Chapter 2

35 3 0
                                    

Chapter 2:
Disgust

  Pagpasok ko, nagulat ako sa naabutan ko. Actually di na pala ako nagulat dahil sanay na ako.

  Pagpasok ko lang naman ng classroom, nadulas ako. Bakit? May lintik na pulbo sa sahig pagpasok mo ng pinto.

Yung mga kaklase ko tuloy nagtawanan. Alam ko na kung sino nanaman may kagagawan nito. Sino pa ba? Edi si Queeny at yung mga alipores niya. Tinignan ko sila ng masama pero nakangiti lang sila ng nakakaasar.

Lupa! Pwede bumuka ka hanggang sa pinakamalalim na ibayo ng impyerno? Please paki tangay na sila.

Tumayo ako habang hawak ang balakang ko. Shutangna! Sakit ng pwet ko! Huhuhu...Mamatay na kayo!

  Nang makarecover yung pwet at balakang ko, nilapitan ko sila Queeny. Dahan dahan ang paglakad ko, para damang dama nila ang inis ko.

  Paglapit ko, nagcross arm sila. Sabay sabay pa! Nagpractice?!

  "I know its you" I stated. "Oh tapos?" Inosenteng tanong ni Lana. Hindi pala inosente, let me rephrase that. Kunwaring painosente pala. Tapos tapos ka dyan...Tapusin ko buhay mo eh!

  "Baka nakakalimutan niyo, Queeny. Nasa campus tayo. Ako parin ang Student Council President" sabi ko sa medyo pasermon na tono.

"Student Council President? Eh diba hindi naman nag-election don? Mga teachers lang ang nagdecide." Irap ni Dana. Napangiti naman dun si Queeny.

Tinaasan ko sila ng isang kilay. "FYI, Miss Dana Manuel, Nagkaroon po ng election sa pagiging President ko sa Council. The teachers, professors and even the Deans. And they are much superiors than you." Sabi ko na nakapagpairita ng mukha nila. Sige lang mairita kayo! Bagay sa inyo!

"So that means, hindi kami ang may gusto sayo. Kaya gagawin namin sayo ang gusto namin" sabi ni Yen. Heh! 'Tong intsik na to?! Bumalik ka na sa China! Di kailangan ng Pilipinas ng pabigat!

"Ms. Yen Chan, sa ayaw at sa gusto niyo po. I am the person they chose to handle the Student Council President's power. So lets get to business. Rule #7...No bullying. And I think you bully me almost everyday, and I cant tolerate that. The five of you is suspended for two weeks." Sabi ko with an apologetic smile.

  "Two weeks?!" Sabay sabay nilang sigaw. Aray hah! Yung eardrums ko mga babae!

  "Bakit parang sobra naman na iyon?! I thought one week lang ang punishment sa bullying?!" Pagalit na tanong ni Queeny. "Sorry, Ms. Queeny Fernando. I'm just doing my job as the president." I said.

***

  "Kita niyo na?!" Sigaw ni Queeny.

  Guess what? Nandito kami ngayon sa faculty room. Nagrereklamo sila sa pagiging Student Council President ko dito sa school.

  "Hindi siya karapat dapat sa pwestong binigay niyo sa kaniya!" Sigaw naman ni Kaye.

  "Ano ba kasing problema Ms. Fernando, Ms. Chan, Ms. Buenavista and Ms. Lana and Dana Manuel?" Tanong ni Mrs. Serrano, ang head ng Senior High School teachers.

  "Masyadong mabigat ang punishment niya!" Hirit ni Queeny.

  "Two weeks suspension for just bullying!" Dagdag namn ni Yen.

  "Isn't it supposed to be just 1 week?! This stupid girl right here gave us 2 weeks suspension!" Gatong pa ni Kaye.

  Maka-stupid lang?! Wow ha?! Nahiya naman ang lola niyo! Top 1 student kaya to! Anong tawag sa inyo?!

"Ms. De Guzman, is this true?" Mrs. Serrano asked me.

I smiled and nodded, "Yes ma'am, I gave them 2 weeks suspension. Nung nakaraang araw po, they pushed me at the stairs, luckily I was able to balance my self. Ngayong araw naman po, nadulas ako dahil sa polbo na nilagay nila sa tapat ng pinto." Sabi ko.

  "See?! We're telling the truth!" Sabi nung kambal. Sabay sila.

  "Ahh. Ok, girls. There's nothing wrong with Ms. De Guzman's punishment." Sabi ni Mrs. Serrano.

"What?!" Sobrang lakas na sigaw ni Queeny. Lahat kami napangiwi, pati mga teachers. Hayyy. Spoiled Brat.

"According to the rule book, the punishment for VERBAL bullying is one week suspension. While for the PHYSICAL bullying is two weeks suspension. What you did is physically, so you're suspended for 2 weeks starting tommorow."

Natameme yung apat. Hah! Ano say niyo?!

Bumalik na lang kami sa classroom dahil nagbell na.

***

Queeny's POV

  Urghh!! That bitch! Suspended kami dahil sa kaniya! Ang sarap niya ilibing ng buhay!

  She's a feeler. Feel na feel niya ang pagiging Student Council President niya! Nakakainis!

  Hindi naman maganda! Ok, let me take that back. I admit it, she's beautiful. Parang mas maganda pa nga siya kesa sakin eh. Ay Queeny concentrate! Galit ka sa kaniya remember? Stop complimenting her!

Pero kahit maganda siya, hindi man lang siya nagm-make up! Wala rin siyang fashion sa katawan! My God! Losyang siya manamit! Kadiri! Eww!

  Nandito kami ngayon sa campus garden. Nakatambay.

  "I really hate that girl!" Sabi ni Yen.

  "Pano ba kasi siya napunta dito?! Is she even rich?" Tanong ni Kaye.

  "Girls. I have a plan" i said. "What?" Sabay na tanong ni Lana and Dana. "Bakit ba lagi na lang kayo sabay magsalita? Nakakairita!" Sabi ko.

  "So anyways. The plan is, we will stalk Isabelle. We're suspended right? So, we have the time. We'll see where she lives" I said smiling.

  "Game!" Sabay sabay na sabi ng apat with an evil smile.

  Wala kasi kaming alam tungkol kay Isabelle na yan. Baka nga scholar lang yun kaya siya nakapasok dito.

  Hindi naman namin makita ang background files niya dahil bawal. Looking at the background files of the students are forbidden.

  Finally, we have the chance to know who you really are Isabelle De Guzman

After a few minutes, nakita ko si Isabelle sa hindi kalayuan. Ayan nanaman siya. Nag iikot-ikot para manghuli ng mga 'pasaway' na students.

  I was glaring at her when she looked at me. Nakamamatay na yung tingin ko sa kaniya pero siya? Ngumiti lang?! F*ck that bitch!

  But wait I remembered something...

"Hey girls! Three months na lang makikita na natin si Ais Ina Flovia!" I squeled. Medyo napatakip naman sila sa tenga but I just ignored it.

"Oo nga. I want to be her friend" Pagpapantasya ni Kaye.

"Me too. I'm sure she's pretty." Pagpapantasya din ni Yen.

"Yeah" sabay nanaman na sabi ng kambal. Seriously?! Sabay nanaman sila?!

"I'll make sure that she'll be my friend" I said with a smirk.

-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-

Author's Note:

Pronounciation for Ais Ina (Ays Ayna)
Flovia (Floviya)

Unknown TwoWhere stories live. Discover now