko kung sino yun at nabawasan naman ang inis ko ng makita ang gwapong lalaki. "You startled me!" Giit ko kay Dexter. "Sorry" He answered while smiling apologetically.
I just shook it off and continued what I'm doing. "Para ba yan sa booth natin?" Tanong niya ulit nang makaupo na siya. "Yup" Sagot ko at huminga ng malamim.
"Pero bakit ikaw lang gumagawa?..." He asked. "That's for the whole section yet you're the only one who's making an effort? Hell no!" Ano nga magagawa ko? Eh mga pabigat sa buhay ang mga kaklase natin?
"Everybody, listen!" Nagtaka ako kung bakit tumayo ang luko. Ano gagawin nito?
"We will have a meeting for our booth this coming intrams!" He shouted for them to clearly hear.
"What a waste of time"
"He's insane"
"Really a transfer"
"Just let the nerd do it!"
"The nerd can use her time!"
Huwaw naman! Nakakahiya sa inyo mga tol! Ako talaga?! Whoo!! Oxygen! Sarap mangalbo! Nagtitimpi lang ako. Naku naman talaga! Magugulat kayo 'pag ako di nakapagpigil!
Lahat ng mga kaklase ko ay bumalik na sa kanya kanya nilang ginagawa hanggang sa, "Ok. Sige...lahat kayo babagsak kapag nilantad ni Isabelle na wala kayong ginawa. As in, Nothing!" He said at bumalik na sa upuan niya at kumindat sakin.
Nagsilapitan sa'kin ang mga hinayupak! Kulang na lang madapa na sila mga chong!
"So, what are we going to talk about?" Inis na tanong ni Angelo. Yung kaklase ko na mala-anghel ang pangalan pero may samala-dimunyu.
"Any suggestions para sa booth?" I asked. "...May grades ito guys. Kailangan natin ng maayos." I continued.
"..." Walang nagsalita mga ubeng! Mga walang pumapasok sa utak ng mga pisti! Hindi pala! Dahil mga walang pake! Yung mga babae, tinitignan ang kuko, mga lalaki naman, nasa iba ang tingin!
Kinalampag ko ang lamesa. Yung makabasag eardrums! Sakit sa kamay hanep!
Napatingin sila sa'kin ng may halong gulat at kaunting takot. Tinignan ko sila ng matalim. In 3... 2... 1.
"Kissing booth?"
"Make-up booth?"
Nakteteng naman! Walang matino! Magaling par! Nadali niyo!
YOU ARE READING
Unknown Two
Teen FictionThey are completely different, They have their own 'compliment' But at the end of the deal, They both have secrets to reveal.