Chapter 11:
RealizationIsabelle's POV
Naka upo ako ngayon sa upuan ko sa classroom at nakatulala habang nakangiti. Alam ko, muntanga.
Naaalala ko pa rin kasi yung bonding time namin nung saturday nina tita Kate. I really missed her. So damn much!
"Hey, Isabelle!" Napatingin ako kay Angelo.
Tinaasan ko lang siya ng isang kilay na nagtatanong kung bakit.
"There's a Bar & Restaurant who wants to hire the Blacksters to perform every Tuesday, Friday and Saturday for their nightclub" Walang gana niyang saad.
"So, what do you guys think about it?" I asked.
"I already asked Lanz and Karl. Well, they were fine about it. But, we think that your opinion is important since you're the band's vocalist" He explained.
"Hmmm... Well, I am fine about that..." I answered. "Ok!" Sabi niya.
"...But!" Napatigil siya sa paglalakad nang marinig yun dahil paalis na sana siya sa room para siguro hanapin sila Lanz.
"'But' what?" Tanong niya at lumapit muli.
"I can be a vocalist. But, what about the three of you?" I asked.
"What about us?" Naguguluhan na may halong inis na tanong niya.
"Can you balance our band and your studies. From what I know as the President of this class, you and Lanz are struggling in your academics. Tapos, varsity player ka pa." I said.
Hindi siya nakasagot kaya napangiti ako. "So, no. We'll not accept the job offer. Besides, all of us doesn't need the money they'll pay us. You have an airlines. Lanz's family has malls all over Asia. And Karl? They have Restaurants in Europe." I said. Totoo naman kasi. Papagurin lang nila ang sarili nila. If they want the band, we can make that work when they can make sure it's the right time to waste their time without ruining their studying. Get it?
"Ugh! Ok. I'll tell them" He said and rolled his eyes before getting out the room.
Napabuga ako ng hangin. Tama ang desisyon mo Isabelle. You cared about their studies.
Hindi ko naman kasi intensyon na maging KJ sa pag-angat ng banda namin. Pero ayoko lang kasi na makaabala pa yun sa pag-aaral nila.
***
Uwian na. Finally, the boring hours of my daily life is done for today.
"Isa. Gusto mo sumabay sa'kin? Para malaman ko na din kung saan ka nakatira" napahinto ako sa pag-aayos ng gamit at napatingin kay Dex. Medyo kumabog ng mabilis ang puso ko. Ito nanaman...
Nagmadali na ako sa pag-aayos ng gamit ko, "H-hindi na. May susundo sakin. Tsaka normal lang naman yung bahay namin" Hindi mo pa pwede malaman kung saan.
Mabilis na akong lumabas ng room. Pagdating ko sa labas ng building namin, nakahinga naman ako ng maluwag dahil hindi siya nakasunod sakin.
Palakad na sana ako nang biglang may humila sa'kin papunta sa gilid ng Grade 12 building kung saan mapuno.
Nang binitawan ako nung punyetang humila sakin, tinignan ko siya ng masama. Correction, sila pala. Alam na, ang mga engkanto.
YOU ARE READING
Unknown Two
Teen FictionThey are completely different, They have their own 'compliment' But at the end of the deal, They both have secrets to reveal.